Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng nhọc Levante: Khi nước Đức choán đầy tâm trí

Chủ Nhật 21/04/2013 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảnh khắc loé sáng của Fabregas đã mang về chiến thắng cho Barca trước Levante trong cái ngày mà các chân sút của họ đã bỏ quên khái niệm ghi bàn. Thêm 3 điểm, tức là ngày đội bóng xứ Catalunya lên ngôi vô địch Liga đã đến gần, nhưng quan trọng hơn chiến thắng này tạo đà tâm lí thuận lợi cho họ trước chuyến hành quân bão táp đến nước Đức.

Tiến sát đến chức vô địch Liga

Cột mốc 100 bàn thắng vẫn chưa được Barca chinh phục, thế nhưng điều quan trọng là họ đang tiến sát đến chức vô địch Liga mùa này. Với 84 điểm hiện có, “Blaugrana” chỉ cần đúng 2 chiến thắng nữa là sẽ đăng quang ngôi vô địch. Họ vẫn còn những mục tiêu, cột mốc có thể hướng đến trong phần còn lại của mùa giải như kỷ lục về số bàn thắng hay số điểm giành được.

 

Chiến thắng trước Levante của Barca nhọc nhằn hơn dự tính. Họ vẫn dồn ép, áp đảo, gây sức ép liên tục nhưng độ sắc sảo và biến hóa trong những tình huống quyết định chỉ tồn tại ở mức thấp. Các tuyến mất đi sợi dây liên lạc, những đường ban bật kém hiệu quả rõ rệt, trong khi hàng công vẫn thiếu đi một Messi luôn biết cách bùng nổ.

Ở Camp Nou rạng sáng nay, chỉ có hàng phòng ngự của Barca chơi đạt yêu cầu, đặc biệt là vị trí của Eric Abidal. Trở lại sau chấn thương, cầu thủ người Pháp đã có một màn tái sinh màu nhiệm, và dù trong trận này anh không được đá vị trí sở trường nhưng Abidal vẫn để lại rất nhiều ấn tượng. Tệ nhất chính là hàng công. Chỉ mỗi Fabregas chơi tương đối tròn vai, với khả năng hoạt động rộng, đặc biệt là tình huống dứt điểm quyết định mang về chiến thắng cho Barca. Trong khi đó Villa là nỗi thất vọng lớn nhất.

Dù sao, phẩm chất của một nhà vô địch thực thụ luôn thể hiện đúng lúc, đúng chỗ, và quan trọng nhất vẫn là kết quả sau cùng. Chiến thắng trước Levante tiếp tục kéo dài chuỗi trận thắng liên tiếp của Barca ở Liga lên con số 12. Với một đội hình trẻ trung, thiếu vắng nhiều trụ cột nhưng trong mỗi thành viên của đội bóng này lúc nào cũng rạo rực một khát khao cống hiến tột đỉnh, một thứ ADN chiến thắng đã được thấm nhuần.

Cần những cú đấm trực diện

Có một vấn đề lớn ở trận đấu đêm qua của Barca dẫn đến sự bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng chính là thiếu đi những cú đấm trực diện. Barca mải miết tấn công, như bản năng, nhưng từ trong tâm tưởng họ không xác định được tấn công ra sao, dứt điểm chỗ nào. Mũi kiếm đã được giơ cao, nhưng cảm giác như Barca cứ đâm loạn xạ mà chẳng biết đâu mới là yết hầu của đối thủ.

Con số thống kê cho thấy sự áp đảo toàn diện của Barca. Họ kiểm soát bóng đến gần 80%, tung ra tất thảy 18 cú sút, thực hiện 905 đường chuyền. Nhưng, chẳng có một tiqui-taca đỉnh cao nào xuất hiện mà chỉ là một lối đá ban bật rối rắm, thiếu hiệu quả. Họ cần đánh nhanh hơn nữa, bạo dạn hơn nữa và quyết đoán hơn nữa.

Việc vắng Messi cũng ảnh hưởng rất rõ đến hiệu quả tấn công của Barca. Với 43 bàn thắng ghi được, anh chính là người cụ thể hóa tốt nhất các cơ hội để chuyển thành bàn thắng. Ngoài anh ra, những gương mặt khác cũng phần nào đáp ứng yêu cầu nhưng chưa bao giờ đạt độ ổn định cao nhất.

Đặc biệt, lối chơi của Barca luôn gặp phải những thử thách thực sự trước các đội bóng chơi kỷ luật như Levante. Họ áp sát nhanh, phòng ngự khu vực hiệu quả đã phần nào hạn chế được khả năng chơi bóng kỹ thuật của Barca. Để chiến thắng trước những đội bóng kiểu này, Barca nhất quyết phải đa dạng hóa lối chơi, tung ra những ngón đòn trực diện nhằm bóp nghẹt đối thủ.

Thử thách mang tên Bayern

Màn hủy diệt Hannover 6-1 của Bayern Munich chính là lời tuyên chiến đầy sức nặng mà đội bóng Đức gửi đến Barca. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho trận bán kết lượt đi Champions League rạng sáng thứ Tư tới giữa hai đội, cũng như giăng mắc những cái bẫy để có thể dìm chết được Barca. Người Đức rất khôn ngoan và sức ép dành cho Barca là cực lớn.

Thực tế, Tito đã có sự xoay vòng nhân lực và điều chỉnh chiến thuật trong trận đấu với Levante vừa qua. Thứ nhất, ông muốn tạo cho các cầu thủ trong đội hình chính cảm giác thư thái nhất, đảm bảo thể lực thi đấu tốt nhất. Thứ hai, Tito cũng không muốn lộ ra bài vở khi mà những “tai, mắt” của Bayern đã xuất hiện trên khán đài Camp Nou trong trận đấu với đội bóng xứ Valencia vừa qua.

Sự thiếu vắng Puyol và Mascherano trong trận đấu tới với Bayern mang đến những nỗi âu lo cho Barca nhưng cũng may cho họ là siêu sao Messi có thể xung trận từ đầu. Tầm quan trọng của Leo là không cần phải bàn cãi, dù cho anh góp mặt trên sân với bất kì vai trò nào, như thứ sức mạnh tinh thần vô biên chiến thắng tất cả.

Con đường lịch sử mà “Tito Team” đang đi trải đầy những cảm xúc, choán đầy tâm trí những sự khắc khoải, nỗi truân chuyên, nhưng đằng sau đó vẫn là một đội bóng chiến thắng. Liệu rằng điều này có còn tái diễn như một bộ phim sống động về đội bóng xứ Catalunya cứ tua đi tua lại nhiều lần, giữa Allianz Arena đầy cạm bẫy tới đây?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X