Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca, Real và sự bão hòa của La Liga

Thứ Ba 17/09/2013 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuy cả Barca lẫn Real đều đã có những khởi đầu rất khả quan về mặt điểm số, nhưng đây không có vẻ là mùa giải dễ dàng đối với họ. Rõ ràng, lâu quá lâu, La Liga cũng đã có những vận động mang tính tự nhiên của nó, tạo ra những mặt trái cho hai gã khổng lồ giữa một giải đấu luôn được xem là quá chênh lệch.

Những kỷ lục ồn ào và sức mạnh thực sự

Những chân sút số một tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu luôn nằm ở La Liga, hay đúng ra là ở Barca và Real. Những kỷ lục bàn thắng và điểm số trong năm tất nhiên phải nằm ở một giải đấu mà những trận thắng đậm trở thành liên tục giữa một bên là hai đại gia hạng nhất, và một bên là 18 đội chẳng bao giờ được truyền thông chú ý, trừ một số rất ít cá nhân nổi bật – những người rồi lại cũng sẽ ra đi.

La Liga thiếu kịch tính bởi sự vượt trội quá lâu của Barca và Real
La Liga thiếu kịch tính bởi sự vượt trội quá lâu của Barca và Real

Khi tiki-taka còn “thịnh trị”, hàng thủ Barca liên tục góp mặt trong những đội hình của năm. Nhưng có lẽ nó đến chủ yếu bởi hai lý do: họ tấn công rất hay, và chẳng mấy khi họ phải “thủ đúng nghĩa”. Sự vụng về của Pique, sự lấy tiểu xảo đề bù sức lực của Mascherano, sự già cỗi của Puyol, sự quạnh vắng của lớp trẻ, tất cả cho thấy những “siêu sao” tuyến dưới của Barca dường như chỉ còn là thương hiệu. Ngay cả Valdes – một thủ thành chưa bao giờ được xem là loại top cũng liên tục có giải “xuất sắc nhất La Liga”, thì có thể thấy sự phù phiếm của những danh xưng, nó bị tác động quá lớn bởi thành công của tiki-taka.

Real lại khác. Hè nào báo chí cũng “bu lấy” Real để tha hồ múa bút về những bản hợp đồng kinh thiên động địa. Sự hào nhoáng, khí khái hoàng gia của Real là điều nhiều đội bóng nhà giàu khác không có được, nhưng xem chừng cách làm bóng đá của họ ngày càng xa rời thực chất. Lý thuyết của Real là thế này: họ phụ thuộc vào đội hình siêu sao, muốn có siêu sao phải có rất nhiều tiền, và tiền thì họ luôn dư giả, trong khi siêu sao hết lứa này lại có lứa mới sản sinh để thu nạp, thứ sức mạnh ấy có lý do để tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, tồn tại lâu không có nghĩa là ổn định, càng không có nghĩa là duy trì được một cá tính ở đỉnh cao.

Barca và Real tất nhiên là rất mạnh, nhưng sức mạnh của họ đều nặng tính phụ thuộc. Một Barca phụ thuộc tiki-taka đã bị một Bayern liên tục chuyển mình hạ gục, một Real phụ thuộc tiền bạc đã bị một đội bóng siêu tiết kiệm và hiệu quả là Dortmund đánh ngã. Ra khỏi La Liga, “áp suất khí quyển” thay đổi khá nhiều, và Barca hay Real đều cần thích nghi, làm mới mình hơn nữa.

Không thử thách là không tiến bộ

Có thể Bayern hay Dortmund cũng khá tách biệt với phần còn lại của nước Đức, nhưng để có được vị thế đó, họ đã trải qua cả một quá trình dài, và vẫn liên tục thay đổi để thích nghi, hướng về những mục tiêu mới. Trái lại, Barca từ khi có tikitaka chỉ đứng yên, thậm chí thụt lùi so với chính mình khi hoàn toàn phụ thuộc vào lớp siêu sao hiếm hoi với Messi – Xavi – Iniesta, những sự bổ sung, cố gắng làm mới vẫn là rất rụt rè, hạn chế, và chưa cho thấy điểm sáng gì cụ thể. Trong khi đó, Real vẫn tiếp tục là Real của bao nhiêu năm nay, mua sao và mua sao như thể tin rằng có 11 siêu sao nghĩa là có tất cả.

