Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca sang Anh tập huấn: Trong nỗi ưu tư của Luis Enrique...

Thứ Ba 29/07/2014 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Luis Enrique cùng các học trò đã có mặt tại một điểm tập luyện thuộc quản lý của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) ở ngoại ô thành phố Birmingham trong khuôn khổ chuyến tập huấn dài 6 ngày nhưng trong lòng ông mang theo những nỗi băn khoăn cả trước mắt lẫn lâu dài.

Mục tiêu của ông Luis Enrique trong chuyến đi này là giúp các cầu thủ đạt được 100% thể lực nhưng mặt khác ông cũng phải để mắt tới thị trường chuyển nhượng (TTCN). Enrique không biết ông có thể làm gì với Luis Suarez trước khi anh có thể thi đấu trận đầu tiên ở Liga mùa này với Real Madrid.

Theo lịch đấu Liga 2014-15, Barca sẽ gặp Real vào ngày 26/10/2014. Thời điểm ấy Suarez đã mãn án treo giò nhưng Luis Enrique vẫn phải cân nhắc xem có để tiền đạo người Uruguay đá trận đấu cực quan trọng đó hay không. Chân sút người Uruguay đã kháng án lên tòa án trọng tài thể thao và tháng 8 này anh sẽ biết câu trả lời là án phạt của anh có được giảm hay vẫn phải giữ nguyên.

barcelona enrique
 

Dù Suarez được giảm án treo giò của FIFA hay không thì việc để anh đá chính trong trận “kinh điển” với Real Madrid ngày 26/10/2014 vẫn là canh bạc hết sức mạo hiểm, nhất là nếu Suarez không được phép tập luyện cùng các đồng đội mới trước khi trận đấu quan trọng này diễn ra. Phán quyết của FIFA có thể được thay đổi và nếu ít nhất Suarez được phép tập luyện cùng các đồng đội mới trước trận “kinh điển” nói trên thì đó sẽ là tin mừng đối với Luis Enrique.

Gareth Bale lần đầu đá chính cho Real Madrid trong trận kinh điển mùa trước và anh chơi khá nhạt nhòa. Suarez là cầu thủ của những trận đấu lớn nhưng anh cần làm quen và có thực tiễn thi đấu nhất định trước khi đối đầu Real Madrid. Barca còn phải mua sắm cầu thủ một cách thông minh. Người ta nói họ vẫn đang tìm kiếm một trung vệ và Thomas Vermaelen của Arsenal là cái tên mới nhất được nhắc đến bên cạnh những mục tiêu khác như Marquinhos của PSG và Mats Hummels của Dortmund.

Tuy nhiên không có gì đảm bảo Barca sẽ tham gia thị trường và mua một trung vệ nữa. Họ có thể bắt đầu mùa bóng mới với những hậu vệ có trong tay. Enrique mới làm việc cùng các cầu thủ được 2 tuần và không dễ biết ông sẽ giới thiệu một Barca như thế nào ở mùa 2014-2015 nhưng những gì chúng ta thấy được là Enrique để ngỏ khả năng sử dụng một số sơ đồ chiến thuật khác nhau. Chừng nào Barca chưa có đủ tất cả các cầu thủ, không ai đoán được Enrique thích sử dụng chiến thuật nào trước khi những trận đấu tập huấn quan trọng trước mùa giải mới của Barca bắt đầu vào tháng 8/2014.

Thông tin đầu tiên được hé mở trong lễ ra mắt của Jeremy Mathieu cuối tuần qua. Tuyển thủ Pháp tiết lộ Enrique đã nói với anh về một cuộc chuyển nhượng tới Camp Nou cách nay 6 tuần. Nó cho thấy ông muốn sử dụng hậu vệ cao lớn có thể đá cả trung vệ lẫn hậu vệ trái này trong hàng thủ Barca mùa 2014-2015. 

Luis Enrique cho biết ông không loại trừ khả năng thay đổi sơ đồ 4-3-3 truyền thống mà Barca đã chơi những năm gần đây khi cần thiết. Với sự đa năng của mình, Mathieu có thể chơi được trong bất kỳ sơ đồ 3 hậu vệ nào hay sơ đồ 4 hậu vệ cổ điển hơn tùy theo ý định của Luis Enrique. Nếu đá với 3 hậu vệ thì Barca có những phương án cho phép 3 cầu thủ tấn công của họ chơi cao nhất có thể và tạo điều kiện cho Messi đá ở vị trí trung tâm sở trường cùng với Suarez khi anh có thể ra sân và Neymar đe dọa đối thủ từ cả hai cánh.

Với Mascherano và Busquets kiểm soát tuyến giữa cùng với sự năng nổ của Ivan Rakitic ở trung tuyến, hàng tiền vệ 4 người lý tưởng của Barca sẽ tạo điều kiện cho Andres Iniesta tự do kết nối với bộ ba tấn công đáng sợ một khi Enrique cho đội bóng chơi 3-4-3. Ở hàng thủ, Marc Bartra vẫn được tin dùng và có thể có cơ hội đá cặp trung vệ với Pique. Phương án dự phòng cho cặp này sẽ là cặp Mathieu-Mascherano. Ông Enrique tin Mascherano vẫn có ích cho Barca khi anh đá trung vệ. Miếng ghép cuối cùng còn thiếu trong bộ xếp hình mà Luis Enrique đang tìm kiếm có thể là Juan Quadrado của Fiorentina.

Enrique muốn thực hiện chuyến tập huấn trước mùa giải ở một địa điểm không khiến Barca phải di chuyển quá nhiều để ông có thời gian truyền tải các ý tưởng mới của mình cho các cầu thủ. “Tập huấn trước mùa giải như thế này hơi lạ lùng nhưng chúng tôi muốn có những buổi tập cho phép các cầu thủ thực hành những ý tưởng mà chúng tôi có thể triển khai trong các trận đấu”.

Các buổi tập mà Barca đã thực hiện cho tới nay phần lớn là tập kín vì Enrique muốn làm việc mà không bị soi mói. Bây giờ ông muốn tận dụng tiết trời mát mẻ ở Anh để suy nghĩ về nhiều vấn đề khác nhau trong đó trọng tâm vẫn là việc phải làm gì với tân binh đắt giá Luis Suarez trong lúc chờ đợi anh trở lại thi đấu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X