Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sướng… một mình

Thứ Hai 24/12/2012 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

17 vòng đấu với 16 chiến thắng và 1 hòa, giành được 49điểm, Barca dẫn trước Atletico 9 điểm và hơn hẳn Real 16 điểm. Coi như bình quân mỗi lượt trận, Barca kiếm nhiều hơn Real 1 điểm. Người Catalan dĩ nhiên là sướng nhưng họ sướng một mình…

So với cùng kỳ những mùa bóng trước ở La Liga, ta dễ nhận ra một điểm nổi bật. Đó chính là sự tiến bộ của “đối tượng thứ ba”, tức đội bóng bám sát Barca và Real nhất. Sau vòng 17 mùa này, Atletico đứng thứ nhì và xét về thứ hạng, đó là một tiến bộ vượt bậc ở kỷ nguyên song mã Barca-Real mấy mùa gần đây. Còn xét về khoảng cách điểm, Atletico thua Barca 9 điểm, đúng bằng khoảng cách giữa Real và Valencia sau vòng 17 mùa 2011/12 và hơn hẳn khoảng cách 10 điểm giữa Barca với Villarreal ở mùa 2010/11.

Messi
Messi

Tuy nhiên, số điểm tích lũy của Atletico lại lớn hơn Valencia, Villarreal hay các “đối tượng thứ 3” trước đó. Kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay, chưa bao giờ sau 17 vòng, “đối tượng thứ 3” lại đạt điểm tích lũy lên tới con số 40. Đó là một kỷ lục cho Atletico và nó cũng dẫn đến kỷ lục cho Barca. Chưa đội bóng nào ở TBN kiếm nổi 49 điểm sau 17 vòng như đội bóng xứ Catalan hiện nay.

Với cái cách Barca bỏ xa đội thứ hai như thế, với tiềm lực nhân sự, kinh nghiệm và lối chơi, không ai tin được Atletico có thể đoạt ngôi đầu bảng La Liga 2012/13. Và nếu Atletico đã không làm được thì với Real, chuyện đuổi kịp Barca chỉ là một giấc mơ xa xỉ mà họ không được phép nằm mơ tới chứ đừng nói là biến nó thành sự thực.

Trong câu chuyện ấy, ta có thể thấy rõ một hiện tượng nổi bật của La Liga mùa giải này. Đó chính là ngoài sự tiến bộ của “đối tượng thứ ba”, đang tồn tại sự dịch chuyển ngược chiều về phong độ của đối tượng thứ nhất (Barca) và đối tượng thứ hai (Real). Barca càng tiến nhanh thì Real càng tụt sâu. Khoảng cách giãn rộng đến kỷ lục giữa họ (16 điểm) đồng nghĩa với dấu chấm hết cho cái gọi là cuộc đua song mã, ít nhất là từ nay cho đến hết mùa này. Và cũng chính khoảng cách giãn rộng ấy đã dẫn cuộc vui đến chỗ tàn canh khi chỉ còn một mình Barca vui với chính mình, vui với những kỷ lục từ tập thể cho tới cá nhân (Messi) đạt được một cách dễ dàng như đứa bé đã rành mọi ngóc ngách của một video game mà khi chơi là chỉ có thắng và thắng.

Và cái cách Barca vui một mình ấy khiến người ta nghĩ rằng họ đang giết La Liga khi không còn giữ cho nó tính cạnh tranh nữa. Nhưng thực sự Barca cũng không mong như vậy. Không còn thách thức xứng tầm, người anh hùng cũng chẳng ham muốn xưng hùng xưng bá nữa.

Cái chết của La Liga phản ánh đúng gương mặt bóng đá TBN. Khi các CLB không có được học viện ngang tầm Barca; khi Catalan là nền kinh tế mạnh nhất trong các xứ tự trị của TBN, tất nhiên, bóng đá của họ vượt trội là lẽ dĩ nhiên. Chính vì nghèo mà các trung tâm bóng đá khác của TBN phải chịu cảnh tan đàn xẻ nghé mỗi mùa trong khi Barca thì không. Có trách thì phải trách Real. Chính họ, với sự lộn xộn, đã giết đi chút cạnh tranh cuối cùng mà La Liga có được…

Cầu thủ Barca động viên Tito

HLV Tito Vilanova bị ung thư tuyến nước bọt và hiện không thể dẫn dắt Barca. Trong trận thắng Valladolid (3-1) rạng sáng qua, các cầu thủ Barca đã ra chào sân trong chiếc áo có in chân dung của HLV Vilanova và dòng chữ cầu chúc bình an cho ông. Trước đây, khi Abidal bị bạo bệnh, các cầu thủ Barca cũng đã một lần mặc áo có dòng chữ động viên đồng đội. Messi cho biết anh rất tự hào khi được mặc chiếc áo có in hình HLV Tito Vilanova.

Những con số phi thường

1. Messi không chỉ là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong 5 giải lớn tại châu Âu (26 bàn), mà còn là cầu thủ ghi nhiều bàn sân khách nhất (16) ở giải VĐQG mùa này.
16. Barca lập kỷ lục khởi đầu La Liga xuất sắc nhất lịch sử, khi giành được tới 16 chiến thắng và 1 trận hòa sau 17 trận. Điều đó cũng đồng nghĩa họ đang là nhà vô địch mùa Đông có thành tích tốt nhất lịch sử giải đấu xứ bò tót.
24. Barca chỉ để thua 2, hòa 2 và thắng tới 24/28 trận đấu trên mọi mặt trận mùa này.
33. Barca thắng nhiều trận nhất (33) và ghi nhiều bàn nhất (121) trong năm 2012, hơn bất kỳ CLB nào khác ở 5 giải đấu lớn tại châu Âu
57. Barca đã san bằng kỷ lục ghi 57 bàn của chính mình sau 17 vòng đầu La Liga được thiết lập ở mùa 1950/51.
93,6. Xavi là tiền vệ chuyền bóng chính xác nhất La Liga trong năm 2012, khi 93,6% số đường chuyền của anh đúng địa chỉ.
664,2. Barca trung bình tung ra tới 664,2 đường chuyền/trận tại La Liga 2012/13, không đội nào sánh kịp.
399. Barca tung ra 399 cú dứt điểm trên mọi mặt trận mùa này (28 trận), trung bình 14,25 cú dứt điểm/trận.

Anh Linh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X