Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thay 4 HLV trong 3 năm - Cuộc cách mạng dang dở

Thứ Tư 21/05/2014 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày Man United bổ nhiệm Louis Van Gaal, Barcelona cũng bổ nhiệm Luis Enrique, từng là học trò của Van Gaal ngày trước. Nhưng nếu sự bổ nhiệm Van Gaal tạo ra nhiều háo hức thì cái tên Enrique lại gợi ra những hoài nghi về một cuộc cách mạng dang dở ở Nou Camp.

ENRIQUE KHÔNG MANG DÒNG MÁU BARCA

M.U đặt cược vào David Moyes, thất bại và lập tục sửa sai với một lựa chọn an toàn là Van Gaal. Còn Barca sau canh bạc Gerardo Martino thì họ lại quyết định thử thời vận một lần nữa với Enrique, người được xem là sẽ nối lại mạch tiqui-taca từ thời Pep Guardiola và Tito Vilanova. Kể cả HLV tạm quyền Jordi Roura, Barca đã thay tới 4 HLV sau khi Pep Guardiola rời CLB tháng 6/2012.

HLV Luis Enrique đang được đặt rất nhiều kỳ vọng
 

Các cule có nhiều lý do để nghi ngờ Enrique. Ở Roma, ông từng áp dụng tiqui-taca nhưng thất bại, chủ yếu vì vấn đề con người. Daniel de Rossi không thể là Sergio Busquets trong khi Francesco Totti không thể chơi như Lionel Messi. Ở Celta Vigo, Enrique nhận được nhiều lời khen, nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ thuyết phục các cule rằng Enrique là một HLV giỏi.

Nhưng câu hỏi liệu Enrique có mang Barca quay trở lại phong cách tiqui-taca vẫn chưa thể có ngay lời đáp. Báo chí gọi Enrique là nhân vật có “DNA Barca”. Điều ấy nghe hơi khiên cưỡng bởi không như Tito hay Pep, Enrique không hề là người của La Masia. Ông là sản phẩm của lò Sporting Gijon, thành danh tại Real Madrid rồi mới chuyển sang Barca. Và dù cho Enrique từng có 3 năm cầm quân cho Barca B, cũng thật khiên cưỡng khi cố ép Enrique vào cái khuôn của Pep và Tito trước đây.

ENRIQUE KHÔNG DÙNG TIQUI-TACA

Thực tế mùa này cũng đã chứng minh điều đó. Tuy Celta Vigo có mượn một vài cầu thủ từ Barca nhưng cách chơi của đội bóng này cũng khó có thể gọi là tiqui-taca. Họ có xu hướng phòng ngự chặt rồi tấn công trực diện như Atletico hơn. Việc Bayern của Pep thảm bại trước Real rồi sự thoái trào của tiqui-taca tại chính Barca trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Enrique.

Khi thuê Martino, Barca đã cố bứt ra khỏi ảnh hưởng của Pep để tìm một hướng đi mới. Nhưng cuộc cách mạng dang dở ấy chấm dứt khi các cule vẫn còn quá vương vấn với di sản tiqui-taca. Bây giờ, bổ nhiệm Enrique là một giải pháp trung dung. Ông không hoàn toàn là người ngoài, cũng chẳng hoàn toàn là người nhà. Đấy chẳng phải là một sự lựa chọn an toàn đó sao, chí ít là an toàn theo cách nghĩ của GĐTT Andoni Zubizarreta?!

Trong những tháng cuối tại Barca, HLV Martino đã không còn kiểm soát được phòng thay đồ. Với Enrique, một thần tượng tại Nou Camp, có ảnh hưởng lớn đến nhiều cầu thủ hiện nay, Barca hy vọng có thể vãn hồi lại trật tự. Barca đã từng sai lầm với canh bạc Martino, nhưng ngày trước chẳng phải họ đã rất thành công với canh bạc mang tên Pep đấy sao? Câu hỏi liệu Enrique có phải lựa chọn đúng sẽ còn quay trở lại nhiều lần trong mùa bóng tới. Bây giờ chúng ta chưa thể kết luận.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X