Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng mà không cần tỏa sáng: Tạm thời, chỉ nói đến 3 điểm thôi!

Thứ Hai 14/09/2009 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Do tác hại của loạt trận giao hữu quốc tế và vòng loại World Cup 2010 vừa qua, vẫn được gọi vắn tắt và virus FIFA, Barca đã có một trận đấu khổ sở trên sân Coliseum của Getafe, vốn đã là một đối thủ chưa bao giờ mang đến cho họ cảm giác thoải mái mỗi khi phải đối đầu. Nhưng nhờ 2 khoảnh khắc lóe sáng của Ibra, các nhà ĐKVĐ vẫn có được trọn vẹn 3 điểm
. Và đó thực ra mới chính là điều đáng quan tâm nhất lúc này.

Virus FIFA

Một phần vì các trận đấu quốc tế đã để lại những di chứng khá nặng nề trên đôi chân và cái đầu của các cầu thủ Barca, một phần vì muốn giữ quân để chuẩn bị cho trận “chung kết” ở bảng F Champions League mùa này với Inter trên sân Meazza vào giữa tuần này, Guardiola đã tung vào Coliseum một đội hình xuất phát có rất nhiều xáo trộn. Ở hàng thủ, tân binh Chygrynskiy bất ngờ được sử dụng để hợp cùng với Pique thành bộ đôi trung vệ thừa chiều cao nhưng thiếu tốc độ và khả năng xoay sở, trong khi đội trưởng Puyol thì bị đẩy dạt sang cánh phải để thay cho Alves, người mới mỏi mệt trở về sau những trận đấu cho Brazil. Ngoài Alves, băng ghế dự bị còn có mặt Busquets, Henry, Iniesta và Messi – nghĩa là non nửa những cầu thủ tốt nhất của Barca đã phải khởi đầu trận đấu với tư cách khán giả.

Barcelona đã có được 3 điểm mà không cần phải chơi quá hay

Tệ hơn nữa là ở chỗ, những người có mặt trên sân cũng không “khỏe mạnh” gì cho cam. Trừ bộ đôi cầu thủ trẻ Jeffren và Pedro và thủ thành Valdes, tất cả các cầu thủ có mặt trong đội hình xuất phát của Barca còn lại đều ít nhiều bị suy giảm thể lực, và cả sự hứng khởi, sau những trận đấu trong màu áo các ĐTQG. Trước một đối thủ khó chịu như Getafe, chơi với 100% phong độ Barca còn chưa chắc thắng, vậy mà ở Coliseum đêm thứ Bảy, họ thậm chí chỉ có thể tung ra hơn 60% “thành công lực” của mình. Đó là nguyên nhân khiến Barca đã chơi một hiệp 1 và cả khoảng 15 phút đầu hiệp 2 rất tệ. Hàng công thì triển khai bóng quá rề rà, còn hàng thủ thì có không dưới 5 lần để cho các chân sút của Getafe làm rung chuyển khung thành Valdes (2 lần bóng dội khung thành!).

Giá trị của 66 triệu euro!

Bộ mặt của Barca chỉ “sáng sủa” lên đôi chút khi Guardiola quyết định tung cả Messi lẫn Iniesta vào sân để thay cho Jeffren và Pedro vào thời điểm đồng hồ trên sân đã sắp chỉ sang phút thứ 60. Với khả năng giữ bóng và đột phá tuyệt vời, Messi và Iniesta đã khiến cho hàng thủ vốn được tổ chức rất tốt của Getafe liên tục rơi vào trạng thái hỗn loạn, để rồi càng chơi càng để lộ ra nhiều khoảng trống chết người. Không những thế, sự năng nổ của bộ đôi nhỏ con ấy, những người mà theo Guardiola ví von là đã giúp cỗ xe Barca “vào được số cao hơn”, còn góp phần làm “hồi sinh” cả Xavi và Ibra, những người đã chơi rất chán do bị đối phương dùng số đông cô lập trong thời gian trước đó. Khi Xavi “hồi sinh”, tiqui-taca ngay lập tức trở lại. Khi Ibra “hồi sinh”, bàn thắng ngay lập tức tìm đến.

Ở thời điểm quyết định dốc vốn đầu tư vào Ibra, Barca chắc chắn là đã kỳ vọng rất nhiều điều ở tiền đạo người Thụy Điển. Một trong những kỳ vọng ấy là anh, với cơ thể khổng lồ của mình, sẽ giúp Barca đỡ khốn khổ hơn với những đội bóng chơi phòng ngự số đông như Getafe. Và thực tế là trong cả 2 bàn thắng cho Barca, Ibra đều thể hiện được ưu thế về hình thể của mình, nhưng khái niệm “không chiến” vẫn là cái gì đó xa xôi lắm. Trận gặp Gijon, anh ghi bàn từ một cú bay người đánh đầu… bồi ở tầm thấp. Còn trận gặp Getafe, đôi chân dài… miên man của Ibra đã phát huy triệt để tác dụng ở tình huống anh rướn người đón pha căng ngang của Abidal. Còn trong pha tạt cánh đánh đầu duy nhất dẫn tới bàn thắng có mặt Ibra, người dứt điểm lại không phải là anh, mà là… Messi!

Tuy nhiên, nói là nói vậy thôi, chứ việc Ibra dù đang trong quá trình hòa nhập vẫn ghi được bàn thắng trong cả 2 trận đấu với Barca và mang về cho đội bóng này 6 điểm trọn vẹn đáng được xem là một thành công lớn của cả Ibra lẫn Barca. Trong những thời điểm nhạy cảm như thế này, kết quả tốt mới là ưu tiên hàng đầu. Những yếu tố khác, đẹp mắt hay cống hiến gì gì đó, hãy để sau hẵng nói…
 

Chygrynskiy ra mắt thành công

Vẫn mất đôi chút thời gian để thích nghi sau “cú sốc” được Guardiola cho ra mắt sớm đến không ngờ, song nếu nhìn một cách tổng thể, trung vệ người Ukraina Chygrynskiy đã có màn trình diễn rất tốt trước Getafe. Chiều cao 1m90 của Chygrynskiy giúp anh luôn chiếm được lợi thế trong những pha không chiến. Còn bản năng của một thủ lĩnh giúp Chygrynskiy biết phải xuất hiện ở đâu mỗi khi Pique và các đồng đội cần tới sự hỗ trợ. Ngoài ra, những đường chuyền dài pha phát động tấn công của Chygrynskiy cũng có độ chính xác khá cao. Có vẻ như cầu thủ có giá 27 triệu euro ấy là sự tổng hòa của một chút Pique, một chút Milito và một chút Marquez. Tiếc là một cầu thủ hay và đắt như thế lại không được dự Champions League (do đã ra sân ở đấu trường này với Shakhtar)!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X