Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thua trận đầu tiên ở Liga: Điều tồi tệ nhất đã ập tới

Chủ Nhật 20/01/2013 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anoeta đã hoá thành tử địa, vùi chôn Barca trong một đêm kinh hoàng. Nó như một cú tát đau điếng mà thầy trò Philippe Montanier dành tặng cho Barca, đồng thời cũng là món quà dành cho Liga khi mà Barca đã biết mùi thất bại. 2-3, một thất bại cay đắng và nghẹn ngào trong trận đầu tiên của lượt về mà Barca phải hứng chịu.

Cái chết được báo trước

Trận hoà 2-2 trước Malaga ở cúp Nhà Vua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về thái độ thi đấu của Barca. Và rồi, bi kịch cũng đã ập đến. Niềm kiêu hãnh của Barca đã bị dập vùi. Lần này đến lượt Sociedad dạy cho họ một bài học đắt giá.

barcelona
 

Anoeta suốt 3 năm nay luôn là nơi đi dễ khó về đối với Barca. Nhưng không thể lấy đó để bao biện cho thất bại này. Đội bóng xứ Basque đã có một màn trình diễn trên cả tuyệt vời, dám liều lĩnh tấn công, dám đương đầu với mọi thách thức. Và cuối cùng, chiến thắng chính là phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ.

Đây có thể xem là một trận thua xứng đáng của Barca. Chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trên sân khách đã chấm dứt, nhưng điều quan trọng đằng sau thất bại ấy là rất nhiều vấn đề mà họ cần phải giải quyết. Thứ nhất, hàng thủ Barca đã có những dấu hiệu bất ổn từ cách kèm người, chống phản công... Họ trở nên bát nháo và bấn loạn. Đặc biệt, vị trí của Alves là một tử huyệt để đối phương khai thác khi anh này thường dâng lên quá cao và không kịp lùi về.

Thứ hai, tuyến giữa Barca đang có những vấn đề thực sự. Chỉ có mỗi Iniesta là chơi đúng phong độ, trong khi các gương mặt khác bị phong toả và kèm cặp rất sát nên không phát huy hết khả năng.

Thứ ba, sự chủ quan đã ít nhiều bộc lộ trong cách chơi của Barca, không phải riêng ở trận đấu với Sociedad, mà trước đó ở trận hoà 2-2 với Malaga nó cũng đã xuất hiện rồi. Đó thực sự là mối hiểm họa ghê gớm và nếu Barca không kịp thời chấn chỉnh thì những điều tồi tệ sẽ lại đến.

Thứ tư, chiếc thẻ đỏ của Pique đã đẩy Barca vào thế khó. Tâm lý bất ổn đã xuất hiện ở Pique. Mất anh, hàng thủ càng trở nên mong manh. Và ai sẽ lấp vào chỗ trống ấy khi Pique vắng mặt ở vòng đấu tới?

Và cũng ở thất bại 2-3 trước Sociedad, đã quá lâu rồi người ta mới thấy Barca tung ra ít pha dứt điểm đến thế trong một trận đấu. Chỉ có 8 cú bắn phá được thực hiện và đa phần là trong khoảng 45 phút đầu tiên. Một trận đấu mà Barca chỉ chơi đúng khả năng trong 25 phút hiệp đầu. Nền tảng lối chơi đã bị vỡ vụn khiến các ý tưởng trở nên đơn điệu và thiếu đi tính sáng tạo. Messi vẫn ghi bàn nhưng không phải lúc nào anh cũng cứu rỗi được đội bóng.

Đứng dậy được không?

Nhát dao chí mạng đã được Sociedad tung ra để kết liễu Barca. Lưỡi hái tử thần đã giáng xuống. Nhưng âu đó cũng là lẽ tự nhiên. Bóng đá phải có thắng có thua, cũng như cuộc đời luôn có may có rủi. Điều quan trọng sau thất bại ấy là họ cần phải mổ xẻ đến nơi đến chốn nguyên nhân thất bại, cắt nghĩa một cách chân thực và nghiêm cẩn. Có như thế, Barca mới rút ra cho mình những bài học hữu ích và giá trị.

Cú trượt ngã bất ngờ của Barca có thể mang đến cho Liga niềm vui vô bờ. Họ đã không còn bất khả chiến bại và đấy cũng là động lực cho các đội bóng khác vươn lên. Nỗi sợ hãi mang tên Barca sẽ vơi đi ít nhiều trong tâm tưởng. Trong khi bản thân đội bóng xứ Catalunya cũng thừa hiểu áp lực dành cho họ sẽ ngày một lớn hơn.

Khoảng cách với các đội bóng xếp sau vẫn là khá lớn nhưng nếu Barca đánh mất sự tập trung trong chặng đường sắp tới thì mọi bi kịch đều có thể xảy ra. Cẩn thận chưa bao giờ là thừa cả. Buổi tối kinh hoàng ở Anoeta sẽ mãi tê buốt và nhức nhối với Barca nhưng nó vẫn chưa đủ giết chết đi niềm kiêu hãnh và lòng khát thắng nơi đội bóng này, miễn là họ còn quyết tâm chiến đấu. Phía trước họ là một hành trình đầy khó khăn với những thách thức mang tên Malaga, Osasuna hay Valencia.

Thất bại, ai bảo không đau là nói dối. Điều quan trọng, Barca có đứng dậy được sau thất bại ấy hay không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X