Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng trận nhọc nhằn: Khi Xavi xin đổi áo...

Thứ Hai 05/10/2009 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận đấu, HLV Hugo Sanchez của Almeria úp mở rằng ông đã biết phải làm thế nào để khắc chế Barca sau khi xem trận derby Catalunya mùa trước (Espanyol thắng 2-1). Đó là một "phương pháp đặc biệt", theo lời chiến lược gia người Mexico. Ở Nou Camp, sự đặc biệt đã không giúp Almeria có điểm, chỉ là suýt chút nữa, nhưng đã khiến Barca phải trải qua 90 phút thực sự ngột ngạt.

Một kèm một

Hóa ra, "phương pháp đặc biệt" là Hugo Sanchez nhắc tới lại là một chiến thuật "xưa như Trái đất" và tưởng đã tuyệt chủng từ lâu. Chiến thuật một kèm một. Ngày nay, hãn hữu lắm thì người ta mới dùng tới sách lược này, bởi bóng đá hiện đề cao sức mạnh tập thể và khả năng phối hợp chứ không còn cảnh một người kéo cả đội bóng lên phía trước như thời Maradona. Dùng chiến thuật một kèm một với Barca lại càng mạo hiểm, bởi ngay cả một đứa trẻ đá bóng cũng biết có cử ra 22 người vẫn không đủ để kèm hết các ngôi sao của đội bóng xứ Catalunya. Hugo cũng biết vậy, nhưng vẫn quyết định liều một phen, bởi thực tế là ông cũng không còn nhiều sự lựa chọn. Quân Almeria không được "tinh nhuệ" như quân Inter, đội duy nhất kiếm được điểm từ Barca, để mà có thể sử dụng lại "chiến thuật xe buýt" quen thuộc.

Barcelona khó nhọc vượt qua Almeria chơi khá hợp lý


Thực tế thì ở Nou Camp, Sanchez vẫn dựng cả chiếc xe buýt nhiều tầng trước khung thành của Diego Alves. Chỉ có một điểm khác biệt là từng phần của chiếc xe buýt được tách riêng ra để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Chico được cử theo sát Xavi như hình với bóng, Juanma Ortiz không cần để ý đến điều gì khác ngoài cử động của Iniesta, và phần còn lại thì được chia đôi để quây sát Ibra và Messi mỗi khi bộ đôi sát thủ này có hoặc sắp sửa có bóng. Nghe thì nhiều "bất trắc", nhưng hiệu quả của cách bố trí "đặc biệt" ấy lại cao đến không ngờ. Xavi và Iniesta bị kèm rát tới mức dù đã lùi về tận sân nhà vẫn không được rảnh chân, buộc Messi phải lùi về giữa để tổ chức, trong khi Ibra thường xuyên phải dạt sang hai cánh và do đó có rất ít cơ hội uy hiếp khung thành của Alves.

Chỉ thiếu thời gian

Không giống như trong những trận đấu bình thường, nghĩa là Barca vờn cho đối phương mệt nhoài rồi mới tung đòn kết liễu, trận này, chính Barca mới là đội rơi vào trạng thái kiệt sức trước. Trong khoảng 30 phút cuối trận, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của Barca, và kể cả khi Guardiola đã tung cả Toure và Keita vào sân để tăng cường chất cơ bắp, tình hình cũng không sáng sủa hơn là bao. Hugo quả rất cao tay khi "để dành" cầu thủ hay nhất của ông, tiền vệ Pablo Piatti, cho khoảng thời gian cuối trận. Hơn hẳn về thể lực và tốc độ, đồng hương của Messi đã khiến cho cả hệ thống phòng ngự của Barca liêu xiêu, khiến Puyol suýt (lẽ ra) phải nhận thẻ đỏ và khiến Valdes nhiều lần phải toát mồ hôi lạnh. Tiếc cho Piatti và Almeria, đúng vào lúc họ tiến đến sát khung thành của Valdes nhất thì thời gian lại hết.

Lần đầu tiên sau nhiều tháng, người ta nghe được những tiếng thở phào thoát ra từ đội ngũ Barca khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Messi không còn cau có vì không ghi được bàn nào. Ibra trông thật nhẹ nhõm, dù anh mất nhiều hơn được với kết quả 1-0 ấy. Iniesta vẫn nở một nụ cười thật tươi và nói rằng anh hài lòng, dù trận đấu trọn vẹn đầu tiên sau 4 tháng của tiền vệ mang áo số 8 đã không diễn ra như anh mong đợi. Còn Xavi, có lẽ là lần đầu tiên trong sự nghiệp, thì cố len lỏi giữa đám đông cố tìm cho bằng được cầu thủ đã theo kèm anh, Chico, thú vị thay lại là một người xuất thân từ lò La Masia nhưng không trụ lại được, để xin đổi áo. "Maestro" muốn có cái gì đó làm kỷ niệm, cho một lần hiếm hoi anh không thắng nổi "cái bóng" của mình.

Guardiola: Không sợ "một kèm một"!

Phát biểu sau trận đấu, HLV Guardiola vẫn tỏ ra khá tự tin dù khả năng sẽ còn nhiều đội bóng nữa học theo cách chơi của Almeria khi đối phó với Barca là không hề thấp. "Đúng là chúng tôi không thể triển khai bóng theo cách thông thường, và gặp nhiều khó khăn trong việc gây áp lực lên khung thành của họ. Nhưng nếu những đội bóng khác có ý định lặp lại cách chơi này, tôi nghĩ đội bóng của tôi biết phải làm gì để đối phó. Khi họ chơi một kèm một, chúng tôi sẽ có thể tự tạo ra những khoảng trống theo đúng ý đồ của mình".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X