Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thăng hoa với Tata Martino: Vẫn dùng dằng giữa Bobby Robson và Johan Cruyff

Thứ Hai 04/11/2013 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành 34 trên 36 điểm tối đa ở Liga với 11 chiến thắng và chỉ 1 trận hòa, Barca của Tata Martino đang có sự khởi đầu tốt bậc nhất trong lịch sử. Tuy vậy, dù Barca đang là một “cỗ máy” chiến thắng, thứ bóng đá của ông Martino vẫn liên tục bị đem ra mổ xẻ.

Dưới sự dẫn dắt của ông Martino, chất tiki-taka của Barca đang dần mai một hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vấn đề là Barca vẫn đang giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác, thậm chí còn chơi hiệu quả hơn so với trước đây. Câu hỏi đặt ra: phải chăng, khi không có (hoặc bớt chất) tiki-taka, Barca còn mạnh mẽ hơn?

Bớt tiki-taka đi, Barcelona còn hay hơn
Bớt tiki-taka đi, Barcelona còn hay hơn

Không tiki-taka, Barca chơi hiệu quả hơn

Một con số thống kê có thể khiến các cule giật mình: 3 hạt nhân trong lối chơi tiki-taka của Barca là Xavi, Iniesta, và Messi mới cùng nhau tham gia 32,3% số phút mà đội bóng xứ Catalunya đã chơi trên mọi mặt trận mùa này (495 phút trên tổng số 1530 phút). Cụ thể, bộ ba này đã cùng nhau ra sân trong 9 trận với thành tích là 6 thắng và 3 hòa. Trong thời gian này, Barca chỉ ghi được đúng 10 bàn thắng, tức đạt hiệu suất 1,1 bàn/trận hay 49,5 phút/bàn. 

Ngược lại, khi chỉ có 1 hoặc 2 trong số họ cùng hiện diện trên sân, Barca đã chơi 16 trận, tương đương với 1035 phút, trong đó có 13 chiến thắng và 3 trận hòa. Sự khác biệt là Barca đã ghi tới 31 bàn trong quãng thời gian này, đạt hiệu suất 1,9 bàn/trận hay 33,3 phút/bàn. Thống kê này nói lên điều gì? Đó là Barca ghi được nhiều bàn thắng hơn, hay nói cách khác là họ chơi hiệu quả hơn khi bộ ba Messi, Iniesta, và Xavi không cùng hiện diện trên sân.

Tất cả bắt nguồn từ cuộc cách mạng về chiến thuật của ông Martino khi Barca hiện tại không chỉ đá tiki-taka đơn thuần, mà họ liên tục có sự điều chỉnh về cách chơi trong suốt trận đấu, tùy thuộc vào hoàn cảnh và đối thủ. Barca bây giờ chơi cả bóng dài hay chịu khó sút xa, những thứ xa xỉ dưới thời Guardiola hay Tito Vilanova. Và thành tích của Barca hiện tại đã chứng tỏ rằng ông Martino đang đi đúng hướng. Barca không thể mãi phụ thuộc vào tiki-taka, dù đây vẫn là hồn cốt trong lối chơi của đội bóng xứ Catalunya.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự sa sút nhất định của bộ ba được coi là “bất khả xâm phạm” ở Camp Nou, mà rõ rệt nhất là Messi, người vừa trải qua chuỗi 4 trận “tịt ngòi”. Không phải ngẫu nhiên mà họ chỉ cùng nhau đá 1/3 số phút của Barca mùa này.

Câu hỏi giữa cái đẹp và sự hiệu quả

Không ai có thể tranh cãi về sự hiệu quả mà Barca của ông Martino đang thể hiện mùa này. Họ thắng 13 trận, hòa 4, không thua trận nào trên mọi mặt trận mùa này, ghi 41 bàn và chỉ để thủng lưới 9 lần, đồng thời đã bỏ túi 1 danh hiệu (Siêu Cúp TBN). Nhưng  về mặt thị giác, Barca của ông Martino chưa khiến các cule thực sự hài lòng. Barca đang ngày càng chơi thực dụng hơn và không còn duy trì được tiki-taka thuần chất.

Tình cảnh của ông Martino hiện tại rất giống với Bobby Robson. Cố HLV người Anh đã tới Camp Nou ở mùa 1996-97 để thay thế cho Johan Cruyff. Và dù đã cùng Barca đoạt 3 danh hiệu ở mùa bóng đó thì ông vẫn không được các cule yêu mến bởi lối chơi khô cứng của đội bóng. Họ vẫn nhớ tới thứ bóng đá đẹp của Cruyff hơn là các danh hiệu với Robson.

Phát biểu sau trận thắng Real Madrid, ông Martino đã nói rằng “Barca vẫn còn chỗ cho sự cải thiện nhưng vào lúc này, chiến thắng mới là điều quan trọng”. Triết lý của HLV người Argentina là rất rõ ràng: chiến thắng là tất cả. Giữa cái đẹp và sự hiệu quả, ông Martino đã lựa chọn vế thứ hai, và ít nhất cho tới lúc này, ông đang đúng.

Hơn nữa, ông Martino không “cô đơn”. Chủ tịch Sandro Rosell đã lên tiếng bảo vệ HLV người Argentina và mới đây nhất là Gerard Pique, một công thần của Barca. Mọi thứ giờ chỉ còn phụ thuộc vào khả năng của ông mà thôi, Martino!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X