Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng trận thứ 5 liên tiếp: Những người quan trọng nhất

Thứ Hai 28/09/2009 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta vẫn nói là trong cái rủi có cái may. Hay là "tái ông thất mã", với những người ưa dùng các điển tích. Với Barca, chấn thương của Henry và Chygrynskiy rõ ràng là những điều không may, nhưng "nhờ" có những chấn thương đó, Guardiola mới buộc phải tung Ibra rồi Pique vào sân, để rồi chính những người đang cần được nghỉ ngơi ấy đã
ghi cả 2 bàn thắng để mang về cho những nhà ĐKVĐ trận thắng thứ 5 liên tiếp.

Tác động mà những quyết định thay người ấy là gần như tức thì. Ibra vào sân thay Henry ở phút 28, thì ngay ở phút 30 anh đã có pha uy hiếp khung thành đầu tiên (đó cũng có thể coi là tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận của Barca). 10 phút sau khi Ibra vào sân, bàn mở tỉ số đã tìm đến với Barca sau một pha nhận bóng và dứt điểm rất hay của tiền đạo người Thụy Điển từ đường chuyền tinh tế của Messi. Tương tự như thế, thậm chí còn chớp nhoáng hơn, Pique chỉ mất có 3 phút kể từ khi được tung vào sân thay Chygrynskiy để tạo ra sự khác biệt với bàn ấn định chiến thắng 2-0. Đó có lẽ là những kết quả nằm ngoài sự mong đợi của Guardiola, người vốn dĩ định cất Ibra và Pique, những người vẫn đang có đôi chút vấn đề với thể lực, cho trận đấu với Dinamo Kiev.

Barcelona đang sống dựa vào những bàn thắng đều đặn của Ibra

Thực tế, bàn thắng chỉ là điều cuối cùng người ta nhắc tới khi nói về tầm ảnh hưởng của Pique và Ibra lên lối chơi và kết quả của Barca, ít nhất là trong trận đấu với Malaga. Ibra vào sân, và ngay lập tức bộ mặt hàng công của Barca trở nên "sáng sủa" hơn hẳn. Trước đó, khi người đá cắm Henry vừa không thuộc mẫu tiền đạo thích "đè mặt" trung vệ đối phương để gây sức ép, vừa không đủ linh hoạt để làm xáo trộn hệ thống phòng thủ của Malaga bằng những pha di chuyển, Barca gần như không tới gần được khung thành của Munua, dù vẫn là đội áp đảo về thế trận như thường lệ. Một vài pha đột phá cá nhân của Messi hay Alves là không đủ để tạo ra sự khác biệt. Sự khác biệt ấy chỉ tới khi Ibra, như một ngọn hải đăng chỉ đường cho những đợt tấn công của Barca, có mặt trên sân.

Ronaldo đã dừng bước. Cả Messi cũng vậy. Nhưng Ibra thì vẫn chưa để lộ ra một dấu hiệu nào cho thấy anh muốn giảm nhịp ghi bàn "đều như vắt chanh" hiện nay. 5 trận, 5 bàn, 4 trong số đó có tác dụng khai thông bế tắc, Ibra đã tự ghi tên mình vào "Ngôi đền thiêng" ở Nou Camp dù chỉ mới đến đây chưa được bao lâu. Xuyên suốt hơn 100 năm lịch sử của Barca, mới chỉ có đúng 1 người, tiền đạo Cesar, ghi được bàn thắng ở 5 trận liên tiếp đầu mùa. Nhưng khi huyền thoại đang dẫn đầu danh sách ghi bàn mọi thời đại của Barca làm được điều đó ở mùa 50-51, ông không phải là một tân binh như Ibra! Ibra có thể vẫn chỉ là khán giả trong những pha phối hợp nhanh như điện giữa Xavi với Messi hay Pedro, nhưng quan trọng là anh vẫn có thể đóng góp cho đội bóng, nhiều nhất là đằng khác, theo cách riêng của mình.

Ở Barca, chỉ có 2 người ghi được bàn trong 2 trận liên tiếp. Một người là Ibra. Người kia là... Pique. Trung vệ trẻ ấy, người vừa ghi bàn vào lưới Racing, dường như đang không thể ngừng việc ghi bàn lại được. Và những ai để ý đều có thể thấy, những phẩm chất tấn công của Pique chính là điều mà tân binh có giá gần 30 triệu euro Chygrynskiy không thể, hoặc nói một cách nhẹ nhàng hơn, là chưa thể có được. Trong thời gian có mặt trên sân, không chỉ ở trận này, Chygrynskiy thường khiến lối phòng ngự của Barca trở nên rối rắm vì sự cẩn trọng thái quá. Trung vệ người Ukraina, nếu không chuyền đi chuyền lại với Puyol và Valdes, thì cũng chỉ có thể nghĩ tới chuyện phất dài về hai cánh. Anh không dám tung những đường chuyền sệt 30 mét, cũng ít khi dám cầm bóng lao thẳng vào giữa hàng tiền vệ đối phương. Như Pique.

