Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Quên Messi đi, để tiến bộ hơn...

Thứ Ba 29/10/2013 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã thắng Real để tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng nhưng không khó để nhận ra những hạt sạn trong trận đấu ấy. Thứ nhất, những quyết định tai tiếng của trọng tài. Và thứ hai, linh hồn Lionel Messi chơi như mất hồn.

Messi để mất bóng tới 13 lần, không hề tham gia hỗ trợ phòng ngự và đóng góp cho hàng công chỉ dừng lại ở khả năng chạy chỗ thu hút hậu vệ đội khách. Trong một ngày mà Neymar và Andres Iniesta được chấm 9 điểm, Messi chỉ nhận điểm 7 theo tờ La Vanguardia. Chấm như thế vẫn còn lỏng tay bởi tờ báo này vốn thân Barca.

Barca không còn quá phụ thuộc vào Messi (giữa) như trước đây.
Barca không còn quá phụ thuộc vào Messi (giữa) như trước đây.

Người ta bảo “ông vua” Messi đã rời bỏ cương vị của mình để trở thành một “thường dân”. Sự từ bỏ ấy có thể là do anh chủ động hoặc là bị ép buộc nhưng đó sẽ là một hình ảnh quen thuộc ở Barcelona dưới thời Tata Martino. Messi sẽ chỉ trở thành trung tâm khi Barca chơi ép sân và chủ động nghiền nát những con mồi nhỏ. Ngược lại, Messi sẽ không phải là người lĩnh xướng khi đội bóng cần phản công.

Lần cuối cùng Messi vắng mặt trong một trận đấu lớn của Barcelona dù không chấn thương là tháng 5/2006, trong trận chung kết Champions League. Dù đã bình phục hoàn toàn sau chấn thương gặp phải ở trận gặp Chelsea nhưng Messi không được HLV Frank Rijkaard sử dụng một phút nào. Sau trận đấu ở Paris, tiền đạo người Argentina trong 7 năm qua luôn là nhân vật chủ chốt trong những chiến thắng lớn, chẳng hạn hai chiến thắng trước Man United ở Rome năm 2009 và ở Wembley 2011.

Vào lúc này thật khó tưởng tượng rằng Messi sẽ ngồi dự bị trong một trận lớn như Kinh điển. Nhưng một Messi không phải siêu sao trong những trận đánh lớn, một Messi bình thường như 10 cầu thủ khác là có thể dự báo trước. Bao năm qua “La Pulga” đã xây dựng được hình ảnh của một chân sút cự phách và số bàn thắng anh ghi được cứ liên tục gia tăng, từ 38 bàn mùa 2008-09 tăng lên 47 bàn (2009-10), 53 bàn (2010-11) và 73 bàn (2011-12). Mùa giải trước tuy dính nhiều chấn thương nhưng Messi vẫn có 60 bàn thắng.

Martino muốn hướng cậu học trò tới một vai trò mới, vai trò “số 10”, người tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn hơn là tự dứt điểm và đẩy Fabregas lên chơi “số 9 giả”. Động cơ sâu xa của nó là World Cup 2014 và chức vô địch thế giới mà người Argentina thèm khát bao năm qua. Tata Martino và Messi đều sinh ở Rosario và đều là người Argentina.

Argentina hiện không thiếu những chân sút cự phách và họ cần một “số 10” siêu sao hơn là một chân sút siêu sao. Đó là một lý do cho những tính toán của HLV Martino. Hơn nữa, việc Barca với ngòi nổ duy nhất Lionel Messi bị bắt bài ở mùa trước khiến Tata buộc phải có những toan tính khác. Đẩy Messi lùi sâu và giảm bớt ảnh hưởng của anh chính là cách để ngăn căn bệnh “Messidependencia”.

Bởi thế, các cule cần phải tạm quên Messi đi để nghĩ tới Neymar, tới Pedro, Fabregas hay Alexis Sanchez.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X