Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca ở Champions League: Sự khác biệt mang tên Messi

Chủ Nhật 14/04/2013 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có những cầu thủ chỉ cần có mặt ở trên sân là có thể kéo theo cả một đội bóng và tạo ra nguồn sinh khí mới. Leo Messi là một người như vậy. Ít ngày trước, dù vào sân từ băng ghế dự bị với đôi chân khập khiễng, cầu thủ người Argentina vẫn giúp Barca lọt vào bán kết Champions League.

Không còn ai nghi ngờ tầm ảnh hưởng và quyền lực của Messi nữa. Số 10 áo đỏ-xanh đã loại Paris Saint-Germain và đưa Barca vào tứ kết chỉ bằng một đường chọc khe tinh tế nhưng hiệu quả, nhờ sự ăn ý của bộ ba MVP (Messi-Villa-Pedro). Toàn bộ công trình hoành tráng mà PSG dựng lên trong 45 phút của hiệp một, và 20 phút đầu hiệp hai, với một thứ bóng đá chặt chẽ về tổ chức, quyết liệt trong tranh chấp, vũ bão trong tấn công bằng bóng ngắn và bóng bổng, đã hoàn toàn sụp đổ khi La Pulga xuất hiện. Từ chỗ tự tin cả trong phòng thủ và tấn công, bỗng nhiên các cầu thủ Pháp mất hết sinh khí và bàn bị gỡ hòa định mệnh đã đến như một sự tất yếu.

Barca có thể thiếu Messi ở La Liga, nhưng Champions League thì không!
Barca có thể thiếu Messi ở La Liga, nhưng Champions League thì không!

Hồi giữa tuần, Barca ra sân với một đội hình bảo thủ - theo cách nghĩ của người viết. Việc Messi ngồi ghế dự bị là hợp lý, bởi lẽ chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng liên tiếp vẫn chưa bình phục hoàn toàn với vết rách cơ nhỏ ở bắp đùi. Nhưng việc bố trí Adriano chơi cặp cùng Pique là một quyết định có vẻ bảo thủ,  không chỉ vì cầu thủ người Brazil chỉ quen đá cánh, mà còn vì anh cũng chỉ vừa bình phục chấn thương, chưa có đủ thời gian để lấy lại 100% phong độ. Trong khi đó, Bartra, một trung vệ chính thống, trẻ khỏe và luôn tròn vai đã phải nhường chỗ cho Adriano.

Việc bố trí Villa chơi ngay từ đầu cũng bất hợp lý, bởi vì phong độ gần đây của El Guaje rất thất thường. Trước khi Messi vào sân, Villa mất hút trên hàng công, Fabregas chơi vật vờ vì thiếu sự hỗ trợ năng động và ăn ý của Sanchez. Cả hai tỏa sáng rực rỡ trước Mallorca, nhưng ở trận này Sanchez phải nhường chỗ cho Villa.

Thiếu Messi, bố trí sai đội hình, không ngạc nhiên khi 2/3 thời lượng đầu trận đấu thuộc về PSG. Khung thành Barca bị bắn phá liên tục. Lucas Moura liên tiếp đột nhập, Ibrahimovic vừa kiến tạo vừa sút bóng, Lavezzi tích cực tấn công, Alex và Thiago Silva tham gia không chiến để dồn ép Barca. Nếu Valdes không xuất sắc, đội bóng Catalunya đã chìm sâu trong thất bại khi hiệp một chưa kết thúc.

Trước áp lực khủng khiếp từ PSG, Barca không còn là chính mình. Cả ba tuyến chơi rời rạc, thiếu sự gắn kết. Có quá nhiều pha để mất bóng và những đường chuyền hỏng, trong khi hàng công thiếu chính xác. Bàn thua đến như một sự tất yếu.

Trên băng ghế dự bị, Messi nhấp nhổm như bị kiến đốt. Anh cắn móng tay liên tục. Sau bàn thua, mọi con mắt đổ dồn vào ghế ngồi của Messi. Anh vào sân, và Barca thay đổi.

Luồng sinh khí mới từ Messi

Có La Pulga trên sân, Barca đã trở lại là chính mình. Cả ba tuyến bỗng nhiên chơi gắn hết hơn. Những đôi chân thanh thoát hơn nhiều. Tiqui-taca lấy lại sự sáng tạo và biến ảo. Barca chiếm lại thế thượng phong nhờ kiểm soát bóng tốt hơn.

Trong khi đó, run sợ vì “bóng ma” Messi, các cầu thủ của PSG đột nhiên chơi căng cứng, đánh mất chủ động về phía đội chủ nhà. Trong một phút lóe sáng, Messi tung ra một đường chọc khe, bóng đi thẳng vào vòng cấm địa tới chân Villa, và anh này trả lại Pedro ở tư thế không ai kèm. Tiền đạo của những trận đấu lớn Pedro đã tung ra cú sút làm cả Camp Nou nổ tung. Kết quả đã là 1-1. Bàn thắng của bộ ba MVP đã làm Barca hồi sinh mạnh mẽ, như đại bàng Felix từ đống tro tàn, và khiến PSG chìm trong nỗi sợ hãi. Đoàn quân của Ancelotti đánh mất hẳn sự sáng suốt cần có, vì mỗi khi dâng lên tấn công họ lại sợ đòn vu hồi của Messi.

Sau khi góp phần tạo nên bàn thắng quyết định, Messi và các đồng đội chủ động chơi chậm lại, giữ và chuyền bóng nhiều hơn để bảo toàn kết quả. Sau nhiều năm, Barca chơi với hai tiền vệ phòng ngự, khi Alex Song thay Villa.

Giờ đây, chẳng ai còn bàn về cái gọi là “messidependencia” nữa. Iniesta đã nói Barca phụ thuộc vào Messi và thực tế vừa chứng minh như vậy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X