Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sụp đổ: Đừng đổ lỗi cho Messi

Thứ Hai 14/04/2014 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chuỗi trận không thành công của Barca ở mùa giải này, đặc biệt là ở thời gian gần đây, cái tên Lionel Messi luôn được lôi ra để chỉ trích, để mổ xẻ và kết tội. Nhưng đánh giá một cách khách quan, Messi chỉ là một phần nhỏ của một đế chế trên đà suy vong.

Sự suy tàn của một đế chế

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Lionel Messi cũng như Barca đã và đang rơi vào thảm cảnh khi bị loại khỏi Champions League và thất thế trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga. Lúc này, Barca chỉ có thể vớt vát cảnh trắng tay bằng chiếc cúp Nhà Vua bé nhỏ, nhưng ở thời điểm khủng hoảng niềm tin một cách trầm trọng, liệu rằng Blaugrana có đứng vững trước sức mạnh của đại kình địch Real?

lionel messi

Messi không phải là siêu nhân, anh chỉ là một người trần mắt thịt


Tại Champions League, lần đầu tiên kể từ năm 2008, Barca không góp mặt ở vòng bán kết. Tại La Liga, từ vị thế của đội bóng có nhiều lợi thế nhất, Barca tự làm khó mình sau thất bại 0-1 trên sân của Granada, 4 ngày sau khi bị Atletico đá bay khỏi Champions League. Rõ ràng, chu kỳ thành công mở ra từ mùa giải 2008/09 sắp khép lại khi đế chế hùng mạnh Barca đã lung lay đến tận gốc rễ.

Sự sụp đổ của Barca đến từ nhiều nguyên nhân, đó là việc khủng hoảng lực lượng (2 tiền vệ Mascherano và Busquets buộc phải đá trung vệ ở thất bại trước Granada) hay những vấn đề liên quan đến thượng tầng của đội bóng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là triết lý bóng đá, cái hồn của tiqui-taca không còn được giữ dưới thời Tata Martino.

Khi mới nhận chức tại Barca hồi đầu mùa giải, Martino từng nói rằng ông không có ý định thay đổi lối chơi của Barca nhằm bớt phụ thuộc vào tiqui-taca, bớt phụ thuộc vào Messi. Chiến lược gia người Argentina hiểu rằng bộ khung hiện tại của Barca đã ăn sâu triết lý đó qua các đời HLV Pep Guardiola cũng như Tito Vilanova. Một cái móng chắc muốn phá bỏ phải làm một cách từ từ, muốn thay đổi phải có thời gian chứ không thể một sớm một chiều phá bỏ được ngay.

Messi cũng chỉ là một người trần mắt thịt

Có lẽ không phải bàn cãi quá nhiều về việc Messi là một thiên tài bóng đá thuộc vào diện xưa nay hiếm, và thực tế đó không thể thay đổi một cách nhanh chóng. Những chiến tích mà La Pulga có được đến thời điểm này rõ ràng là quá vĩ đại, sánh ngang với những đội bóng huyền thoại hàng đầu trong lịch sử làng túc cầu giáo. Ngôi sao người Argentina đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục, tạo ra hàng loạt siêu phẩm và luôn là nguồn cảm hứng bất tận trên mọi bước đường thành công của Barca trong quãng thời gian gần một thập kỷ trở lại đây.

Cùng với Messi, Barca dưới thời các đời HLV như Frank Rijkaard, Pep Guardiola hay Tito Vilanova luôn là một thế lực mà bất cứ đội bóng nào trên toàn cõi châu Âu đều phải kiêng nể. Với cá nhân Messi, anh đã có 4 năm liên tiếp giành Quả bóng Vàng, 6 chức vô địch La Liga, 3 lần xưng vương tại Champions League và còn rất rất nhiều những danh hiệu lớn nhỏ nữa. Với những đóng góp như thế, Messi được tung hô như một vị thánh mới tại sân Nou Camp.

Tuy nhiên, kỳ vọng nhiều đồng nghĩa với việc sự thất vọng cũng tỷ lệ nghịch theo. Một khi Barca có dấu hiệu suy giảm hay đánh mất phong độ, Messi là cầu thủ đầu tiên mà người hâm mộ, cánh truyền thông hay báo chí lại lôi anh ra để mổ xẻ. Không chỉ là chuyên môn, mà ngay cả đến chuyện đời tư cũng bị phanh phui. Một triều đại sụp đổ, người "có tóc" chính là người bị xem xét nhiều nhất, ở Barca lúc này là Messi.

Bao nhiêu công lao trước đó mà Messi cùng các đồng đội dày công tạo dựng đang có nguy cơ "đổ sông đổ biển" ở mùa giải năm nay. Messi vẫn là siêu nhân qua cái cách anh vẫn ghi bàn đều đặn cho Barca. Bất chấp việc phải ngồi ngoài gần hai tháng do chấn thương, siêu sao 26 tuổi vẫn có 25 bàn thắng sau 26 trận ra sân tại La Liga và đang cạnh tranh quyết liệt với Cristiano Ronaldo (28 bàn) cũng như Diego Costa (26 bàn) cho danh hiệu Pichichi.

Đóng góp là thế, cống hiến là thế, nhưng lúc này đây Messi đang là tâm điểm của những lời chỉ trích về thành tích yếu kém của cỗ máy đang đến thời kỳ hết hạn sử dụng. Anh được phong là Thánh, là siêu nhân nhưng anh cũng chỉ là người trần mắt thịt, mà họa đã là người trần thì cũng phải có thời điểm mệt mỏi. Vậy thì, những lời chỉ trích hướng về phía anh liệu có hợp lý, chuẩn xác hay không?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X