Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thời Vilanova: Messi và những họng súng trong tay áo

Thứ Ba 04/12/2012 06:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang khởi đầu triều đại Tito Vilanova một cách không thể tuyệt vời hơn, đặc biệt là tại La Liga. Không thể phủ nhận sự thăng hoa của Messi góp công lớn trong thành công đó, tuy nhiên điểm nhấn lớn nhất phải là những “họng súng trong tay áo” của Tito.

Barcelona trong mùa giải đầu tiên dưới triều đại Tito Vilanova đang thi đấu thăng hoa để tạo nên khởi đầu ấn tượng nhất trong lịch sử La Liga. Sau 14 vòng đấu, Los Blaugrana chỉ mới đánh rơi 2 điểm trong cuộc đua đến chức vô địch với trận hòa Real Madrid, giành được tổng cộng 40 trên 42 điểm tối đa. Thành công rực rỡ này có được nhờ khả năng tấn công đa dạng và sắc sảo không những của những cầu thủ trên hàng tấn công mà của cả những hậu vệ.

Barcelona đã có tới 12 cầu thủ ghi bàn tại La Liga mùa giải này
Barcelona đã có tới 12 cầu thủ ghi bàn tại La Liga mùa giải này

Sau 14 trận, Barcelona sút tung lưới đối phương tới 48 lần (3.4 bàn/trận), chỉ kém đúng 1 pha lập công so với cùng kỳ mùa giải năm ngoái của thầy trò Jose Mourinho, những người đã đăng quang sau đó với số bàn thắng kỷ lục 121 bàn. Không thể phủ nhận chính sự thăng hoa của Messi đã tạo nên sức mạnh khủng khiếp cho hàng công Barca khi siêu sao người Argentina đóng góp tới 21 bàn thắng (theo Marca là 20), gần phân nửa số bàn thắng của Barca tại La Liga.

Tuy nhiên công bằng mà nói “hàm lượng phụ thuộc” vào những bàn thắng của Messi (hay còn gọi là Messidepencia) của Barcelona không phải là quá cao. Bằng chứng là đã có tới 12 cầu thủ của nổ súng tại La Liga, trong đó không ít lần những đồng đội của Messi mới chính là tác giả của những pha lập công khai thông thế bế tắc hoặc giúp Barcelona vượt qua thời điểm khó khăn. Đặc biệt hơn nữa những “vị cứu tinh” đó lại thường thi đấu ở hàng phòng ngự hơn là những người sát cánh với Messi trên hàng công.

Cụ thể, từ đầu mùa thì Adriano đã 3 lần mở tỉ số cho Barcelona trong các trận đấu với Valencia, Getafe và Celta, Carles Puyol trong trận đấu với Real Sociedad, Alba trong trận đấu với Deportivo và mới đây nhất là Gerard Pique trong trận đại thắng Athletic Bilbao với tỉ số 5-1 cuối tuần qua. Riêng với Dani Alves, tuy mới trở lại sau chấn thương và chưa có bàn thắng nào tại La Liga nhưng anh chính là người mở tỉ số trong trận đấu giữa Barcelona và Spartak Moscow tại Champions League, trận đấu Barca chính thức giành vé lọt vào vòng đấu loại trực tiếp.

Danh sách những chân sút hàng đầu của Barcelona hiện tại, Messi dĩ nhiên là số một với 21 bàn, tiếp theo là David Villa và Cesc Fabregas, những cầu thủ cũng đã thi đấu rất thăng hoa từ đầu mùa. Đối với trường hợp của El Guaje, tuy mới trở lại sau chấn thương dài hạn nhưng chân sút số một trong lịch sử La Roja không hề đánh mất đi bản năng sát thủ, mà bằng chứng chính là hiệu suất ghi bàn khủng khiếp anh đang thể hiện tại La Liga (90 phút/bàn).

Trong khi đó Cesc Fabregas ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng tại Nou Camp với hình ảnh một ông vua kiến tạo quen thuộc. Từ đầu mùa, tiền vệ gốc Arenys này đã in dấu giày trong 14 bàn thắng của Barcelona tại La Liga, ngoài 5 pha lập công là 9 đường chuyền thành bàn. Nhưng đáng ngạc nhiên nhất có lẽ là trường hợp của Adriano Correira, một “phát hiện” của Tito Vilanova trong mùa giải này.\

Cầu thủ chạy cánh người Brazil không chỉ có khả năng hỗ trợ tấn công mà còn rất có duyên ghi bàn từ đầu mùa giải đến giờ với 4 pha lập công tại La Liga. Phía sau Adriano là Xavi với 3 bàn thắng, Jordi Alba và Cristian Tello cùng có được 2 bàn còn Pedro Rodriguez, Andreas Iniesta, Alex Song cùng cặp trung vệ Puyol-Piqué mỗi người có được một bàn thắng.

Từ danh sách này thì dễ dàng nhận thấy rằng những cầu thủ phòng ngự lại đang đóng một vai trò quan trọng giúp Barcelona “giải quyết” đối thủ. Một khi những “họng súng trong ống tay áo” này vẫn còn bén duyên và Lionel Messi tiếp tục thăng hoa thì có lẽ đánh bại Barcelona của Tito Vilanova thực sự là không tưởng.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X