Thật thú vị! Ở một xứ sở mà "những người lùn" thống trị như Nou Camp, những chàng trai cao trên 1m90 và có sải tay đủ dài để ôm trọn cả Xavi, Iniesta lẫn Messi vào lòng lại đang là những người quan trọng nhất. Có thể người ta sẽ không nhận ra điều đó khi họ có mặt trên sân. Nhưng cứ để họ vắng mặt thì sẽ biết…

Chygrynskiy nghỉ 3 tuần

Theo các kết quả kiểm tra y tế mới nhất, trung vệ Chygrynskiy đã bị giãn dây chằng đầu gối và sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 3 tuần. Do Chygrynskiy dù gì cũng không được dự Champions League vì đã khoác áo Shakhtar ở vòng sơ loại, còn sau lượt đấu cuối tuần tới các giải VĐQG sẽ nghỉ thi đấu gần 2 tuần để nhường sân cho loạt trận vòng loại World Cup 2010, thế nên, trung vệ người Ukraine thực tế chỉ phải nghỉ chơi mỗi trận gặp Almeria vào cuối tuần này.

Trong khi đó, chấn thương của Henry có vẻ không nghiêm trọng bằng, nhưng nhiều khả năng tiền đạo người Pháp sẽ phải ngồi ngoài trong trận đấu với Dinamo Kiev ở Champions League tới đây.

Báo động Vàng ở Nou Camp: Hàng tiền đạo thừa chất, nhưng thiếu lượng

 

Dù đã khoác trên người chiếc áo màu hồng sặc sỡ, và bản thân sân La Rosaleda cũng có nghĩa là "Vườn hồng", nhưng đêm thứ Bảy vừa rồi, không phải tất cả mọi thứ đều là màu hồng với Barca. Lúc này, cả đội bóng vẫn đang phải nín thở chờ đợi những thông tin tiếp theo liên quan đến tình trạng thể lực của tiền đạo Thierry Henry và trung vệ Chygrynskiy, những người đã phải rời trận đấu với Malaga giữa chừng, một người ở phút 28, một người ở phút 53, trên những bước chân tập tễnh.

Thực tế, người ta quan tâm tới trường hợp của Henry nhiều hơn. Barca vẫn còn nhiều người có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ, từ Puyol, Pique, Marquez tới Abidal, Toure và sắp tới còn có thêm Milito, nhưng hàng tiền đạo của họ thì lại không được dồi dào nhân lực đến vậy. Do Krkic đã đi dự giải U-20 thế giới, Barca lúc này chỉ còn mỗi Henry có thể thay được Ibra ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Mà ngay cả tiền đạo người Pháp, khi còn chưa chấn thương, cũng đã chơi không mấy thuyết phục ở vị trí mà Ibra bỏ lại. Áp lực mà anh tạo ra là không đủ mạnh để có thể khiến hàng thủ Malaga phải bối rối và bộc lộ những sơ hở. Barca chỉ chơi khởi sắc hơn khi Ibra vào sân, nhưng liệu tiền đạo người Thụy Điển có gắng gượng được suốt cả mùa?

Chấn thương của Henry, vì thế, chính là một cơ hội để những người lo lắng cho Barca gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng thừa chất nhưng thiếu lượng trên hàng công của đội bóng xứ Catalunya. Đúng là Guardiola đang có trong tay bộ ba tiền đạo hàng đầu thế giới là Ibra, Messi và Henry, nhưng cũng... chỉ có thế. Trừ vị trí của Henry có thể được thay thế bởi Iniesta một khi anh này bình phục hoàn toàn chấn thương, cả Ibra và Messi đều không có người thay thế xứng đáng. Jeffren, Pedro, Krkic đều là những cầu thủ trẻ có tài, nhưng những cậu bé ấy chỉ có thể chơi tốt trong vai trò "tô điểm" và khi không bị đặt dưới những sự kỳ vọng quá lớn. Trận đấu với Getafe là bài học mà Guardiola hẳn vẫn chưa quên.

Vậy thì HLV của Barca có thể giải quyết vấn đề này theo cách nào? Cầu nguyện để Henry, Mesis, Ibra không bao giờ chấn thương, hoặc ít ra là không bao giờ chấn thương đồng loạt? Hi vọng những Pedro, Jeffren bỗng chơi như những Messi mới trong những lần được tung vào sân? Hay tìm kiếm thêm một vài tiền đạo nữa để tăng chất cho băng ghế dự bị? Nghe đâu, từ Bayern Munich, Luca Toni đang đánh tiếng được ra đi...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X