Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Sự hỗn loạn của nhà vô địch

Chủ Nhật 02/02/2014 20:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua ngược trước Valencia không chỉ đánh vào niềm kiêu hãnh của Barca, mà nó còn chỉ ra những vấn đề mà nhà ĐKVĐ La Liga đang gặp phải.

Chưa thể nói Barca rơi vào khủng hoảng, cho dù trận thua Valencia thêm một lần nữa phơi bày hệ thống phòng ngự đang là một thảm họa với đội bóng của HLV Tata Martino.

fabregas
 

Tuy vậy, có thể khẳng định Barca đang hỗn loạn nhất kể từ ngày Tata Martino được bổ nhiệm thay Tito Vilanova. Cỗ máy chiến thắng ấy đang liên tục đánh mất điểm số kể từ đầu năm, và lần đầu tiên sau chuỗi 25 trận thắng liên tiếp ở Camp Nou – tính trong khuôn khổ La Liga (31 trận bất bại liên tiếp, kể từ sau trận thua Real Madrid tháng 4/2012), Barca gục ngã ngay tại sào huyệt của mình.

Điều gì đang diễn ra, khi Barca chỉ thắng 1 trong 4 trận Liga gần nhất? Họ chỉ thắng được Malaga, một đối thủ vô thưởng vô phạt. Trước những kẻ giàu tham vọng như Atletico và Valencia, Barca lần lượt chia điểm và phải cúi đầu. Ngay cả Levante, đội bị Barca vùi dập ở Cúp Nhà Vua, cũng có thể lấy điểm trước CLB xứ Catalunya khi hai đội gặp nhau trên mặt trận Liga.

Có bao giờ Barca phải nhận chuỗi kết quả tệ như hiện tại? Có, thời điểm cuối mùa 2010-11. Barca thất bại trước Sociedad, thắng trận derby khi tiếp Espanyol, rồi hòa liên tiếp trước Levante và Deportivo. Dù vậy, đó là thời điểm Barca đã sớm đăng quang La Liga, và dành sức cho hai trận chung kết Champions League và Cúp Nhà Vua.

Trước Valencia, Barca áp đảo toàn diện trong nửa giờ đồng hồ đầu tiên, nhưng sau đó không còn làm chủ cuộc chơi. Kể từ phút 37, khi Valdes mắc sai lầm khi băng ra trong tình huống phạt góc, và may mắn với cú đánh đầu chệch cột của Ricardo Costa, Barca không còn là chính mình.

Giống như những lần mất điểm trước Atletico và Levante, Barca không thể duy trì cường độ tấn công ổn định nhất. Các cầu thủ của Tata Martino không còn kiểm soát thế trận, dù có bóng nhiều hơn. Nhờ vậy, Valencia giành lấy sự cơ động và tạo nên cú lội ngược dòng ngoạn mục. Barca không duy trì được cường độ tấn công vì xương sống Sergio Busquets bị bẻ gãy bởi hàng tiền vệ đầy sức chiến đấu của Valencia, với Fuego và Oriol Romeu – một người cũ tại Camp Nou.

Có thể nói, Juan Pizzi khiến người đồng hương Tata Martino bất ngờ và bất lực khi bố trí đội hình thiên về cơ bắp. Feghouli luôn xé toang hàng thủ Barca với những pha tăng tốc mạnh mẽ. Dani Parejo bất ngờ được chơi hộ công và đã phá nát sự kết dính giữa hàng thủ Barca với khu trung tuyến. Parejo cũng là nhân tố bóp nghẹt Xavi, người có nhiệm vụ triển khai bóng trong đội hình chủ nhà.

Barca mất kiểm soát trước Valencia, và rất yếu ở khâu tổ chức tập thể. Thế nên, thất bại như một thực tế không tránh khỏi.

Những khó khăn của Barca trên sân cỏ đi cùng với rắc rối từ sự cố Neymar. Cuộc chiến về sự thật trong vụ chuyển nhượng Neymar khiến Sandro Rosell phải từ chức chủ tịch. Josep Maria Bartomeu lên thay, và bộ máy lãnh đạo Barca đang mất phương hướng. Thời gian qua, Bartomeu chỉ như một cánh tay mà Rosell chỉ đâu đánh đó, chứ không kiểm soát hết mọi vấn đề. Từ khi trở thành chủ tịch, Bartomeu không điều hành nhiều công việc, ngoại trừ liên tục tuyến bố sẽ biến Messi thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới, có thể lên mức 21 triệu euro.

Barca đang hỗn loạn, ngôi đầu bảng bị lung lay dữ dội nhất từ đầu mùa. Điều này cần phải chấn chỉnh ngay lập tức, khi phía trước là một lịch thi đấu dày đặc – nhất là cuộc chiến với Man City ở Champions League.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X