Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng dễ Alaves: Lời khẳng định của tham vọng

Thứ Năm 01/11/2012 12:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alaves không phải đối thủ mạnh, nhưng HLV Tito Vilanova vẫn dành cho đội bóng xứ Basque sự tôn trọng lớn lao, và có được thắng lợi thuyết phục 3-0. Màn trình diễn ở Estadio de Mendizorroza có thể xem như một lời khẳng định của Tito, rằng Barca tập trung một cách nghiêm túc cho tất cả những mặt trận mà đội bóng tham dự.

Tôn trọng đối thủ

Cái ngày mà Alaves là một hiện tượng của bóng đá Tây Ban Nha và gây những bất ngờ trên sân chơi châu Âu cách nay đã lâu lắm rồi. Những vinh quang trong giai đoạn cuối thập niên 90 của thế kỷ trước giờ đây đã lui vào quá khứ, để nhường chỗ cho khó khăn và thách thức. Đây đang là mùa thứ 4 liên tiếp đại diện của thành phố Vitoria-Gasteiz, thuộc xứ Basque, phải thi đấu ở Segunda B (tương đương hạng Ba). Riêng trận tiếp Barca thôi, Alavez đã kiếm được khoản tiền tương đương 12% ngân sách cả năm của CLB.

Trước một đội bóng yếu như thế, HLV Tito Vilanova vẫn thận trọng, và dành cho đối thủ của mình sự tôn trọng. Sự tôn trọng ấy được thể hiện trong cách Tito xây dựng đội hình, với sự kết hợp của một số thành viên đội trẻ, với những trụ cột đang dẫn đầu La Liga.

Barcelona cho thấy sự nghiêm túc với Cúp Nhà Vua-
Barcelona cho thấy sự nghiêm túc với Cúp Nhà Vua-

Theo đó, một nửa hàng thủ là những cầu thủ quan trọng bậc nhất, Dani Alves và Mascherano. Khu trung tuyến cũng có sự hiện diện của Busquets và Iniesta. Trong khi đó, bộ ba Fabregas - Villa - Sanchez có mặt trên hàng công. Như vậy, trừ trường hợp của thủ môn Pinto, chỉ có 3 gương mặt trẻ được Tito xếp đứng trong đội hình chính, gồm Montoya, Bartra và Sergi Roberto.

Bản thân Tito luôn có những mạo hiểm đầy thú vị trong giai đoạn dẫn dắt Barca, nhưng cũng đã rất thận trọng trước một đối thủ mà ông chưa hiểu nhiều. Thi đấu với những ngôi sao lớn, “Tito Team” đã có một thắng lợi rất thuyết phục. Tỷ số 3-0 gần như đã đưa Barca bước tiếp vào vòng đấu sau mà không cần chú ý nhiều đến trận lượt về trên sân nhà Camp Nou.

Khẳng định tham vọng

Sự tôn trọng mà Tito dành cho Alaves cũng đã chứng minh một điều, nhà cầm quân 44 tuổi này đang đặt mục tiêu rất nghiêm túc với sân chơi Cúp Nhà Vua. Tito đã không xem sân chơi hạng hai bóng đá Tây Ban Nha là nơi để trình diễn tài năng của những nhân tố trưởng thành từ La Masia (những cầu thủ trẻ này đã có sân khấu riêng Segunda để thể hiện năng lực của từng người). Thay vào đó, Tito rất tập trung cho đấu trường mà Barca đang là những nhà ĐKVĐ.

Được kế thừa một nền tảng rất vững chắc mà người tiền nhiệm Pep Guardiola để lại, tăng cường hai tân binh chất lượng cao (Jordi Alba và Alex Song), cộng thêm đội ngũ trẻ đang trưởng thành hơn, không khó để thấy Tito đang nuôi tham vọng giành vinh quang trên cả 3 mặt trận. Sau khi để vuột Siêu Cúp TBN vào tay Real, Tito càng thêm quyết tâm chinh phục “hat-trick” danh hiệu lớn trong mùa giải, với chức vô địch La Liga, Champions League và cả Cúp Nhà Vua.

Với một người vừa chân ướt chân ráo bước vào nghiệp cầm quân (không tính thời gian làm trợ lý), giành được những chiến tích kể trên thực sự là rất đáng tự hào. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh và năng lực ẵm mọi danh hiệu cao quý nhất ngay mùa giải đầu tiên.

Giai đoạn khởi đầu vừa qua mà Barca thể hiện đầy ấn tượng là căn cứ để Tito nuôi tham vọng. Barca vừa tái hiện kỷ lục dưới thời Louis van Gaal mùa 1997-98, khi giành được 25 trong số 27 điểm tuyệt đối sau 9 vòng đấu La Liga. Trên đấu trường danh giá Champions League, Barca đang có thành tích toàn thắng sau giai đoạn lượt đi, và cánh cửa vào vòng 1/8 đang mở rộng trước mắt. Bây giờ, màn ra mắt của Tito ở Cúp Nhà Vua cũng thuận buồm xuôi gió. Thay vì nghĩ về trận lượt về với Alaves, Barca đã có thể tập trung sức để tiếp tục giành những kết quả tích cực khác tại hai mặt trận lớn hơn.

Chiến thắng trước Alaves, khi những Bartra, Montoya và Sergi Roberto thi đấu đầy ấn tượng, Barca cũng thể hiện rằng chất lượng đội hình của CLB là rất ấn tượng. Trong tay Tito luôn không thiếu nhân tố giỏi để lựa chọn đối đầu với những thử thách khác nhau, và vấn nạn chấn thương gần như không có ảnh hưởng nhiều đến đội chủ sân Camp Nou.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X