Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Thay đổi hay hủy hoại?

Thứ Hai 10/03/2014 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu trước kia, nhắm mắt lại bạn vẫn có thể cảm nhận rõ Barca chơi thế nào, ai chuyền cho ai thì giờ đây, trước mắt bạn là cả mớ hỗn loạn, thiếu sự cân bằng, trong đó các cầu thủ thậm chí không biết nhiệm vụ chính xác của mình... Cây viết Jen Evelyn đưa ra những đánh giá, mổ xẻ...

Đỉnh cao và vực sâu

Chung kết Champions League 2011 được xem là màn trình diễn đỉnh cao của Barca nói riêng và bóng đá hiện đại nói chung. Đó là một Barca không chê vào đâu được, đầy sức mạnh, quyến rũ và mê hoặc cùng sự tỏa sáng rực rỡ của các ngôi sao. Dưới thời Pep, tiki-taka của bóng đá xứ Catalan lợi hại, đặc trưng hơn bao giờ, đến nỗi ngay cả khi nhắm mắt lại, người ta vẫn cảm nhận được rất rõ họ đang chơi ra sao, phối hợp như thế nào... Đè bẹp M.U 3-1, năm ấy Barca lên ngôi thật ngoạn mục!

barcelona
 

Và bởi họ đã quá xuất sắc nên việc để phơi áo trước một Valladolid đang ở dưới đáy bảng xếp hạng, quả là một sự nhạo báng cho Barca. Không còn sự nhuần nhuyễn vốn có, khi trước mắt người xem là một Barca có phần hỗn loạn, thiếu tổ chức đến mất phương hướng. Cầu thủ thậm chí không biết nhiệm vụ chính xác của mình nên khi có bóng (chưa nói đến việc bị mất bóng) đâm ra... bối rối, chẳng biết phải xử lý ra sao.

Barca bế tắc toàn phần, nhưng trong tích tắc thật khó để nói chính xác, nguyên do tại vì sao: chiến thuật, phong độ hay tinh thần. Chỉ là vì họ không biết phải làm thế nào để giành chiến thắng!

"Chúng tôi thiếu những ý tưởng và phạm phải quá nhiều sai lầm", Martino thú nhận. Đúng vậy, họ đã thực hiện đến 77 đường chuyền sai địa chỉ, quá nhiều. Rồi ngay cả khi thủng lưới, Barca vẫn như gà mắc tóc, đến nỗi dứt điểm hoặc đi ra ngoài hoặc nhằm thẳng vào thủ môn đối phương!

Nếu Wembley 2011 đại diện cho đỉnh cao của Barca thì thất bại trước Valladolid hay trước đó tại Anoeta (thua Sociedad 1-3) hoặc triệt để hơn, trên sân Bayern cách đây 1 năm, là một Barca chạm đáy...Nói một cách khác, đó không chỉ là những cú vấp mang tính "tai nạn" mà nó đến như một tất yếu với gã khổng lồ này.

Phải thay đổi từ phòng họp!

Trong 3 năm qua, dù vẫn xoay sở để giành chiến thắng nhưng kỳ thực Barca "xuống dốc" từ từ. Một Barca với cấu trúc lỏng lẻo hiện nay, có bao nhiêu phần trăm là lỗi của Martino, hay người đàn ông 50 tuổi này chỉ là vì đến không đúng thời điểm?

Ở Wembley, Barca lên đỉnh châu Âu, được ca tụng hết lời, nhưng lãnh đạo đội bóng sau đó đã làm gì? Thay vì củng cố chắc chắn ngôi vị số 1 trên sân cỏ, họ đã tận dụng thời cơ để quảng bá thương hiệu, nâng tầm ảnh hưởng đến các châu lục để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt.

Vậy nên, thay vì nhanh chóng mang về một trung vệ thì người ta lại nhún vai: "Có sao đâu, chúng tôi vẫn giành được Champions League". Đơn giản, chuyện đó không cấp bách bằng việc in tên nhà tài trợ trên áo đội bóng (lần đầu tiên trong lịch sử), để "ổn định về tài chính cho CLB".

Việc bổ sung nhân sự bị ngó lơ mà "tài nguyên" của Barca - Barca B, với Busquets, Pedro, Bojan và Thiago Alcantara trong những năm gần đây, cũng không được chăm sóc đến nơi đến chốn nên chênh lệch đẳng cấp giữa đội 1 và 2 ngày càng xa nhau.

Thực tế, mùa giải sau đó (2011/12), Barca không còn vượt trội so với đối thủ và đã bị hất văng khỏi ngôi Vua ở cả La Liga lẫn châu Âu. Lý do dễ bào chữa nhất: cầu thủ mất động lực thi đấu vì đã giành được mọi thứ. Nhìn tưởng vậy nhưng lại không phải vậy.

Nguyên nhân sâu xa còn nằm ở vấn đề đầu tư con người. Việc bổ sung 1 trung vệ cũng như sự cần thiết phải có 1 chân sút mà Pep từng nhìn ra từ 2009 đã được lãnh đạo giải quyết như thế nào? Hay như một tiền vệ để có thể kế cận triều đại của Xavi? Barca chi tiêu một cách nhỏ giọt, và vì tiếc tiền nên mang về không đúng người (như trường hợp Alba, Alex Song).

Mùa Neymar được xem là bản hợp đồng kỷ lục thì đằng sau nó là nghi án "ăn tiền" của Chủ tịch Sandro Rosell dẫn đến buộc phải từ chức. Chỉ có điều, Rosell ra đi, nhưng các chân rết của ông (Bartomeu lên nắm quyền) vẫn tiếp tục ở Camp Nou, vậy nên khó mong sự "thay máu" khi mà phía trước là dự án tu sửa SVĐ...

Bỏ bê việc đầu tư cho đội bóng, trong khi sức người có hạn dù giải giỏi đến mấy (Messi thường xuyên bị kiệt sức), Xavi, Iniesta ngày một lớn tuổi... Lãnh đạo Barca nhìn thấu hết mọi điều nhưng họ có làm hay không là chuyện khác.

Vậy mới nói, Barca, đang sụp đổ trong cơn tuyệt vọng, cần một thay đổi, bắt đầu từ những chóp bu trong phòng họp!

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X