Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng trận đầu tiên : “Tito Team” vẫn chưa định hình

Thứ Năm 26/07/2012 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova đã ra mắt bằng chiến thắng trước chủ nhà Hamburg, một kết quả để tạo cú hích tích cực cho ông và Barca. Dù vậy, với chỉ một trận đấu và quá nhiều trụ cột vắng mặt, chưa thể nói về sự định hình của “Tito Team”.

Ngày 24/7/2008, Pep Guardiola chính thức ra mắt Barca bằng chiến thắng 6-0 trước Hibernian, đội bóng không mạnh của Scotland. Chiến thắng đậm đà ấy là sự khởi đầu cho hàng loạt vinh quang mà Pep giành được trên cương vị thuyền trưởng của Barca. Tròn 4 năm sau, không lệch một ngày nào, Tito Vilanova kế thừa Pep cũng với chiến thắng, dù kết quả không ấn tượng bằng.

Sau 4 năm, đã có quá nhiều thay đổi trong thành phần Barca. Tính đến thời điểm này, chỉ còn 6 người có mặt trong ngày ra mắt của Pep vẫn thuộc biên chế đội chủ sân Camp Nou, bao gồm Valdes, Pinto, Alves, Pique, Busquets, Messi và Pedro.

vilanova
 

Trong số này, thủ môn Pinto và Alves là hai người tham dự ngày Tito ra mắt cương vị HLV, sau 5 năm vào vai trợ lý của Pep. Nếu chỉ tính cầu thủ đá chính trong trận mở màn của hai kỷ nguyên, thì Alves là người duy nhất. 4 năm trước, Pinto bắt thay Valdes từ hiệp hai.

Những khác biệt này không đồng nghĩa Barca đang thực hiện cách mạng về nhân sự cùng Tito. Trên thực tế, Tito chỉ kế thừa nền tảng của Pep và thổi vào Barca làn gió mới, để giúp CLB trở lại với vị thế kẻ thống trị sau một mùa giải thất bại trên cả hai mặt trận Champions League lẫn La Liga. Chỉ có điều, ngày ra mắt của Tito không có được những lựa chọn tốt như người tiền nhiệm, cũng là bạn rất thân khi cả hai còn theo học lớp năng khiếu ở La Masia.

Cách đây 4 năm, dù là thời điểm ngay sau EURO, nhưng Pep vẫn có được những lựa chọn tốt như Messi, Eto’o, Henry, Valdes, Pique, Marquez, Alves hay Yaya Toure. Lúc này, những gương mặt vừa bảo vệ danh hiệu vô địch châu Âu với Tây Ban Nha chưa trở lại; tân binh Jordi Alba thì còn phải “cày” tiếp Olympic với U-23 TBN; hai tài năng trẻ Thiago và Cuenca đang làm bạn với các bác sĩ. Đó chưa phải là tất cả. Ngay khi chuẩn bị thi đấu, đến lượt Messi vắng mặt vì bị tụ máu trong bắp chân.

Trước những thách thức về nhân sự, Tito buộc phải cho ra mắt ba cầu thủ từ đội trẻ là Joan Angel, Patric và Planas - những người trước đó chưa từng được khoác áo đội một.

Với một đội hình không được như ưng ý, chiến thắng 2-1 nhờ các pha lập công của Alves và Deulofeu chỉ mang tính chất như một sự khích lệ về tinh thần, để Tito thêm tự tin hướng đến tương lai. Điều đó đồng nghĩa “Tito Team” chưa có sự định hình về nhân sự lẫn chiến thuật. Trước mắt, Barca trong trận cầu trên đất Đức vận hành với sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, khi đã có những lựa chọn tối ưu nhất và bước vào mùa giải 2011-12, nhiều khả năng sẽ là chiến thuật mới. Đã không ít lần Tito nói về sự theo đuổi 3-4-3.

Bên cạnh nụ cười là nỗi buồn. Cầu thủ trẻ Marc Muniesa đã gặp một chấn thương rất nặng, và các bác sĩ chẩn đoán liên quan đến dây chằng. Chưa có kết luận cuối cùng, nhưng khả năng không nhỏ là Muniesa bị rách dây chằng. Trong trường hợp này, anh sẽ phải lên bàn mổ và đối mặt với nguy cơ vắng mặt trong nửa năm.

Cuối tuần này, Barca sẽ có trận giao hữu thứ hai dưới kỷ nguyên Tito, và đối thủ là Raja Casablanca. Nhiều khả năng Messi sẽ bình phục để tham dự trận đấu trên đất Morocco. Theo thỏa thuận, nếu Messi không dự trận đấu thì Barca sẽ mất 1 triệu euro.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X