Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca thăng hoa: Do Luis Enrique tài năng hay Messi quá bá đạo?

Thứ Hai 11/05/2015 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Barca ngày càng thăng hoa mạnh mẽ, không ít người cũng đặt ra câu hỏi thắc mắc rằng liệu thành công của đội bóng xứ Catalonia đến từ năng lực thực sự của HLV Luis Enrique hay là bởi vì Messi quá khủng khiếp?

Trải qua giai đoạn đầu mùa giải thi đấu có phần tương đối chệch choạc dưới thời Luis Enrique, Barca đang ngày càng vào phom và trở lại quỹ đạo một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Lần lượt những chiến thắng gần đây trước Bayern Munich (3-0) và Real Sociedad (2-0) đã giúp đội bóng chủ sân Nou Camp tiến gần hơn đến trận chung kết Champions League cũng như ngôi vị vô địch La Liga. Nếu tính thêm việc đã lọt vào chung kết Cúp Nhà vua, đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Enrique cũng đang trước cơ hội lớn để đoạt “cú ăn ba” trong mùa giải năm nay.

Barca thang hoa Do Luis Enrique tai nang hay Messi qua ba dao hinh anh
Messi chính là nhân tố đem đến sự khác biệt cho Barca

Dễ dàng nhận thấy rằng, việc Barca thăng hoa có ảnh hưởng không nhỏ đến từ những thay đổi đáng kể trong lối chơi. Bằng một phong cách khá mới mẻ không còn dựa trên nền tảng tiki-taka truyền thống, thay vào đó là lối đá có phần đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn, đội bóng xứ Catalonia đã phần nào thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Trên tuyến đầu, với sự toàn năng của bộ ba nguyên tử MSN (Messi-Suarez-Neymar), Blaugrana vào thời điểm này hoàn toàn đủ sức công phá bất kỳ hàng phòng ngự nào ở châu Âu.

Ngoài ra, việc chủ động mở rộng phạm vi luân chuyển bóng từ hàng tiền vệ sang hai biên và tuyến dưới cũng phần nào giúp cho đội bóng chủ sân Nou Camp duy trì được khả năng áp đặt thế trận ổn định hơn. Bằng những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly trung bình hoặc dài, Barca có thể dễ dàng triển khai tấn công một cách hết sức nhanh gọn đồng thời tận dụng triệt để khả năng bứt phá hiệu quả của tam tấu “MSN” trên hàng công.

Như vậy, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể thì chính những giải pháp mang tính cải cách đến từ HLV Enrique đã trở thành yếu tố quan trọng dẫn tới sự thành công của Barca ở mùa giải năm nay. Dưới triều đại vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, bản hợp đồng “bom tấn” Luis Suarez đang hòa nhập và thích nghi một cách trọn vẹn hơn bao giờ hết, Messi từ một “số 9 ảo” đã trở thành một “số 10 toàn năng” có thể thực hiện cùng lúc mọi nhiệm vụ, tân binh Ivan Rakitic dần dần thay thế Xavi trong vai trò “ông chủ” dẫn dắt lối chơi, chưa kể bên cạnh đó là sự cải thiện đáng kể mức độ hiệu quả của hàng phòng ngự… Tất cả những điều này, không gì khác đều xuất phát từ những thay đổi mang tính cách mạng của Enrique.

Barca thang hoa Do Luis Enrique tai nang hay Messi qua ba dao hinh anh 2

Thế nhưng, ở một góc độ khác có phần chi tiết và tỉ mỉ hơn, không ít người sẽ buộc phải đặt ra câu hỏi thắc mắc rằng nguyên nhân khiến Barca thi đấu thăng hoa đến như vậy, có thực sự là do tài năng của HLV Enrique gây dựng nên? Đặc biệt là trong bối cảnh “siêu nhân” Messi cứ liên tục trở thành người hùng cứu rỗi đội bóng xứ Catalonia như bây giờ… Trở lại với trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Nou Camp mới diễn ra cách đây vài ngày, khi mà Barca gặp không ít khó khăn trước một hệ thống counter-pressing tương đối hiệu quả bên phía đối thủ Bayern, nhiều thời điểm tưởng chừng như thầy trò Enrique đã rơi vào trạng thái bế tắc. Mặc dù vậy, chỉ cần đến hai khoảnh khắc thiên tài của Messi, mọi chuyện đã nhanh chóng được giải quyết triệt để. Sau thời điểm trận đấu kết thúc, giới chuyên môn đã đưa ra những phân tích về sự sai lầm chiến thuật mà Pep Guardiola mắc phải, như một minh chứng xác thực để nâng giá trị của Enrique lên tầm vĩ đại. Tuy nhiên, cũng không ai dám phủ nhận một thực tế rằng, nếu Messi không tỏa sáng kịp thời, chưa chắc Barca đã giành được chiến thắng trước Hùm xám.

Trong trường hợp đội bóng xứ Catalonia tiếp tục giành được “cú ăn ba” danh hiệu ở mùa giải năm nay, người ta sẽ càng có thêm nhiều lý do để tranh cãi rằng, giữa Enrique và Messi, ai mới là nhân tố thực sự khiến cho Barca trở nên vĩ đại? Phải thừa nhận, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã làm rất tốt nhiệm vụ khai thác tối đa năng lực của các học trò, qua đó xây dựng nên một tập thể Blaugrana cực kỳ đồng đều và gắn kết. Thế nhưng, khi Barca cần đến yếu tố khác biệt, đội bóng chủ sân Nou Camp chỉ còn biết trông chờ vào một cái tên duy nhất, đó chính là Messi. Không có ngôi sao người Argentina, Barca dường như cũng thiếu hẳn đi một nhân tố có thể làm nên sự đột biến cần thiết. Do đó, nếu như có ai nói rằng Blaugrana thành công là nhờ sự bá đạo của Messi, xem chừng cũng chẳng phi lý chút nào…

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X