Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng “7 sao”: Tiqui-taca còn lâu mới chết!

Thứ Hai 30/04/2012 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể hàng thủ yếu kém của Vallecano (hiện là đội để thủng lưới nhiều nhất Liga với 67 bàn thua) là chưa đủ để kiểm chứng cho câu hỏi rằng liệu lối đá tiqui-taca của Barca đã hết thời hay chưa. Nhưng chắc chắn, Barca đã chứng tỏ rằng với tiqui-taca, họ vẫn là đội bóng thi đấu hiệu quả và đáng xem bậc nhất, mà 7 bàn thắng vào lưới Vallecano là một minh chứng. Vì vậy, đừng nghi ngờ rằng Barca sẽ kiên định với phong cách bóng đá của mình cho dù họ có rơi vào hoàn cảnh nào, và được dẫn dắt bởi ai đi chăng nữa.

Sau khi Barca liên tiếp bị loại khỏi hai cuộc đua lớn nhất mùa giải (Liga và Champions League) bởi Chelsea và Real Madrid, người đã đặt ra câu hỏi rằng liệu tiqui-taca của đội bóng xứ Catalunya đã hết thời? Nói thế là bởi ở 3 trận đánh quan trọng bậc nhất của mùa giải trước Chelsea và Real Madrid trong hơn một tuần qua, Barca đã rất bế tắc khi đụng phải hàng thủ được tổ chức chặt chẽ với số đông của đối phương. Đúng là Barca đã kém may mắn còn đối thủ của họ chơi quá tiêu cực, nhưng chẳng phải trước đó, đội bóng của Pep Guardiola đã nhiều lần vượt qua những thách thức tương tự như vậy đó ư. Vì thế, nói tiqui-taca của Barca đang dần bị bắt bài là không phải không có cơ sở.

Barca đã đập tan những chỉ trích bằng chiến thắng 7 sao
Barca đã đập tan những chỉ trích bằng chiến thắng 7 sao

Nhưng Barca của Pep (và Vilanova) không hề nao núng. Ở trận đấu đầu tiên sau khi Pep thông báo sẽ rời CLB vào cuối mùa, Barca vẫn trung thành tuyệt đối với triết lý bóng đá của mình, và họ đã được đền đáp bằng một cơn mưa bàn thắng tại Vallecas. Ở đó, người ta lại thấy một Barca đáng sợ như thế nào với những đường chọc khe sắc như dao cạo, những pha đánh biên hiệu quả trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Trong bàn mở tỷ số, Alexis đã có pha sẻ biên để Pedro băng xuống bên cánh phải rồi căng ngang chính xác cho Messi đệm bóng tung lưới Cobeno. Một bàn thắng đặc trưng kiểu Barca. Chỉ 10 phút sau, Keita đã có pha chọc khe thông minh để Alexis băng xuống vượt qua nốt thủ môn đối phương rồi căng ngang khó chịu, buộc Rober phải đá phản lưới nhà.

Nhưng đỉnh cao trong tiqui-taca của Barca phải là tình huống Messi xâm nhập trung lộ từ biên phải rồi vượt qua hàng loạt cái bóng áo Trắng trước khi chọc khe tuyệt đẹp để Keita băng xuống dứt điểm một chạm tung lưới Vallecano. Dẫn trước 3-0 sau hiệp 1, Barca thi đấu rất thoải mái trong 45 phút còn lại nhưng họ vẫn kịp ghi thêm 4 bàn nữa để rời Vallecas với chiến thắng “7 sao”. Đương nhiên, Vallecano chẳng thể sánh được Real Madrid hay Chelsea nên các cầu thủ Barca mới có thể thoải mái thi triển lối chơi của mình như vậy, nhưng vấn đề ở đây lại xuất phát từ yếu tố tâm lý nhiều hơn. Các học trò của Pep đã chứng tỏ rằng một khi họ thi đấu với tâm lý thoải mái và không bị sức ép, Barca sẽ trở nên rất đáng sợ, mà 7 bàn thắng vào lưới Vallecano là một ví dụ.

Real Madrid vẫn phải chờ

Người Madrid đã mường tượng ra kịch bản rằng họ sẽ đăng quang ngay ở vòng 35 này nếu thầy trò Jose Mourinho vượt qua Sevilla trên sân nhà còn Barca gục ngã tại Vallecas. Real Madrid đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi đè bẹp Sevilla 3-0 ở trận đá sớm để tạm thời nới rộng khoảng cách với Barca lên thành 10 điểm. Tuy vậy, đấy mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ đã không đến với họ khi Barca thậm chí còn giành chiến thắng tới 7-0 trước Vallecano để ngăn kình địch đăng quang sớm. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa hai đội vẫn là 7 điểm và Real Madrid phải chờ thêm ít nhất một vòng đấu nữa nếu muốn vô địch sớm Liga.

Tuy vậy, khả năng Real Madrid đăng quang ngay ở vòng đấu tới cũng khó có thể xảy ra bởi thầy trò HLV Mourinho sẽ phải làm khách tới thánh địa San Mames của Athletic Bilbao – một hiểm địa với bất cứ đối thủ nào, cho dù là Barca hay “Los Blancos” đi chăng nữa. Trong khi đó, dù phải tiếp đội đang xếp thứ 4 là Malaga trên sân nhà nhưng nếu Barca chơi hết sức mình, một chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay họ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X