Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca tiệm cận trận chung kết Champions League: Đặc sản của Enrique

Thứ Sáu 08/05/2015 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Barca phiên bản Luis Enrique đường hoàng đánh bại Bayern tới 3 bàn không gỡ để đặt một chân vào trận chung kết Champions League năm nay, có lẽ cũng chẳng còn mấy ai dám nghi ngờ tài năng thực sự của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Thời điểm mùa Hè năm ngoái, HLV Enrique trở lại sân Nou Camp và mang theo biết bao nỗi hoài nghi dành cho các culé. Bất chấp rằng Barca đã có những thay đổi đáng kể về mặt lối chơi nhưng rõ ràng, thành tích sau giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015 của đội bóng xứ Catalonia là không mấy ấn tượng. Khi mà tân binh Suarez còn chưa thể hiện được giá trị đích thực của một bản hợp đồng “bom tấn” 75 triệu bảng, Neymar có phần sa sút và Messi không thể cứ một mình gồng gánh cùng lúc mọi nhiệm vụ bên phía Barca, người ta cũng sớm kết luận rằng thầy trò Enrique sẽ không có nhiều cơ hội để hướng đến một mùa giải thành công. Thế nhưng, “gió đã đổi chiều” từ khi bước sang năm mới 2015.

Barca tiệm cận trận chung kết Champions League: Đặc sản của Enrique hình ảnh
Barca đang đứng trước ngưỡng cửa trận chung kết Champions League sau khi đánh bại Bayern tới 3 bàn không gỡ

Thật khó có thể tin rằng một đội bóng còn đang mất định hướng nghiêm trọng ở giai đoạn đầu mùa như Barca đến bây giờ lại có thể trình diễn một lối chơi mạch lạc và nhuẫn nhuyễn đến thế. Triết lý của Luis Enrique là tương đối rõ ràng, thay vì muốn các học trò cầm, giữ bóng trong chân quá nhiều, ông chấp nhận để đội bóng xứ Catalonia sử dụng bóng dài nhiều hơn, sẵn sàng thực hiện những đường chuyền vượt tuyến lên phía trên, tạo điều kiện cho “tam tấu” tấn công MSN (Messi-Suarez-Neymar) tận dụng triệt để khả năng bứt phá. Vô hình chung, điều này cũng giúp cho Barca dễ dàng triển khai một lối đá tốc độ, đơn giản và giàu tính trực diện hơn.

Đây chính là nguyên nhân quan trọng lý giải vì sao ở mùa này, mặc dù không chủ động kiểm soát thế trận và áp đặt lối chơi nhưng đội bóng chủ sân Nou Camp vẫn đạt được sự hiệu quả cần thiết trong các tình huống tổ chức tấn công. Đơn cử như trận thắng Bayern Munich cách đây hơn một ngày, tuy chỉ giữ bóng 45% nhưng Barca vẫn ghi được tới 3 bàn vào lưới đại diện nước Đức. Đáng chú ý, Hùm xám thậm chí còn đang được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, một người từng đưa Barca “lên đỉnh” thế giới trong những năm tháng trước đây. Khi mà phiên bản Blaugrana mang tính “cách tân” của Luis Enrique giành chiến thắng một cách thuyết phục như vậy, những người Catalonia cũng có đầy đủ lý do để mà tin tưởng rằng Barca hoàn toàn đủ sức hướng đến tham vọng “ăn ba” khi kết thúc mùa giải.

Dưới thời nhà cầm quân người Tây Ban Nha, bên cạnh những điểm nhấn khác biệt về mặt lối chơi thì sự xuất hiện của các nhân tố mới cũng được xem là “chìa khóa” quan trọng giúp Barca thi đấu mượt mà và hiệu quả hơn. Với Luis Suarez trên tuyến đầu, hàng công Barca đã sở hữu một “số 9” toàn năng thực thụ. Bản thân chân sút người Uruguay, vừa có thể trở thành điểm kết cuối cùng cho những tình huống tấn công bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp, vừa sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên để đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Hệ quả, “số 10” Messi cũng được hoạt động một cách tự do và thoải mái hơn đồng thời giảm tải đáng kể trách nhiệm ghi bàn. Đến thời điểm này, cần phải thừa nhận rằng phong độ xuất sắc của “bộ ba nguyên tử MSN” chính là điểm tựa vững chắc hơn cả dành cho đội bóng xứ Catalonia.

Barca tiem can tran chung ket Champions League Dac san cua Enrique hinh anh
Luis Enrique chính là "kiến trúc sư" cho thành công của đội bóng xứ Catalonia

Tương tự Suarez thì Ivan Rakitic cũng một cái tên đóng góp khá nhiều vào lối chơi chung của Barca mùa này. Mặc dù không phải mẫu tiền vệ sở hữu kỹ thuật cá nhân ở mức thượng thừa như Xavi hay Iniesta trước đây nhưng cách thức xử lý tình huống đơn giản cùng khả năng tung ra những đường chuyền ở tốc độ cao của Rakitic đã giúp cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Nou Camp triển khai thế trận tấn công một cách cơ động và nhanh gọn hơn hẳn. Bên cạnh đó, cựu ngôi sao Sevilla cũng là một cầu thủ hỗ trợ phòng ngự từ xa hết sức hiệu quả. Nói chính xác hơn, Rakitic chính là nhân tố tiền đề để HLV Enrique xây dựng nên một hệ thống “tiki-taka kiểu mới” với lối chơi kiểm soát bóng hiệu quả, đề cao tính trực diện lên hàng đầu.

Ngoài ra, ở một phương diện khác, cũng không thể phủ nhận rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã góp công lớn làm “hồi sinh” hàng loạt cựu binh trong màu áo Barca, như Pique, Dani Alves hay Mascherano… Đây chính là cơ sở quan trọng giúp cho hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalonia phần nào trở nên vững chắc và an toàn hơn. Nhờ có được một nền móng ổn định ở tuyến dưới, hàng công Barca cũng dễ dàng tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ tấn công một cách triệt để nhất.

Hiện tại, khi mà thầy trò HLV Enrique đang đứng trước ngưỡng cửa để bước vào trận chung kết Champions League mùa giải năm nay, thậm chí hướng đến mục tiêu “ăn ba” (Champions League, La Liga, Cúp Nhà vua), tất cả đều hiểu rằng mọi công lao lớn nhất đều thuộc về nhà cầm quân 45 tuổi. Trải qua những giai đoạn khó khăn, cho đến bây giờ, Enrique đã biến Barca thành một “cỗ máy” chiến thắng đích thực, một thứ đặc sản mang đậm cá tính do chính ông tạo ra.

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X