Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca sạch bóng các bản hợp đồng lớn của Pep "đại đế"

Thứ Sáu 11/07/2014 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Với sự ra đi của Alexis Sanchez sang Arsenal, FC Barcelona đã gần như sạch bóng những cầu thủ lớn mà Pep Guardiola đã mua về trong thời kỳ ông cầm quân tại sân Camp Nou, từ 2008 đến 2012.

Chỉ 2 năm sau khi HLV giàu thành tích nhất của đội bóng xứ Catalunya sang Bayern Munich, nhiều cái tên lớn như Cesc Fabregas, David Villa... và giờ đây là Alexis, đã trở thành quá khứ đối với Barcelona, giống như những năm tháng vàng son của “guardiolismo” (chủ nghĩa Guardiola), thời kỳ mà Barca giành tới 14 danh hiệu chỉ trong 4 năm, trong đó có cả La Liga, Champions League, Cúp Nhà vua, Siêu cúp TBN, Siêu cúp châu Âu và Cúp Thế giới các CLB.

Sanchez - bản hợp đồng lớn cuối cùng của Pep bị đem bán
Sanchez - bản hợp đồng lớn cuối cùng của Pep bị đem bán

Trong năm đầu tiên cầm quân ở Barca, mùa bóng 2008/09, Pep đem về sân Nou Camp 6 cầu thủ có chất lượng (chưa kể sự trở lại của một số cầu thủ cho mượn và các cầu thủ trẻ được đôn lên) gồm Dani Alves, Aleksandr Hleb, Martin Caceres, Seydou Keita và Gerard Pique để củng cố các tuyến và đã đạt được thành công rực rỡ.

Nhưng cho đến nay, trong số 6 cầu thủ nói trên, đã có 4 người ra đi, chỉ còn Pique và Alves ở lại. Ngay cả tương lai của hậu vệ cánh phải người Brazil cũng chưa rõ ràng, sau 2 mùa bóng liên tiếp vai trò chính của cầu thủ này ngày càng bị suy giảm.  Sau năm khởi đầu như mơ, với cú ăn 6 lịch sử (vô địch Champions League, La Liga, Cúp Nhà vua, Siêu Cúp TBN, Siêu cúp châu Âu và Cúp Thế giới các CLB) và lối chơi tiqui-taca kỳ ảo làm cả thế giới khâm phục, Pep Guardiola lại đem về sân Camp Nou một số tên tuổi lớn ở mùa bóng thứ hai (2009/10) là Ztalan Ibrahimovic, Dmytro Chygrynski, Keirrison và Maxwell để củng cố và tăng cường lực lượng.

Những vụ mua sắm này là một thất bại thảm hại với chiến lược gia người Tây Ban Nha, bởi vì cả tiền đạo Ibra và hậu vệ Dmytro đều không thể thích nghi và hòa nhập với lối chơi đập-nhả nhiều chạm của Barcelona để rồi cuối cùng tất cả phải ra đi ở mùa bóng năm sau và kế tiếp, chưa kể còn để lại một sự bất đồng không thể hàn gắn nổi, đặc biệt giữa cầu thủ người Thụy Điển và Pep Guardiola.

Sang mùa bóng thứ ba (2010/11), rút kinh nghiệm từ lần trước, Guardiola chỉ mua thêm một số cầu thủ là Villa, Mascherano, Adriano và Afellay. Tuy nhiên, đây lại có thể coi là những vụ mua sắm thành công của Pep nếu tính về mối quan hệ giá cả-hiệu quả thi đấu, dù sau đó El Guaje cũng ra đi vì không chiếm được một suất chính thức ở đội bóng áo đỏ-xanh.

Cesc Fabregas và Alexis Sanchez cùng đến Barcelona ở mùa bóng 2011/12 theo yêu cầu của Pep Guardiola và cùng dắt tay nhau ra đi khi mùa bóng 2013-14 kết thúc. Được mua về với giá 34 và 26 triệu euro, tuy nhiên hai ngôi sao này cũng không đáp ứng được kỳ vọng và đòi hỏi lớn từ phía Barcelona, mặc dù ở năm cuối cùng tiền đạo người Chile là người ghi được nhiều bàn thắng thứ hai cho CLB, chỉ sau Leo Messi. Cả hai đều chọn giải ngoại hạng Anh làm bến đỗ mới, với Cesc là Chelsea của Mourinho, còn Alexis là Arsenal của Wenger.

Qua thời gian, chỉ có Pique và Mascherano là trụ vững ở sân Camp Nou. Ngay cả một số cầu thủ trẻ đầy triển vọng được Pep tin tưởng cũng đã ra đi, như Isaac Cuenca sang Deportivo, còn Tello cũng chưa bao giờ có một vị trí chính thức ở Barca.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X