Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Suarez sẽ là “kép phụ” hoàn hảo cho Messi và Neymar

Thứ Tư 04/02/2015 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Suarez đang ngày càng thi đấu giống với vai trò của một “số 10” nhiều hơn, đồng nghĩa rằng ngôi sao người Uruguay có thể trở thành kép phụ hoàn hảo cho bộ đôi Messi và Neymar trên hàng công Barca.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, Suarez từng được xem là niềm hy vọng lớn lao của các culé sau khi cập bến sân Nou Camp với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng. Tuy nhiên, án treo giò dính phải từ hồi diễn ra VCK World Cup 2014 (do hành vi cắn vai Chiellini) đã khiến ngày ra mắt của cựu tiền đạo Liverpool tại đội bóng xứ Catalonia phải kéo dài thêm 4 tháng. Điều đáng nói là sau khi tái xuất trở lại, Suarez cũng không thể hiện được bản năng sát thủ của mình. Cụ thể, tính đến thời điểm này, chân sút người Uruguay mới chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Barca, sau 17 lần ra sân, một hiệu suất tương đối thấp. Thế nhưng, cầu thủ 28 tuổi lại tỏ ra hết sức hiệu quả ở khoản kiến tạo, với tổng cộng 9 đường chuyền thành bàn. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho giới chuyên môn đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc về sự thay đổi trong phong cách thi đấu của ngôi sao người Uruguay.

Suarez se tro thanh kep phu tren hang cong Barca hinh anh
Suarez đá "số 10" có thể là điều tốt cho hàng công Barca

Trên thực tế, ở một vài trận đấu đầu tiên sau khi trở lại sân cỏ, Suarez thường xuyên bị HLV Luis Enrique đẩy ra đá tiền đạo cánh phải. Ngay lập tức, cũng xuất hiện không ít ý kiến cho rằng phương án này sẽ làm hạn chế đáng kể không gian hoạt động của cựu cầu thủ Liverpool. Mặc dù vậy, giai đoạn tiếp theo, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã chấp nhận ưu tiên đưa S9 trở lại vị trí trung tâm hàng công Barca, thế nhưng chân sút người Uruguay vẫn không chứng tỏ được sự hiệu quả cần thiết của mình.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong một lối chơi thiên về kiểm soát bóng và có phần tương đối chậm rãi, chủ yếu dựa trên nền tảng phong cách tiki-taka truyền thống thì Suarez cũng gặp không ít khó khăn để thích nghi. Cụ thể, ngôi sao 28 tuổi sẽ phải chấp nhận di chuyển linh hoạt hơn để sẵn sàng tham gia vào khâu luân chuyển bóng với tuyến tiền vệ. Bên cạnh đó, cũng phải nói thêm đến sự xuất hiện của các mũi nhọn khác là Messi và Neymar trên hàng công, đồng nghĩa rằng Suarez cũng không còn được thoải mái thể hiện khả năng đột phá của mình giống như trong màu áo Liverpool trước đây.

Chính bởi những sự thay đổi đáng kể về mặt lối chơi như vừa phân tích ở trên mà bản thân Suarez cũng phải tìm ra phương án phù hợp nhằm thích nghi với hoàn cảnh. Không khó để nhận ra rằng, từ hình mẫu “số 9” điển hình, ngôi sao người Uruguay đang dần dần trở thành một “số 10” đa năng nhiều hơn. Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận tại La Liga, cựu tiền đạo The Kop đã thực hiện được 2,5 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội, một yếu tố thể hiện khả năng đóng góp hiệu quả vào lối chơi chung của Barca. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này cũng giúp cho Neymar và Messi hoạt động thoải mái hơn nhiều trên tuyến đầu.

Suarez se tro thanh kep phu tren hang cong Barca hinh anh 2

Trận thắng Villarreal cuối tuần vừa rồi, chính là một minh chứng điển hình thể hiện khả năng thi đấu linh hoạt của Suarez. Trong vai trò của một “số 10 rưỡi”, tiền đạo 28 tuổi đã di chuyển cực kỳ năng nổ để làm nhiệm vụ liên kết hàng công với tuyến tiền vệ phía sau. Vô hình chung, điều này cũng phần nào giúp cho lối chơi của Barca trở nên giống với một tập thể gắn kết nhiều hơn, thay vì rời rạc như trước. Một cách tổng thể, sự tiến hóa của Suarez cũng hoàn toàn có thể trở thành “làn gió mới” mang đến tính đa dạng cho hàng công đội bóng xứ Catalonia. Tuy nhiên, liệu rằng S9 có hoàn toàn hạnh phúc khi phải làm “kép phụ” cho Neymar và Messi hay không, vẫn còn là một vấn đề nan giải…

Xem thêm video trận Barca 3-2 Villarreal (vòng 21 La Liga)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X