Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca & Real: Có Messi và Ronaldo, đếm tiền mệt nghỉ

Chủ Nhật 04/11/2012 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid và Barca là hai đội bóng có doanh thu cao nhất thế giới. Để đạt được thành công này, những gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha nhờ rất nhiều vào hai gương mặt có ảnh hưởng lớn trên thế giới: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Trước mùa hè 2009, Real Madrid không còn được xem là thế lực lớn của bóng đá châu Âu, khi liên tục bị đánh bại từ vòng 1/8 Champions League. Trong giai đoạn ấy, Real chỉ thể hiện được tiếng nói ở sân chơi nội địa. Về mặt tài chính, đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20 cũng phải chịu cảnh xếp sau M.U, đội kiếm tiền giỏi nhất thế giới.

Nhưng kể từ mùa hè 2009, khi Florentino Perez thực hiện bản hợp đồng Cristiano Ronaldo từ chính M.U, và xây dựng “dải ngân hà” phiên bản 2.0 với một số ngôi sao khác, Real mang một vị thế hoàn toàn khác. Theo nghiên cứu mới đây của trường Đại học Navarra, chỉ một mình Ronaldo đã giúp doanh thu của Real tăng thêm 28%.

Ronaldo và Messi là những cỗ máy in tiền
Ronaldo và Messi là những cỗ máy in tiền

Từ vị trí số 2 thế giới, Real đã đánh bật M.U để chiếm ngôi số 1 về doanh thu. Mùa trước, doanh thu của Real chạm đến ngưỡng 514 triệu euro (trước thuế), thiết lập một kỷ lục mới trong giới thể thao. Với tầm ảnh hưởng lớn, không quá khó hiểu khi ngôi sao người Bồ Đào Nha đang đòi một hợp đồng mới mà toàn bộ bản quyền hình ảnh phải thuộc về anh, chứ không chia cho Real.

Châu Á là nơi Ronaldo giúp Real kiếm được nhiều tiền nhất. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong vòng một thập niên qua, hai ngôi sao Beckham và Ronaldo đã giúp cho Real tăng 75% thị phần truyền thông từ hai quốc gia Nhật Bản và Trung Quốc.

So với Ronaldo ở Real, Messi còn giúp cho Barca kiếm lợi nhiều hơn nữa. Trước đây, Barca là đội bóng có lối đá đẹp và không ít ngôi sao, nhưng rất khiêm tốn về tài chính. Ngay cả khi sở hữu Ronalinho, và giành Champions League 2006, Barca cũng không phải một đội bóng giỏi kiếm tiền. Nhưng kể từ sau thời điểm Messi trở thành nhân tố chính (mùa 2006-07, đá 36 trận và ghi 17 bàn), Barca lột xác.

Nghiên cứu của Đại học Navarra cho biết, Messi kiếm được 21 triệu euro từ thu nhập quảng cáo, thì con số Barca thu về từ hình ảnh của anh cao hơn thế nhiều lần. Năm 2007, doanh thu của Barca thấp hơn 61 triệu euro so với Barca. Mùa trước (tính đến 30/6/2012), khoảng cách này chỉ còn 19 triệu euro, và điều này nhờ rất nhiều vào Messi. Cụ thể, Messi đã kích thích doanh thu của Barca tăng đến 71%, một con số rất ấn tượng.

Với 495 triệu euro doanh thu mùa giải trước, Barca cũng đã đẩy M.U xuống thứ 3 (403 triệu euro), và chỉ đứng sau mỗi Real. Những hợp đồng quảng cáo mà Barca ký với đối tác kèm theo điều khoản: trong một trận đấu mà không có Messi, giá trị tài trợ sẽ giảm từ 30% - 50%. Chỉ riêng điều khoản này đủ thấy Messi quan trọng với Barca như thế nào.

Đại học Navarra kết luận, ở một số thị trường, giá trị hình ảnh của Messi và Ronaldo thậm chí nhỉnh hơn so với giá trị các đội bóng mà họ đang khoác áo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X