Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Thắng mà vẫn lo

Thứ Năm 06/11/2014 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành thắng lợi chung cuộc 2-0 trước Ajax Amsterdam ở loạt trận thứ 4 vòng bảng Champions League đêm qua, tuy nhiên người hâm mộ Barca vẫn chưa thể hoàn toàn yên tâm sau màn trình diễn của thầy trò HLV Luis Enrique.

Cuối cùng thì đội bóng xứ Catalonia cũng tìm lại được mạch thắng sau hai trận toàn thua ở La Liga (trước Real và Celta Vigo). Rạng sáng nay, trong ngày trở lại Hà Lan tái ngộ đội bóng cũ Ajax, Luis Suarez và các đồng đội đã giành thắng chung cuộc 2-0, qua đó giành được tấm vé chính thức lọt vào vòng knock-out Champions League năm nay. Với một cú đúp, Lionel Messi cũng chính thức bắt kịp kỷ lục ghi bàn của huyền thoại người Tây Ban Nha, Raul Gonzelez (ghi 71 bàn tại Champions League). Mặc dù vậy, đối với những culé chứng kiến trận đấu này, rõ ràng lối chơi của thầy trò HLV Luis Enrique vẫn còn rất nhiều vấn đề.

Barca
Messi chính thức cân bằng kỷ lục ghi bàn của Raul Gonzalez tại Champions League

Cụ thể, trên hàng công, bất chấp việc đang sở hữu 3 trong số 10 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng “bộ ba MSN” của Barca dường như vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Cả hai lần Messi lập công vào lưới Ajax, Neymar và Suarez đều không để lại chút dấu ấn nào. Trên thực tế, ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay, cặp đôi Messi và Neymar đã chơi rất ăn ý với nhau và liên tục thể hiện phong độ ghi bàn hết sức ấn tượng. Về lý thuyết, Suarez sẽ phải là bổ sung tuyệt vời cho hệ thống trên, tuy nhiên, thực tế lại không hề diễn ra như vậy. Trong trận gặp Ajax, ngôi sao người Uruguay vẫn tỏ ra mờ nhạt và lạc lõng trước lối chơi chung của toàn đội. Thậm chí, ngay cả khi có cơ hội đội mặt với thủ thành Cilessen bên phía đội bóng Hà Lan, S9 cũng bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Thật khó để dự đoán trước rằng Suarez sẽ trở thành bản hợp đồng thành công hay thất vọng tại sân Nou Camp. Nhưng hiện tại, với mức phí chuyển nhượng cao chót vót 75 triệu bảng mà ban lãnh đạo Barca đã “cắn răng” tiêu tốn trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi, thì quả thật, màn trình diễn của cựu chân sút Liverpool thực sự chưa xứng đáng. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng HLV Enrique có vẻ như vẫn chưa hề tìm ra phương án chiến thuật để liên kết Suarez với các mũi nhọn khác trên tuyến đầu. Chính xác hơn, tiền đạo người Uruguay mới chỉ được sử dụng như một giải pháp nhằm tránh sự lãng phí khoản đầu tư khổng lồ mà Barca đã chi ra.  

Những con số thống kê cũng cho thấy, đội bóng xứ Catalonia chuyền bóng cực hay trong suốt 90 phút trên sân Amsterdam Arena, đạt tỷ lệ chính xác tới 87%. Thế nhưng, phần lớn những đợt lên bóng cuối cùng của Barca lại được thực hiện bởi những đường chuyền… sai địa chỉ. Cũng khá dễ giải thích cho vấn đề này, bởi khi Xavi có mặt trên sân, đồng nghĩa rằng lối chơi của thầy trò HLV Enrique sẽ mang nhiều màu sắc “tiki-taka” nhiều hơn. Do đó, việc Barca chủ động cầm bóng nhiều, luân chuyển bóng liên tục nhưng vẫn tỏ ra rườm rà và thiếu đi sự cơ động cũng là điều hết sức bình thường. Xét về vai trò, Rakitic tuy được đá chính ngay từ đầu nhưng dẫu sao, cầu thủ người Croatia cũng mới chỉ là một tân binh nên tầm ảnh hưởng chưa thể được như Xavi.

Suarez
Suarez vẫn chưa hòa nhập được với lối chơi của Barca

Tuyến giữa của Barca vẫn chưa thể hiện được sự mạch lạc cần thiết, khi mà các vị trí thường xuyên đánh mất mối liên kết. Hệ quả, đội bóng chủ sân Nou Camp dù kiểm soát bóng nhưng vẫn có nhiều thời điểm rơi vào trạng thái mất cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Một mình Busuquets thường xuyên gặp lúng túng trước các pha phản công của Ajax. Và lẽ ra, nếu may mắn hơn, đội bóng Hà Lan đã có thể tìm được bàn thắng từ những tình huống dứt điểm của Andersen hay Milik.

Về hàng thủ, trong một thế trận giành được nhiều bóng hơn, đương nhiên các hậu vệ bên phía Barca cũng không phải đối mặt với những áp lực liên tục từ phía đối phương. Tuy nhiên, việc cả Dani Alves, Javier Mascherano lẫn Jordi Alba đều phải nhận mỗi người một thẻ vàng cũng chỉ ra rằng, đội bóng xứ Catalonia khá kém trong khả năng phòng ngự từ xa. Có cảm giác như, những cầu thủ chốt chặn của Barca luôn tỏ ra bị động và thường xuyên bị “dồn” vào các tình huống tranh chấp mạo hiểm theo kiểu 50/50 vốn rất phiêu lưu…

Nhìn chung, mùa giải năm nay, HLV Enrique đã thực hiện những thay đổi nhất định của mình trong việc xây dựng một lối chơi mới cho Blaugrana. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, cuộc cải tổ của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn có chút gì đó chưa triệt để và hơi… nửa vời. Do đó, khi chứng kiến Barca thi đấu, người ta vẫn thấy rằng đội bóng xứ Catalonia dường như đang gặp khủng hoảng về bản sắc, lẫn lộ giữa chiến thuật cũ và phong cách mới. Về lâu về dài, đây sẽ là một vấn đề mang tính cố hữu và rất khó giải quyết.   

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X