Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca phải làm gì để đánh bại Real Madrid?

Thứ Bảy 02/03/2013 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã đánh mất chính mình trong trận thua Real Madrid hồi giữa tuần, một trận đấu bạc nhược hiếm thấy. Vậy họ phải làm để hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm ở cuộc tái đấu vào tối nay?

HLV Jordi Roura đã giao nhiệm vụ cho Leo Messi và các đồng đội phải thắng bằng được “Kền kền trắng” nhằm hạn chế sự bám đuổi của chính đối thủ trên con đường chinh phục ngôi vương Liga. Chắc chắn Barca sẽ có thay đổi về chiến thuật cho trận đấu tới. Tuy nhiên, sẽ không dễ để họ đánh bại “bộ óc” siêu đẳng của HLV Jose Mourinho.

Messi sẽ làm cách nào ghi bàn vào lưới Real
Messi sẽ làm cách nào ghi bàn vào lưới Real

Ý tưởng thứ nhất: Dani Alves dâng cao như một tiền vệ cánh

Một trong những chỉ trích nặng nề về chiến thuật mà Barca đã đón nhận sau trận thua Real chính là lỗ hổng bên hành lang cánh phải, nơi được án ngữ bởi Dani Alves. Nhận định đó cho rằng, khi Alves dâng cao tấn công anh không thể lui về hỗ trợ hàng phòng ngự. Chính vì thế nó tạo cơ hội cho các tiền vệ có tốc độ của Real khai thác. Điển hình là bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Ronaldo trong trận thua hôm thứ Ba.

Barca đã nhận ra rằng các pha phản công của Real bên cánh trái cực kỳ sắc bén, nơi Di Maria hay Callejon luôn chực chờ cơ hội khai hỏa. Với lí do đó, tại sao không để Alves chơi cao hơn như một tiền vệ? Hậu vệ người Brazil sẽ là “công cụ” hổ trợ rất đắc lực cho Messi trong các pha tấn công bởi kỹ thuật và độ tinh quái của anh khá cao. Với kinh nghiệm trận mạc sẵn có, Alves sẽ cùng Jordi Alba khuấy đảo hàng phòng ngự của Real nhiều hơn, qua đó mở đường cho Messi chạy chỗ. Thay vào đó, Adriano sẽ chơi phía sau Alves với vai trò hậu vệ cánh nhằm hỗ trợ đồng đội và hạn chế những đường phản công nguy hiểm của Real.

Ý tưởng thứ hai: Mascherano đá tiền vệ phòng ngự và Busquets thế chỗ Xavi

Với việc Xavi bị chấn thương, Barca cần một sự thay thế lúc này. Và người được xem là đủ khả năng vào lúc này chỉ có một mình Sergio Busquets. Busi trong những mùa gần đây đã làm các CĐV của “gã khổng lồ” quên đi hình ảnh Yaya Toure ngày nào. Khả năng giữ bóng của Busquets không cần phải bàn cãi bởi anh không chỉ kiểm soát tốt khu trung tuyến mà còn có thể thực hiện những đường chuyền “chết người”. Mặt khác, tiền vệ trụ Javier Mascherano sẽ là lựa chọn không tồi để trám vào vị trí mà Busi để lại. Nếu tung tiền vệ người Argentina vào sân, HLV Roura có thể bố trí sơ đồ chiến thuật 4-3-3, thậm chí là 3-4-3 khi đưa Carles Puyol sang cánh phải và đẩy Jordi Alba lên đá tiền vệ. Cùng với sự hỗ trợ của Mascherano cho hàng phòng ngự, Alba và Alves có thể dâng cao hơn để kéo dãn hàng phòng ngự số đông của Real.

Ý tưởng thứ ba: Adriano sẽ làm một trung vệ

Carles Puyol có thể chơi tốt trong các pha không chiến và phán đoán được những tình huống nguy hiểm nhờ vào kinh nghiệm. Tuy nhiên, sự chậm chạp của anh bộc lộ khá rõ khi phải đua tốc độ hay tranh bóng với những đôi chân “ma thuật” bên phía Real. Để Puyol ngồi dự bị và đem Adriano thế chỗ cũng là một sự thay đổi khá hay. Với sức trẻ cùng khả năng chơi bóng ma có phần vượt trội hơn Pique và Puyol, Adriano là sự hỗ trợ vô cùng đắc lực cho Busquets trong cách tình huống đánh chặn. Mặc dù vậy, điểm yếu của ý tưởng dùng Adriano có thể bị Real khai thác khi khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ Barca quá lớn khi hâu vệ Brazil luôn có thiên hướng dâng cao.

Về nguyên tắc, những ý tưởng trên đây có thể sẽ giúp Barca khắc chế được sức mạnh của Real một cách đáng kể. Tuy nhiên, HLV Roura có áp dụng nó hay không thì chưa biết. Niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng xứ Catalunya trận này vẫn trông chờ vào khả năng xuyên phá cùng sự tỏa sáng của bộ tứ Iniesta, Messi, Villa và Pedro.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X