Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Sao không nghĩ đến sự kết hợp Mascherano - Busquets?

Thứ Bảy 19/07/2014 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chuyện Barca cần một phương án B để đề phòng trường hợp lối chơi tiqui-taka đặc trưng bị bắt bài thực sự đang là nhu cầu bức thiết.

Mùa trước, Gerardo Martino đã sớm nhận ra điều đó và có một số điều chỉnh, mặc dù biện pháp chủ yếu của ông chỉ là sử dụng bóng dài. Tuy vậy, Martino đã không làm mới đến nơi đến chốn và ông thất bại.

Vì vậy, nhiệm vụ của Luis Enrique là tìm ra một cách chơi mới, nhưng không phản bội lại triết lý bóng đá của Barca. Hẳn Enrique đã nhận ra rằng những chiến thuật như đặt xe bus trước khung thành hay chơi quyết liệt ở nhịp độ cao đã từng khiến Barca khốn khổ như thế nào.

 

Mặc dù đã chơi dưới phong độ ở World Cup vừa qua, giống như các đồng đội ở đội tuyển TBN, Sergio Busquets vẫn là mỏ neo quan trọng ở tuyến giữa, đặt nền móng cho thành công của Barca những năm gần đây. Chính phong độ tuyệt vời của Busquets trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự đã buộc Javier Mascherano phải lùi xuống đá trung vệ với Pique. Tuy nhiên, “Masche” không hoàn toàn thích hợp với vai trò của một trung vệ, chủ yếu bởi khả năng không chiến kém.

Về cơ bản, Mascherano vẫn là một tiền vệ phòng ngự hảo hạng, điều anh đã chứng tỏ ở World Cup 2014. Trong mắt nhiều chuyên gia, Mascherano ở Brazil không chỉ hay nhất Argentina mà còn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu. Một “Masche” như vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh vị trí với Busquets, cho dù “Busi” sở hữu những phẩm chất phù hợp với lối chơi của Barca hơn.

Vậy tại sao Barca không sử dụng cả hai, điều chưa từng xảy ra trước đây? Nếu điều đó xảy ra, Barca sẽ phải thay thế sơ đồ ưa thích 4-3-3 bằng 4-2-3-1 hoặc 3-4-2-1. Trong đó, sơ đồ 3-4-2-1 mang tính khả thi hơn vì nó là một biến thể của 3-4-3, vốn cũng từng được Barca sử dụng, đặc biệt là dưới thời Pep Guardiola. Trong sơ đồ này, cặp tiền vệ phòng ngự (double pivot) sẽ là Busquets-Mascherano trong khi hai tiền vệ cánh có thể là Ivan Rakitic và Andres Iniesta.

Với hai tiền vệ phòng ngự chất lượng như Mascherano và Busquets, khả năng phòng ngự của Barca đương nhiên sẽ được cải thiện, đặc biệt là khi hàng thủ của họ không còn được đánh giá cao trong hai mùa gần nhất.  

Nếu Enrique cần tìm một ví dụ, ông có thể nhìn vào đội tuyển TBN. “La Roja” đã vô địch World Cup 2010 và EURO 2012 với sơ đồ hai tiền vệ phòng ngự, gồm Busquets và Xabi Alonso. Trong khi đó, về cơ bản, lối chơi của TBN và Barca là rất giống nhau.

Tuy nhiên, vấn đề là nếu Barca xuất phát với 2 tiền vệ phòng ngự, họ sẽ xóa bỏ triết lý của mình trong nhiều năm qua: đó là không bao giờ ra sân với quá 1 tiền vệ phòng ngự. Tư tưởng tấn công đã ăn sâu vào đầu óc người Catalan và đó là lý do tại sao họ chưa bao giờ thử nghiệm một lối chơi với cặp tiền vệ phòng ngự trước đây.

Liệu Enrique có đủ dũng cảm để thay đổi?

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X