Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca & Real, “song mã” ư? Càng tốt!

Thứ Năm 23/08/2012 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

May thay, đấy là trận Siêu kinh điển, hơn là trận tranh Siêu Cúp TBN. Dù là tại Anh hay Pháp, tại châu Âu hay châu Á, bất cứ trận tranh siêu cúp thuần túy nào cũng chỉ có ý nghĩa chuyên môn nhỏ hơn rất nhiều so với cái tên gọi hoành tráng của nó.

Nhưng Siêu kinh điển của TBN giữa Real và Barca lại khác. Người ta có thể viết sách hẳn hoi, chỉ để nói về sự thù nghịch giữa Real Madrid và Barcelona, mà không cần phải kết nối với bất kỳ danh hiệu nào cho kẻ chiến thắng trong những trận đấu cụ thể. Siêu Cúp TBN năm nay cực kỳ đáng xem, đơn giản chỉ vì đấy là một cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ không đội trời chung trong làng bóng TBN.

real madrid barcelona
 

Bóng đá TBN không phải là một cuộc đua giữa hai đội mạnh và “phần còn lại”, như bóng đá Scotland (Celtic-Rangers). Đấy là nền bóng đá số 1 thế giới hiện nay, giữ vô ngôi địch trong suốt 3 kỳ EURO và World Cup gần đây nhất, và sở hữu phân nửa số ngôi vô địch Europa League trong một thập kỷ gần đây. Tại TBN, nơi đã có những CLB cực mạnh ở La Liga, thì lại có thêm 2 “siêu CLB” mạnh nhất thế giới. Đấy là khác biệt cần lưu ý.

Bóng đá Scotland “chết yểu” vì không có ai tranh hùng với Celtic và Rangers, trong khi bản thân hai đội mạnh này lại chẳng gặt hái điều gì đáng kể khi họ thắng nhau. Ngược lại, ở TBN, đội thắng trong các trận Siêu kinh điển sẽ được tất cả, trong khi đội thua lại chẳng mất gì. Và ngoài sự kình địch giữa cặp đấu Siêu kinh điển, bóng đá TBN còn có rất nhiều điều thú vị khác để xem.

Cũng có rất nhiều hệ lụy từ sự vô đối của Barcelona và Real Madrid ở TBN. Chẳng hạn, ngôi sao vươn lên ở TBN mà không có chỗ trong hàng ngũ Barcelona hoặc Real thì chỉ còn cách sang Anh hoặc Đức để có danh hiệu. Chênh lệch quá lớn về bản quyền truyền hình, làm hại các CLB còn lại, là một vấn đề đáng chú ý khác. Nhưng đấy không phải là những chi tiết quyết định sự tồn tại hoặc phát triển của một nền bóng đá. Gọi đấy là đặc điểm riêng của bóng đá TBN thì hợp lý hơn.

Bóng đá TBN còn có một đặc điểm nữa, ít được nhắc đến. Đó là nền bóng đá này không quá phụ thuộc vào tính hấp dẫn của giải La Liga. Cảm xúc của bóng đá TBN xưa nay thường xuất phát từ những cặp derby, vốn là niềm tự hào và sự kình địch lẫn nhau ở các địa phương. Cứ hễ Betis và Sevilla gặp nhau trong trận derby Seville thì đấy luôn là ngày hội bóng đá. Tương tự là trận derby xứ Catalan giữa Barcelona và Espanyol. Còn rất nhiều trận derby như thế. Trên hết dĩ nhiên là “derby TBN”, tức những trận Siêu kinh điển giữa hai gã khổng lồ Real, Barcelona.

“Song mã” càng mạnh, càng hay chứ sao! Cứ hỏi một NHM trung lập ở TBN, chưa chắc họ đã muốn thấy thế thống trị của Barca và Real bị phá vỡ. Tại Pháp, có 5 nhà vô địch Ligue 1 khác nhau trong 5 mùa bóng gần đây. Nhưng Ligue 1 có hấp dẫn hay không, tùy bạn!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X