Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Sự thật đằng sau vụ "tấn công" của Guardiola

Thứ Sáu 19/07/2013 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc Pep Guardiola rời ghế huấn luyện Barca bằng một lễ chia tay hoành tráng và cảm động một năm trước, rất nhiều người lầm tưởng đội bóng xứ Catalunya là một gia đình đại đoàn kết, đúng với câu khẩu hiệu "hơn cả một CLB".

Nhưng sự đời lại không đơn giản như vậy. Cách đây không lâu, Pep Guardiola - HLV xuất sắc nhất trong lịch sử của Barca, người đã đưa đội bóng áo đỏ - xanh giành 14 danh hiệu chỉ trong 4 năm, nổi bật là cú ăn sáu lịch sử (6 danh hiệu trên tất cả các mặt trận năm 2009), và hiện đang dẫn dắt Bayern Munich đã làm rung chuyển làng bóng đá Tây Ban Nha bằng tuyên bố, "BLĐ đã sử dụng bệnh tật của Tito để tấn công tôi và đó là một điều không thể tha thứ".

Rosell thẳng thừng chỉ trích Pep là kẻ nói dối

Giữa Pep và Rosell tồn tại nhiều vấn đề cá nhân.

Từ vết nứt nhỏ

Hãy đi ngược thời gian về cái ngày mà nhà doanh nghiệp Sandro Rosell lên làm Chủ tịch. Ngay sau khi ngồi vào vị trí lãnh đạo cao nhất, Rosell đã quay lưng lại với Johan Cruyff, một biểu tượng của Barca, khiến huyền thoại người Hà Lan phải xin rút lui khỏi chức Chủ tịch danh dự. Việc này không chỉ tạo ra một chấn động truyền thông mà còn làm cho Guardiola khó chịu vì "Thánh Johan" là bạn, là nguồn cảm hứng bóng đá của ông. Một vết nứt nhỏ đã mở.

Trong khi Barca đang thuận buồm xuôi gió mùa 2010-2011, vài tháng sau khi Rosell trúng cử, đã diễn ra kỳ Đại hội Cổ đông đầy rối loạn. Lần đầu tiên trong lịch sử của một CLB và của nền bóng đá Tây Ban Nha, BLĐ vừa được bầu đã đưa BLĐ cũ ra tòa. Cựu Chủ tịch Joan Laporta và các thành viên khác phải trả lời trước pháp luật về các khoản nợ chồng chất trong 8 năm nắm quyền.

Cuộc chiến làm tổn thương Guardiola, ảnh hưởng đến sự đoàn kết của các cule. Những người dính líu trong vụ này, dù không phải là Cruyff, nhưng cũng là bạn thân của Guardiola, đặc biệt là Laporta và Rafael Yuste. Guardiola không đưa ra một lời bình luận nào, nhưng trong thâm tâm ông không thích một chút nào việc đấu đá trong nội bộ. Vết nứt thứ hai đã hình thành.

Guardiola vẫn định kỳ ăn trưa cùng Laporta, Txiki Begiristain, Cruyff, Rafa Yuste. Trong một bữa ăn như vậy, Laporta tiết lộ Rosell đứng đằng sau một vụ kiện chống lại ông và các thành viên trong BLĐ cũ. Ngày 25/9/2011, sau khi Barca đại thắng Atletico 5-0, Pep bất ngờ công khai bảo vệ Laporta và BLĐ cũ: "Tôi rất quý trọng BLĐ trước. Họ đang phải chịu đựng rất nhiều và không xứng bị đối xử như vậy. Trong hoàn cảnh thiếu thốn ngặt nghèo, họ đã làm được những điều kỳ diệu". Giới thân cận với Pep cho biết ông đã nói chuyện với Rosell, và dọa hoặc dừng vụ kiện hoặc Guardiola sẽ ra đi.

Trở thành vết nứt lớn

Không ít lần những đề nghị mua sắm của Guardiola đã bị đội ngũ của Rosell chậm đáp ứng hoặc từ chối, như đòi hỏi mua một trung vệ đẳng cấp. Sau khi Pep ra đi, trước những thành công vang dội của Barca ở lượt đi mùa bóng vừa qua, có thành viên trong BLĐ lớn tiếng "so với Pep, Tito hơn hẳn về mọi mặt".

Sau 4 năm với đầy thành tích nhưng quá mỏi mệt và kiệt sức, Guardiola hiểu rằng đã đến lúc mình phải ra đi. Ông cũng từng tiết lộ với bạn bè thân cận là đôi khi cảm thấy thiếu sự ủng hộ từ Chủ tịch CLB trong cuộc đối đầu với Real Madrid và Jose Mourinho.

Pep đã sang New York để quên đi tất cả. Nhưng ông không thể quên được Barca. Qua bạn bè và qua internet, ông biết tất cả những gì được tuồn ra từ CLB, dù đúng hay sai, nhưng có những cái làm ông tức giận, như việc có nhà báo đưa tin trong thời gian Tito sang New York chữa bệnh, Pep chưa bao giờ đến thăm. Thực tế, ông đã đến thăm một lần, trong thời gian đầu.

Nước đã tràn ly khi có người trong ban lãnh đạo của Barca đưa tin Pep nói xấu Tito trước mặt bố của Neymar, rằng Vilanova sẽ không biết sử dụng hiệu quả bộ đôi Messi - Neymar. Ngay lập tức sau thông tin này, vết nứt lớn đã trở thành một hố sâu gây ra cơn địa chấn.

Pep chính thức "bắn những phát súng" vào Barca và Rosell.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X