Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thất bại ở Siêu cúp TBN: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Thứ Sáu 31/08/2012 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một trận đấu bóng đá, gạt qua yếu tố may mắn và sai lầm của trọng tài, một đội bóng được xem là thất bại khi chính mình mắc sai lầm, hoặc đối thủ thi đấu hay hơn, hay kết hợp cả hai điều kiện này. Với trận lượt về Siêu cúp TBN vừa qua, Barca thua Real là vì vế thứ ba, tức là sự tổng hoà của lỗi lầm bản thân cùng sự xuất sắc của đối thủ.

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” nên được mang ra để nói về trận thua 1-2 của Barca tại Bernabeu. Dễ dàng nhận thấy thất bại của Barca có “đóng góp” rất lớn từ những sai lầm cá nhân, mà ở đây là của hai trung vệ Mascherano và Pique. Đó là trách kỷ. Còn trách nhân, là vì Real đã cao tay ấn hơn Barca trong chính xác 30 phút thi đấu hiệp 1.

Trách kỷ

Hai bàn thua của Barca ở lần lượt các phút 11 và 18 đều mang đậm dấu ấn sai lầm của bộ đôi trung vệ Barca. Mascherano và Pique đã thiếu quyết đoán, lóng ngóng và thiếu chính xác trong các pha xử lý của mình để qua đó đặt Higuain và Ronaldo vào thế đối mặt với Valdes.

Ở bàn thua đầu tiên, Mascherano cắt bóng hụt sau đường chuyền bổng dài vượt tuyến của Pepe cho Higuain, từ đó công việc còn lại của ‘Pipa’ chỉ là đối mặt và sút tung lưới Valdes. Ở bàn thua thứ hai, cũng từ một đường chuyền bổng dài vượt tuyến, do Khedira thực hiện, có vẻ như khi Pique còn đang suy nghĩ nên xử lý thế nào thì Ronaldo đã nhanh chân hơn và công việc còn lại của cầu thủ người Bồ cũng chỉ là đối mặt và sút tung lưới Valdes, dù Pique đã kịp lui về chặn trước khung thành.

Barca gây thất vọng
Barca gây thất vọng

Nhưng đó không chỉ là những lỗi lầm duy nhất. Trước và sau hai bàn thua nói trên, khe trống giữa Pique và Mascherano được Real khai thác tối đa (nổi bật là hai pha bóng) bằng những đường chọc khe điển hình của Marcelo cho Higuain. Rất may là Valdes đã xuất sắc hơn so với trận lượt đi.

Sang đến hiệp 2, thực chất là từ sau khi Adriano bị truất quyền thi đấu và Montoya được Tito tung vào sân ở phút 31, thế trận giờ đây đã được Barca kiểm soát và Pique cùng Mascherano đã cố gắng lập công chuộc tội, nhưng cũng trên dưới hai lần những lỗ hổng giữa họ được Higuain hay Khedira khoét vào.

Ngoài ra, Adriano trong một ngày thế chỗ Alves vì không may chấn thương ngay lúc khởi động trước trận (đây cũng là một tai hoạ với Barca) đã thi đấu rất tệ với hệ quả cuối cùng là chiếc thẻ đỏ dành cho anh.

Trách nhân

Đúng như HLV Tito của Barca dự đoán trước trận, Real sẽ quyết liệt và mạnh bạo ngay từ đầu, thực tế đã cho thấy điều đó.

Marcelo, Pepe và Khedira chính là những nhân tố trong thành công ở 30 phút đầu trận đấu của Real. Marcelo thế chỗ Coentrao và với tốc độ cùng sự lắt léo, cầu thủ Brazil biến đồng hương Adriano thành cầu thủ chơi tệ nhất phía Barca. Khedira cùng Alonso như thường lệ là cặp tiền vệ phòng ngự của Real. Nếu như Alonso mang tính trụ (cố định) thì Khedira lại là một máy quét thật sự, là trạm trung chuyển di động giữa tuyến phòng ngự và tiền vệ của Real. Trong khi đó, Pepe trở lại với đích thị là một “cầu thủ bóng bầu dục” khi anh quá xông xáo và quyết liệt dâng cao rồi lại lùi về.

Real cũng đã khiến Barca bất ngờ bởi “nhịp độ” trận đấu mà họ áp đặt lên Barca ngay từ đầu. Với việc đẩy cao đội hình (giúp hạn chế không gian cho việc xây dựng đội hình Barca trên phần sân Real) và sự bó chặt, vây ráp vào trong của các cầu thủ chạy cánh một khi bóng nằm trong chân cầu thủ Barca cả trên phần sân nhà của họ, Real đã hoàn toàn bóp nghẹt sự linh hoạt và cự ly cần thiết của tiqui-taca. “Nhịp độ” nhanh, mạnh của Real giúp họ triển khai bóng tốc hành theo chiều dọc ở bên cánh trái hoặc từ tuyến dưới thông qua các đường chuyền bổng (tỷ như của Pepe và Khedira). Và như Xavi đã nói, “có lẽ ngay từ đầu chúng tôi đã cóng chân”.

Dù sang hiệp 2, khi Real nhường lại thế trận vì xuống sức và Barca định hình lại phong cách của mình, nhưng với chỉ 10 người trên sân và sự kém duyên trong các pha đối mặt ở những cơ hội mười mươi, Barca đã không thể lật lại thế trận. Việc Real ở hiệp 2 cũng tạo ra nhiều tình huống ăn bàn là một phần tất yếu của việc Barca dũng cảm chơi tấn công trong thế ít người hơn.

Hai sai lầm chết chóc của Mascherano và Pique, cùng cú đánh úp với chỉ 30 phút đầu hiệp 1 đã đủ giúp người Madrid giành Siêu cúp TBN. Real giờ đã có cớ để hồi sinh sau ba trận đầu mùa. Còn với Barca, yếu tố tâm lý chiến kém và sức ỳ từ trận Osasuna vẫn còn hiển hiện.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X