Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca quyết mua siêu sao: Neymar thay Villa?

Thứ Hai 10/12/2012 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hơn hai năm ngồi ghế Chủ tịch ở Camp Nou, Sandro Rosell đang lên kế hoạch thiết lập một đế chế cho riêng mình. Một phần trong kế hoạch ấy là Barca sẽ mua về ít nhất một ngôi sao lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2013.

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2010, mới hai năm trôi qua nhưng Sandro Rosell là một trong những Chủ tịch thành công nhất lịch sử Barca. Doanh nhân 48 tuổi này gần như đã có được những danh hiệu cao quý nhất cùng đội chủ sân Camp Nou, gồm có La Liga, Champions League, Cúp Nhà Vua, Siêu Cúp châu Âu và Tây Ban Nha, Cúp thế giới cấp CLB.

Trong hai năm qua, Rosell cũng thành công với những mục tiêu chuyển nhượng mà ông theo đuổi. Trong số những hợp đồng mà Rosell mang về, chỉ có trường hợp Ibrahim Afellay là thất bại và hiện cho Schalke mượn. Dù vậy, chi phí mà Barca mua Afellay vỏn vẹn 3 triệu euro, chẳng thấm vào đâu khi so với ngân sách hoạt động của CLB.

Neymar (giữa) là mục tiêu hàng đầu của Barca mùa Hè tới
Neymar (giữa) là mục tiêu hàng đầu của Barca mùa Hè tới

Alexis Sanchez, bản hợp đồng đắt giá nhất triều đại Rosell (37 triệu euro, kể cả bonus), thì thiếu may mắn với những chấn thương liên tiếp. Những hợp đồng còn lại đều thành công, và đình đám nhất là Cesc Fabregas, thần đồng mà Barca bị mất vào tay Arsenal khi anh 16 tuổi.

So với những người tiền nhiệm, mà gần nhất là Laporta (từ cộng sự trở thành đối thủ), Rosell mang hình ảnh rất đặc biệt về người Chủ tịch Barca. Kể từ khi Rosell đắc cử vào chiếc ghế Chủ tịch, cuộc chiến ngoài sân cỏ với Real Madrid được ông đẩy lên cao hơn trước đó. Rosell sẵn sàng tấn công Real dù chỉ với một vấn đề nhỏ.

Với một nhà quản lý sở hữu bằng MBA, doanh nhân Rosell cũng biến Barca thành một thương hiệu hàng đầu thế giới. Không ai khác, mà chính ông góp công đầu mang về những bản hợp đồng tài trợ kỷ lục cho Barca. Từ hợp đồng áo đấu, tài trợ máy bay…, không đội bóng nào sánh được với Barca.

Trong thời gian hai năm Rosell làm Chủ tịch, số nợ của Barca từ 420 triệu giảm còn 335 triệu euro. Đây là một bước tiến rất quan trọng, khi Barca vốn chi nhiều kinh phí cho các hoạt động. Riêng tiền lương đã ngốn một khoản ngân sách 150 triệu euro - cao nhất thế giới bóng đá. Mùa trước, Barca lãi 48,8 triệu euro. Con số này bỏ xa Real, đội có doanh thu 514 triệu nhưng chỉ lãi 24,2 triệu euro.

Chờ một “bom tấn”

Rosell không được lòng nhiều đối thủ, nhưng các cules luôn dành cho ông sự tôn trọng. Những cử tri Barca cũng ủng hộ Rosell. Đó là lý do mà ông đang lên kế hoạch thiết lập một đế chế riêng ở Camp Nou. Cụ thể, doanh nhân người thành phố Barcelona muốn đắc cử những nhiệm kỳ tiếp theo. Để có thể đạt được mục tiêu, trước hết Rosell phải duy trì được bước tiến đều đặn như thời gian hai năm qua.

Trên thực tế, kể từ một năm trở lại đây, Rosell đang cùng ban quản trị soạn thảo những thay đổi về điều luật bầu cử. Từ 30/9 vừa qua, một quy định được thông qua khi bất kỳ cử tri nào muốn ứng cử phải đảm bảo tối thiểu 20 năm tuổi trong hội đồng quản trị. Ngoài ra, ứng viên cũng phải đảm bảo một khoản kinh phí tương đương 15% ngân sách hoạt động.

Quy định kể trên giúp Rosell loại bỏ rất nhiều đối thủ tiềm năng. Từ đó, ông tiến hành bước đi vốn quen thuộc: mua ngôi sao. Rosell là người phát triển mạnh mẽ chiến dịch “La Masia hóa” đội hình Barca. Thực hiện được 70% thành viên đội hình trưởng thành từ La Masia đã là một thành công lớn. Có nghĩa là vung tiền mua ngôi sao vẫn được duy trì. Nó sẽ giúp Barca có nhân tố giỏi để làm mới đội hình, vừa cải thiện giá trị hình ảnh.

Khoản ngân sách để mua sắm tân binh cũng được giới hạn trong phạm vi 10-15% ngân sách. Như vậy, sẽ có khoảng 60 triệu euro được Barca dành cho chuyển nhượng hè 2013, chưa tính đến khoản thu từ việc bán cầu thủ. Đã có những cái tên được nhắc đến, và đáng chú ý là hai gương mặt của Dortmund. Ở hàng thủ là Hummels, và tuyến tấn công có Goetze, cũng là mục tiêu của đối thủ Real Madrid.

Nhưng có lẽ, người Camp Nou chờ đợi Neymar hơn cả. Số tiền 60 triệu euro chỉ đủ mua Neymar, nhưng sẽ khiến hàng công của Barca càng mạnh khủng khiếp hơn. Dù ghi nhận nỗ lực của David Villa sau chấn thương, nhưng ở tuổi 31, có lẽ cựu tiền đạo của Valencia không còn đóng góp nhiều cho Barca. Neymar là giải pháp cho cả hiện tại lẫn tương lai dài.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X