Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thời Luis Enrique: Lột xác từ những... yếu điểm

Thứ Ba 19/05/2015 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng một lối chơi linh hoạt, đa dạng và hơn hết là khả năng biến những điểm yếu cố hữu trở thành ưu thế, Barca dưới thời HLV Luis Enrique ở mùa giải năm nay đang đứng trước cơ hội lớn để đoạt được cú ăn ba danh hiệu lịch sử.

Trên thực tế, đội bóng xứ Catalonia đã gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu mùa. Trải qua chuỗi 8 trận đầu tiên bất bại tại La Liga, thầy trò HLV Enrique đã để thua kình địch Real Madrid với tỷ số 1-3 trong trận lượt đi El Clasico, qua đó mở ra khoảng thời gian thi đấu cực kỳ chệch choạc trên mọi đấu trường. Ngoài ra, những vấn đề rắc rối nơi hậu trường (bê bối tài chính, thay chủ tịch, mâu thuẫn nội bộ…) cũng trở thành mối bận tâm khiến các culé cảm thấy vô cùng lo lắng. Mặc dù vậy, sau tất cả những sóng gió, bước sang năm mới 2015, là một Barca hoàn toàn khác. Vẫn dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Enrique nhưng đội bóng chủ sân Nou Camp đã thực sự “lột xác” để bây giờ đang đứng trước cơ hội giành được cú ăn ba lịch sử.

Barca thời Luis Enrique: Vươn tới thành công nhờ những yếu điểm hình ảnh
Barca thăng hoa ngay từ những yếu điểm

Không khó để nhận ra rằng, Barca mùa giải năm nay đang trình diễn một lối chơi hoàn toàn khác biệt, ít nhất là so với vài năm trở lại đây. Dưới triều đại HLV Enrique, thay vì tiếp tục theo đuổi phong cách ban chuyền bóng ngắn thông thường, đội bóng xứ Catalonia gần như đã nói lời “đoạn tuyệt” với tiki-taka truyền thống. Từ một đại diện tiêu biểu cho lối đá nặng về kiểm soát bóng, Barca bây giờ đã chấp nhận sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến một cách thường xuyên hơn nhằm luân chuyển bóng một cách nhanh nhất lên phía trên cho bộ ba tấn công MSN (Messi-Suarez-Neymar). Nên nhớ, trong quá khứ, phong cách chơi “bóng dài” vốn không phải điểm mạnh của Blaugrana nói riêng hay bóng đá Tây Ban Nha nói chung bởi đây được xem là thứ đặc sản mang thương hiệu… Premier League. Thế nhưng, Barca dưới thời Luis Enrique vẫn biết cách sử dụng phương án này như một công cụ hết sức hiệu quả cho những đợt tấn công của mình.

Sự đổi thay về mặt lối chơi trong đội hình đội bóng xứ Catalonia là rất rõ ràng khi mà vai trò của cả Xavi lẫn Iniesta, những công thần một thời tại sân Nou Camp đã trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Thay vào đó, tân binh Ivan Rakitic mới chính là nhân tố để lại dấu ấn đậm nét nhất trên hàng tiền vệ Barca kể từ đầu mùa đến giờ. Bằng khả năng đơn giản hóa tối đa các tình huống xử lý cá nhân, cầu thủ người Croatia đã mang đến sự trực diện cũng như tốc độ cần thiết cho Blaugrana. Mặt khác, cá nhân Rakitic cũng là mẫu tiền vệ cực kỳ chịu khó lùi sâu hoặc dạt biên để tham gia tranh chấp khi cần thiết, qua đó hỗ trợ tương đối tích cực vào nhiệm vụ phòng ngự từ xa của đội nhà.

Vài mùa giải trước, những pha bóng cố định luôn bị xem là nỗi ám ảnh “bóng chết” đối với người Catalonia. Tuy nhiên, bước sang năm nay, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Từ một đội bóng thường xuyên “run rẩy” trước những quả phạt góc hay đá phạt trực tiếp, Barca bây giờ sẵn sàng biến nhược điểm mang tính cố hữu của mình trở thành một thứ vũ khí uy hiếp bất kỳ đối thủ nào. Theo thống kê, thầy trò HLV Enrique đã ghi được tổng cộng 15 bàn thắng bằng đầu tại La Liga mùa giải năm nay, nhiều gấp 2,5 lần so với mùa 2013/2014 (6 bàn). Bên cạnh đó, khả năng không chiến hiệu quả cũng giúp cho hàng phòng ngự Barca trở nên vững chắc hơn trước những tình huống uy hiếp từ phía đối phương.

Barca thoi Luis Enrique Vuon toi thanh cong nho nhung yeu diem hinh anh
Sự quả cảm của HLV Enrique chính là chìa khóa mang đến thành công cho Blaugrana

Về phần hàng thủ, người ta đã nói khá nhiều đến sự xuất hiện của hai cái tên Claudio Bravo và Ter Stegen như những nhân tố quan trọng nhất giúp đội bóng chủ sân Nou Camp duy trì sự an toàn cần thiết trước khung gỗ. Thế nhưng, hãy thừa nhận thẳng thắn rằng, nếu như những Pique, Alves, Mascherano hay Mathieu… không có một mùa giải thực sự xuất sắc, chắc chắn thầy trò HLV Enrique sẽ còn phải hứng chịu thêm rất nhiều bàn thua. Dễ dàng nhận thấy, ngay cả trong những năm tháng đỉnh cao nhất dưới thời Pep Guardiola, cũng chưa có thời điểm nào hàng phòng ngự Barca được đánh giá là ổn định và vững vàng như bây giờ. Đó là một thực tế chứng minh rằng, đội bóng xứ Catalonia đã chấp nhận thay đổi toàn diện để vươn tới thành công trong mùa giải năm nay.

Nếu như Barca có đoạt được cú ăn ba lịch sử, đương nhiên công lớn sẽ phải thuộc về Enrique, người đã giúp đội bóng “hồi sinh” ngay từ những yếu điểm của mình…

Xem thêm video Barcelona tưng bừng ăn mừng chức vô địch La Liga 2014-2015

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X