Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca toàn thắng: Khi Barca xoay theo Martino

Thứ Ba 17/09/2013 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Toàn thắng ở La Liga với những kết quả “đau tim”, nhưng Barca vẫn đang thể hiện được nhiều điểm nhấn từ một loạt thay đổi của Tata Martino. Nhà cầm quân người Argentina đang xây dựng một Barca khác so với những người tiền nhiệm, với hàng loạt điểm nhấn mà chính các cule cũng không hình dung được.

Tấn công thay vì phòng ngự

Trong kỷ nguyên vinh quang cùng Johan Cruyff, Michael Laudrup là một nhân tố đặc biệt trên hàng công, và sau đó là sự xuất hiện của Romario. Ngay từ ngày ấy, “Dream Team” của Cruyff đã gắn liền với thành công từ “số 9 ảo”, một bước tiến mới của bóng đá. Đến giai đoạn mà Frank Rijkaard giúp hồi sinh Barca, quân bài chủ lực của nhà cầm quân người Hà Lan là Ronaldinho.

Tata Martino đang làm thay đổi Barca về nhiều mặt.
Tata Martino đang làm thay đổi Barca về nhiều mặt.

Với Pep Guardiola, Messi được phát triển thành một cầu thủ với vai trò đặc biệt. Bên cạnh đó là việc đẩy Iniesta và Xavi lên một tầm cao mới. Khi Pep ra đi, ông để lại nhiều vấn đề, từ sự lệ thuộc Messi cho đến việc phải tìm một nhân tố giỏi cho hàng thủ...

Chính trong thời gian với Pep, và sau đến Tito Vilanova, Pique cho rằng Barca trở thành “nô lệ” của lối chơi tiki-taka. Vừa mới đến Camp Nou, vẫn đang phải sống chung với những nghi ngờ, như Tata Martino sớm giúp Pique và nhiều người khác nhận thấy được sự đổi mới. Barca của Tata có thêm những giải pháp tiếp cận khung thành đối thủ, và đang chú trọng tấn công hơn là phòng ngự.

Có thể thấy, Tata đang chủ trương quan điểm đơn giản nhất: đội chiến thắng là đội ghi nhiều bàn hơn. Tình trạng thủng lưới dễ dàng đang được Barca bù bằng những bàn thắng nhiều hơn đối thủ, ít nhất là cho đến hết vòng 4 La Liga.

Cho Messi được nghỉ

Pep và Tito đều chịu sự lệ thuộc lớn vào Messi, đến mức không dám để anh ngồi ngoài. Barca trong tay Tata cũng đang dựa vào hơi thở Messi để tìm kiếm chiến thắng. 3 điểm giành được trước Valencia, trận thắng nghẹt thở Sevilla là hai minh chứng cho điều này.

Nhưng Tata đã làm điều mà hai người trước không thể: cho Messi nghỉ ngơi. Với Tata, khi cảm thấy việc để Messi ngồi ngoài là cần thiết, ông sẽ làm. Trước Levante, sau 3 năm Messi mới rời sân sớm mà không hề dính chấn thương. Khi đến Malaga, nhà cầm quân người Argentina quyết định gạt Messi ra ngoài, khi anh chưa hồi phục 100%.

Trước đây, Messi luôn phải làm việc rất nhiều. Với Tata, khi Barca không cần Messi mà vẫn có thể giành 3 điểm, vậy thì tại sao phải bắt anh cày ải? Tata áp dụng xoay vòng nhân sự với cả một cầu thủ mà người ta tưởng như “không thể đụng đến” là tốt cho chính anh, cho Barca và ĐTQG Argentina.

Sự xuất hiện của Neymar đã làm dày thêm hàng công, giúp Tata Martino thoải mái để thực hiện ý tưởng của mình.

Đụng vào Iniesta lẫn Xavi

Mùa trước, nếu Xavi không dính chấn thương, vị trí của anh là không bàn cãi. Đội phó của Barca chỉ vắng mặt trong tình huống bắt buộc và không có lựa chọn khác. Iniesta cũng là một công thần không thể đụng đến. Chính việc lạm dụng hai cầu thủ này khiến Thiago Alcantara hết chỗ và ra đi, trong khi Fabregas trải qua những vai trò không rõ ràng.

Tuy vậy, Xavi và Iniesta đang phải chấp nhận việc xoay vòng mạnh mẽ của Tata Martino, dù họ không hề gặp chấn thương. Cả hai phải nhường vai trò của mình cho Fabregas, tùy thuộc từng trận đấu. Rõ ràng là Cesc trẻ hơn, giàu khát vọng hơn so với hai đàn anh đã giành quá nhiều vinh quang. Cesc đã chứng minh Tata đang làm đúng, bằng chuỗi phong độ tốt hơn Xavi hay Iniesta.

Chưa hết, Tata cũng đang khẳng định, các tài năng La Masia phải xếp hàng đợi đến lượt thi đấu, nếu thể hiện được năng lực trong mắt ông. Tata không có khái niệm cứ cho một loạt cầu thủ trẻ thi đấu để giành những kỷ lục huyễn hoặc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X