Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca tìm người thay thế Yaya Toure: Cần một điểm tựa

Thứ Ba 27/07/2010 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ai phàn nàn khi Barca đẩy Chygrynskiy ra đi, thậm chí chẳng ai phản đối nếu Ibrahimovic tiếp tục bị rao bán. Nhưng tất cả đều không đồng tình khi chủ sân Nou Camp để Yaya Toure sang đầu quân cho Man City. Để rồi giờ đây, Rosell và Guardiola lại phải đau đầu với bài toán tìm người thay thế.

Một mình Busquets là không đủ

Chỉ mất 9 triệu euro để đưa Yaya Toure về Nou Camp vào năm 2007, nên Barca lãi lớn khi bỏ túi tận 30 triệu. Một khoản tiền quý báu giải quyết bao vấn đề trong hoàn cảnh chủ sân Nou Camp đang ngập trong khủng hoảng tài chính. Nhưng suy đi tính lại, Barca liệu có mua lại được một tiền vệ phòng ngự tương tự với số tiền như thế, thậm chí nhiều hơn ở thời điểm này? Bài học đắt giá từ việc Real Madrid bán rẻ Claude Makelele, đơn giản vì cho rằng tiền vệ phòng ngự người Pháp không xứng đáng đứng trong hàng ngũ Galaticos vẫn còn nguyên giá trị với nhiều đội bóng, trong đó cả cả kình địch Barcelona.

Barca cần tìm người thay thế Yaya Toure


 
Thoạt nhìn, đội quân xứ Catalunya liên tiếp đăng quang từ Liga đến châu Âu những mùa bóng gần đây hoàn toàn nhờ hàng công mang đậm chất La Masia. Những Xavi, Messi, Iniesta, Pedro… đã, đang và vẫn chơi một thứ bóng đá ma thuật khiến mọi hàng thủ phải khiếp sợ. Nhưng tất cả ngôi sao “hạt tiêu” ấy sẽ khó lòng bay lên cao nếu không có một đòn bẩy mang tên Yaya Toure. Ở Euro 2008, Xavi thống trị tuyến giữa của đội tuyển Tây Ban Nha nhờ tựa lưng vào bức tường mang tên Marcos Senna. Còn trong màu áo Barca, số 8 phải cảm ơn tiền vệ phòng ngự người Bờ Biển Ngà. Chính bản thân Toure cũng thừa nhận rằng: “Khi tôi nói muốn chia tay Barca, mọi người đã bảo bảo tôi bị điên”. Tiền vệ 27 tuổi không có ý muốn nói đến vai trò của anh trong đội hình Blaugrana, tân binh của Man xanh chỉ muốn nhấn vào điểm chính bản thân anh cũng bị chỉ trích từ ngay khi mới manh nha ý định tìm bến đỗ mới.


Hiện tại, Barca chỉ còn đúng Sergio Busquets là tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Seydou Keita có thể thế vai nhưng tiền vệ Mali thường có xu thế lao lên phía trước, đồng thời thua xa Toure và Busquets về sự bình tĩnh và độ lì lợm, những tố chất đặc biệt quan trọng với cầu thủ thường chỉ di chuyển quanh vòng tròn trung tâm. Marquez cũng từng được Rijkaard đôn lên đá trụ, song thủ quân ĐT Mexico đang lên đường sang Mỹ theo chân Henry.


Rosell sửa sai

Busquets đã chơi rất ấn tượng tại Nam Phi 2010, và dường như điều đó đã khiến Guardiola và Rosell lầm tưởng rằng tiền vệ 22 tuổi này là người không phổi. Barca cần sớm tìm phương án dự phòng trong những trường hợp Sergio không thể thi đấu. Và vì chỉ mua về dể dự bị nên các yêu cầu từ ban lãnh đạo Barca cũng không được như trước. Một vài cái tên đã được đặt lên bàn làm việc của tân Chủ tịch Barca như Marcos Senna-34 tuổi, Bruno Soriano-26 (Villarreal), Achille Emana-22 (Betis), Moussa Sissoko-20, Etienne Capoue (Toulouse), Charles Kabore-22 (Marseille) và Alou Diarra-29 (Bordeaux).


Dù đã luống tuổi nhưng ưu thế của Senna lại rất hiểu Barca cụ thể là Xavi và Iniesta sau vinh quang của Euro 2008. Trong khi đó, những cầu thủ còn lại phần lớn còn trẻ và đều có nền tảng thể lực sung mãn xứng đáng làm điểm tựa cho ở tuyến giữa. Nhưng liệu họ có chấp nhận đến Nou Camp chỉ để ăn lương, để rồi có thể mất cả sự nghiệp vì không có nhiều cơ hội ra sân. Barca đang cố gắng lôi kéo Bruno, tiền vệ 26 tuổi nhưng cái giá 16 triệu euro dường như chưa thuyết phục được ban lãnh đạo Villarreal. Vì thế, một số quan chức của Barca đã có mặt ở Pháp từ đầu tuần này để sở thị những mục tiêu từ Ligue 1. Theo tờ L'Equipe, chủ sân Nou Camp khó có thể nói không sau những gì Etienne Capoue đã thể hiện. Tiền vệ 22 tuổi này đã thi đấu 70 trận cho Toulouse 3 mùa bóng gần đây, và luôn chiếm được niềm tin ở tuyến giữa.

 

Ai xứng đáng thay Toure?

Tên (CLB)                                      Tuổi

Etienne Capoue (Toulouse)       22     4871 phiếu - 55%
Mousa Sissoko (Toulouse)        20     1523 - 17
Bruno Soriano (Villarreal)            26     1146 - 13
Marcos Senna (Villarreal)            34     1096 - 12
Charles Kabure (Marseille)         22       285 - 3
* Trưng cầu của tờ Mundo Deportivo


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X