Trận thắng 3-2 của Barca trước Sevilla không chỉ chỉ ra điểm yếu của bản thân Barca, mà lột tả cả bộ mặt chung của La Liga. Một đội bóng đắt giá gấp nhiều lần dẫn trước hai bàn nhưng dễ dàng để bị gỡ ngay trên sân nhà, và một đội bóng chiếu dưới nhưng trong phút cuối vẫn phòng thủ thiếu quyết liệt để bị thua thêm. Vấn đề không phải ở một tình huống, mà xem những trận đấu thế này, nhìn cách các cầu thủ phòng ngự hời hợt để đối phương qua mặt ở cả hai đội, nhìn vào sức vóc hạn chế của Sevilla và cái cách họ chơi phản công rõ ràng không hay nhưng thành công vì hàng thủ Barca quá dở, có thể thấy Sevilla không mạnh lên, mà là La Liga thụt lùi.

Barca đã quá quen với sự dễ dàng, áp đặt, vùi dập. Nhưng đến bây giờ, khi xem Sevilla thi đấu, người ta có cảm giác chỉ cần một đội bóng đủ 11 người chơi tập trung gần vòng cấm, Barca sẽ gặp khó. Thậm chí, nếu 11 người của Sevilla không ngang bằng Barca về tầm vóc mà toàn những người khổng lồ chơi áp sát tay đôi kiểu Ngoại hạng Anh, mạnh chân kiểu Ý, và có một tiền đạo chẳng đẳng cấp lắm nhưng to khỏe, chạy nhanh, không biết Barca sẽ đối phó thế nào. Rất may, Sevilla không có những thứ đó, những thứ mà Bayern có trong hai trận bán kết mùa vừa qua, tất nhiên, cộng thêm đẳng cấp nữa.

Làm mưa làm gió và gần như không bao giờ phải căng thẳng lo nghĩ về đấu trường quốc nội, nó giúp Barca rảnh sức – thứ họ không mạnh lắm, nhưng cũng lấy mất đi của họ cơ hội trui rèn, thử thách liên tục trong năm, để luôn sẵn sàng với những cuộc đối đầu cam go nhất. Điều này cũng gần như xảy ra với Real. Tuy linh động hơn Barca về chiến thuật, không quá thăng hoa ở Tây Ban Nha nhưng đủ “cứng” tại Champions League, thì sự thật là Real vẫn chẳng mấy khi được “tôi luyện” nếu không có “Siêu kinh điển”. Nhưng ở châu Âu, những đội phòng ngự tốt hơn Barca không thiếu, sức vóc cũng chẳng thua gì Real – nghĩa là hơn đa phần các đội La Liga, trình độ cá nhân, kỹ chiến thuật cũng khác, những yếu tố đó thường chỉ khi đụng đầu rồi Real mới bắt đầu biết để tìm cách đối phó.

Real đang thiếu cá tính, an toàn và lạm dụng hơn. Thời gian vẫn là thứ được kêu gọi, nhưng từ trước đến nay nó vốn là thứ xa xỉ ở Real, như một vòng lặp, thiếu thời gian – thất bại – bổ sung – thiếu thời gian – thất bại – bổ sung… Còn quá sớm để nói về cơ hội của Real tại Champions League, nhưng yếu điểm về việc phòng ngự không quá xuất sắc trước những phương án tấn công thực dụng, và khó đá khi đối phương thủ chặt vẫn đang tiếp diễn.

Real có thể “bắt chân” Barca rất tốt khi vượt hơn về khả năng tranh chấp, chống bổng, nhưng nhiều đối thủ mạnh khác không giống Barca. Rõ ràng, chơi như Real vừa chơi trước Villarreal thì việc có hai cầu thủ trong đội cộng lại giá trị gấp vài lần cả 11 người của đối phương vẫn chưa thể là chiếc tem bảo hành cho chiến thắng.

La Liga đang “lại gần nhau hơn”, đó có thể là tin mừng cho những người thích bóng đá Tây Ban Nha và ưa kịch tính, nhưng kỳ thực đấy chưa chắc đã là dấu hiệu về sự đi lên của “18 đội”. Hãy tiếp tục theo dõi để xem phiên bản mới của cả Real lẫn Barca sẽ phát triển như thế nào, còn với tình hình hiện tại, đó chưa thể là những hình ảnh đủ để các fan hâm mộ yên tâm và nghĩ về những mốc chinh phục lớn.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X