Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sau vụ công kích của Guardiola: Ngay cả Messi cũng chán Rosell?

Chủ Nhật 14/07/2013 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Guardiola công khai chỉ trích chủ tịch Rosell và làm mọi cách để lôi kéo học trò cũ Thiago Alcantara, những hành động cho thấy mối quan hệ giữa ông với đội bóng cũ đã đổ vỡ. Nhưng đó chỉ là điểm khởi phát cho hiệu ứng domino có thể hủy hoại Barca. Bài phát biểu kéo dài 292 giây tại trại tập huấn của Bayern Munich ở Trentino, Italia có sức công phá như một trái bom. Sự kiện ấy được tất cả các báo thể thao ở TBN đưa lên trang nhất.

Hơn cả một người thầy

Cuộc chiến giữa cựu HLV Barca và Sandro Rosell lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng với những hệ quả kéo theo. Người ta đặt câu hỏi tương lai của những học trò thân cận với Pep sẽ thế nào, đặc biệt là những người trưởng thành dưới sự dẫn dắt của ông như Thiago, Pedro, Busquets và đặc biệt là Messi.

Mối quan hệ giữa Rosell và Messi đã không còn tốt đẹp?
Mối quan hệ giữa Rosell và Messi đã không còn tốt đẹp?

Guardiola đối với Messi còn hơn cả một người thầy. Guardiola không phát hiện ra Messi, không đào tạo Messi trong những ngày đầu nhưng ông chính là người biến Messi thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Không phải Carles Rexach, không phải Frank Rijkaard, Guardiola mới là người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của cầu thủ người Argentina. Guardiola đã dành cho Messi quá nhiều những điều tốt đẹp. Ông chính là người đã hi sinh Eto’o, Ronaldinho và Henry, những tiền đạo xuất sắc nhất dưới kỷ nguyên Rijkaard để đặt niềm tin vào Messi. Ông chính là người kéo Messi từ cánh phải vào trung tâm, trao cho Messi chiếc áo số 10 và xây dựng đội bóng xung quanh anh.

Tài năng của Messi là động lực cho cuộc phát kiến của Guardiola. Vì Messi mà Pep đã thay đổi cả hệ thống, ông làm sống lại sơ đồ “số 9 giả” từng được Arrigo Sacchi sử dụng tại Milan những năm 1980. Messi được đặt vào vị trí “số 9 giả” trước khi được kéo lên chơi trung phong, trở thành một siêu sao săn bàn. Số bàn thắng của “La Pulga” tăng không ngừng dưới sự dẫn dắt của Pep, từ 38 bàn ở mùa 2008-09 tăng lên 47 bàn (mùa 2009-10), 53 bàn (2010-11) và đạt kỷ lục 73 bàn trong mùa cuối cùng của Pep.

Messi cũng “khó ở” vì Rosell

Sẽ không có Messi của ngày hôm nay nếu không có Guardiola. Messi ngày nay có lẽ sẽ được biết đến với tư cách cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới nếu người kế vị Rijkaard không phải Guardiola. Guardiola và Rosell đã ở bên hai chiến tuyến, vậy phải chăng Messi sẽ sớm bỏ Rosell để về với người thầy cũ?

Nghi vấn ấy có cơ sở bởi ngoài mối quan hệ đặc biệt với Pep, chính Messi cũng đang cảm thấy khó chịu vì sự hờ hững của Rosell cũng như ban lãnh đạo Barca hiện nay. Messi đang bị cáo buộc trốn thuế và nó có thể khiến anh vướng vòng lao lý. Sau 13 năm ở Barca thì đây mới là lần đầu tiên Messi gặp rắc rối thực sự. Dù vậy, đã không có bất kỳ sự hỗ trợ nào của phía CLB, từ chủ tịch Rosell cho tới bộ sậu của ông như các phó chủ tịch Jordi Cardoner, Josep Bartomeu hay tổng giám đốc Antoni Rossich. Những gì anh nhận được chỉ là một vài lời phát biểu trên báo của phát ngôn viên Antoni Freixa.

Cách hành xử lạnh lùng của Rosell cũng như ê-kíp của ông khác xa với lối cư xử của BLĐ cũ, thời kỳ Laporta còn làm chủ tịch, Guardiola làm HLV và Johan Cruyff là chủ tịch danh dự. Khi ấy Barca giống như một gia đình và mỗi khi một cầu thủ có vấn đề, họ luôn nhận được hỗ trợ tích cực từ đội bóng.

Rõ ràng là không chỉ có Messi là “người nhà” duy nhất cảm thấy khó chịu với Rosell, người đã cư xử bạc bẽo với không ít cầu thủ, đặc biệt là những người không có gốc gác Catalunya hoặc không trưởng thành từ La Masia. Ibrahimovich bị đối xử như một “món hàng” dù đóng góp của anh không hề nhỏ. Villa bị ghẻ lạnh sau khi dính chấn thương và vừa bị bán tống bán tháo. Abidal cũng bị thanh lý dù tấm gương chiến đấu với bệnh ung thư suốt hai năm qua của anh đã đánh bóng hình ảnh của Barca như một đội bóng đậm tình người. Nhà báo Ramon Besa của tờ El Pais còn quả quyết rằng nội bộ Barca đã trở nên nhiễu loạn, mất đoàn kết trong 3 năm Rosell điều hành.

Barca thời Rosell đã đánh mất ngôi vị số 1 thế giới, trong khi Bayern sẽ trở thành kẻ thống trị mới dưới tay Guardiola. Và Messi sau khi đã thừa mứa vinh quang sẽ chuyển tới nước Đức để tìm kiếm những trải nghiệm mới? Có thể lắm, bởi ở nơi ấy có người thầy anh yêu mến, người luôn luôn dành cho anh những điều đẹp đẽ nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X