Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Rakitic xứng đáng được trao cơ hội?

Thứ Tư 29/10/2014 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua giai đoạn đầu mùa thi đấu tương đối ổn định, cầu thủ người Croatia đã bất ngờ bị HLV Luis Enrique đẩy lên ghế dự bị trong khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, với tình hình hiện giờ của đội bóng xứ Catalonia, rõ ràng Rakitic xứng đáng được trao cơ hội trở lại.

Trong số những tân binh của Barca ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, Rakitic và Mathieu chính là các cầu thủ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất kể từ đầu mùa đến giờ. Cụ thể, với Mathieu, trung vệ người Pháp là tác nhân quan trọng giúp cho hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalonia duy trì được mạch 8 trận giữ sạch lưới tại La Liga. Còn Rakitic chính là nhân tố giúp cho hàng công Barca chơi bóng tốc độ và trực diện hơn. Thế nhưng, trong một vài trận đấu gần đây, HLV Enrique đã bất ngờ để tiền vệ người Croatia ngồi dự bị nhiều hơn, thay vào đó trao cơ hội cho “lão tướng” Xavi cũng như tài năng trẻ Sergi Roberto. Trên thực tế, đây là một quyết định khá lạ lùng bởi trong giai đoạn đầu mùa, những màn trình diễn của Rakitic là hết sức thuyết phục và ổn định. Thống kê cho thấy, cựu ngôi sao Sevilla đã thực hiện chính xác 90,8% số đường chuyền tại La Liga đồng thời đóng góp 2 bàn thắng cho đội bóng chủ sân Nou Camp.

ivan rakitic
Luis Enrique nên dành sự tin tưởng cho Ivan Rakitic nhiều hơn

Ở trận El Clasico cách đây vài ngày, trước sức ép của một cuộc đối đầu mang tính chất quan trọng, HLV Enrique đã tỏ ra hơi “lụy” các công thần, khi tung cả Xavi lẫn Iniesta vào sân ngay từ đầu. Hệ quả, tuyến giữa của Barca với một dàn cầu thủ đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp hoàn toàn yếu thế hơn hẳn hàng tiền vệ trẻ khỏe bên phía Real. Mặt khác, với sự xuất hiện của Xavi trên sân, đội bóng xứ Catalonia cũng thi đấu thiên về kiểm soát bóng nhiều hơn, một phong cách mang nhiều hơi hướng của tiki-taka trong thời kỳ đỉnh cao vài năm trước đó. Tuy nhiên, khi mà những con người ở thời điểm hiện tại không cho phép, Barca dường như quá “chậm chạp” so với Real để rồi phải nhận thất bại chung cuộc 1-3.

Bản thân Rakitic mặc dù được tung vào sân trong hiệp hai, nhưng trước một thế trận có phần đã “an bài”, ngôi sao 26 tuổi cũng chẳng thể tạo nên đột biến đáng kể. Không ít người cho rằng, nếu như HLV Enrique quyết định sử dụng Rakitic sớm hơn, hoặc để cầu thủ người Croatia ra sân ngay từ đầu, biết đâu mọi chuyện sẽ khác. Cần phải nói rằng, phong cách thi đấu của cựu tiền vệ Sevilla là tương đối khác biệt so với những Xavi hay Iniesta. Cụ thể, với Rakitic, cầu thủ này thường đưa ra những pha xử lý ít chạm và nhanh hơn mỗi khi nhận bóng ở khu vực trung tuyến. Những đường chuyền của tiền vệ 26 tuổi cũng được thực hiện ở tốc độ cao, qua đó giúp Barca trở nên trực diện hơn trong các tình huống lên bóng. Xét về nhiều mặt, điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các mũi nhọn như Messi hay Neymar trên tuyến đầu bởi những càu thủ này có thể tận dụng khả năng xuyên phá cũng như dứt điểm linh hoạt của mình.

Ngoài ra, ngôi sao người Croatia cũng tỏ ra rất tích cực trong khâu phòng ngự. Tính trung bình mỗi trận tại La Liga kể từ đầu mùa đến giờ, Rakitic có 1,4 pha tắc bóng thành công và 1,1 tình huống đánh chặn chính xác, qua đó hỗ trợ đắc lực cho Sergio Busquets ở tuyến giữa. Rõ ràng, đây là một ưu điểm hết sức cần thiết bởi Barca luôn là đội bóng chơi chủ động so với các đối thủ. Chính bởi vậy, nguy cơ thầy trò HLV Enrique bị dính đòn “phản công” ngược cũng là tương đối cao. Do đó, trong trường hợp có thể sở hữu một tuyến giữa thi đấu tập trung và luôn chủ động ngăn chặn các tình huống phản công nhanh, hàng phòng ngự đội bóng xứ

Catalonia sẽ được giảm tải rất nhiều áp lực.

Nhìn chung, cuộc cách mạng cả về nhân sự lẫn lối chơi của HLV Enrique tại sân Nou Camp chưa thể lập tức thành công trong “một sớm một chiều”. Thể nhưng, việc chấp nhận thay đổi là điều bắt buộc mà vị chiến lược người Tây Ban Nha phải thực hiện. Trong bối cảnh như thế, những cái tên như Rakitic hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X