Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca & nỗi lo của Tito: Lại chuyện trung vệ, tiền vệ

Thứ Bảy 14/07/2012 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Martinez, mục tiêu chuyển nhượng quan trọng bậc nhất của Barca, mới đây đã lên tiếng rằng anh muốn ở lại Bilbao. Vậy là hy vọng mang Martinez về với Camp Nou gần như không còn. Vấn đề với Tito lại hiện hữu: Khủng hoảng một tiền vệ trung tâm có thể đá trung vệ tốt, và ngược lại. Tìm ra người phù hợp trong điều kiện tài chính hiện nay cũng không phải là điều giản đơn.

Khi Martinez bày tỏ niềm hạnh phúc được ở lại San Mames (hợp đồng đến 2016), Barca gần như không còn “cửa” nào để tiếp cận và lôi kéo anh về. Vậy là mùa hè chuẩn bị với BLĐ Barca và Tito bỗng trắc trở thêm khi chỉ 5 tuần nữa thôi, Liga đã khởi tranh rồi. Alba đã đến và anh sẽ chơi tốt, thậm chí tốt hơn Abidal ở vị trí hậu vệ trái, nhưng Abidal có thể đá trung vệ rất phù hợp khi Puyol hoặc Pique vắng mặt còn Alba thì không. Do vậy, những lá chắn “chuyên nghiệp” thực thụ ở tuyến dưới bây giờ của Barca chỉ còn cặp Puyol-Pique trừ khi Tito định để Mascherano tiếp tục điền thêm vị trí hậu vệ vào hồ sơ sự nghiệp của mình.

Mascherano có thể đá cả trung vệ và tiền vệ, nhưng...
Mascherano có thể đá cả trung vệ và tiền vệ, nhưng...

Thực chất thì giải pháp một cầu thủ đa năng, chẳng hạn như Mascherano là phương án tiết kiệm của Barca. Đơn giản là CLB cần cả trung vệ và tiền vệ, nhưng ngân sách không nhiều, hoặc không thể chi ra nhiều, thì đành lựa chọn vậy. Với tiêu chí “2 trong 1” như thế, diện tìm kiếm người trên TTCN cũng bị thu hẹp. Phải cơ động, giá cả phải chăng, say mê Barca và sẵn sàng giảm lương! Trong bối cảnh thế này, có lẽ việc tìm một người có thể thay Puyol-Pique là ưu tiên lớn hơn. Khi đấy, Mascherano sẽ được trả về tuyến giữa để luân phiên xuất hiện thay cho Busquets.

Nhưng tìm một trung vệ phù hợp với Barca chưa bao giờ là việc dễ làm. Mua ngôi sao thì đắt, mua người tiềm năng thì sợ không hòa nhập được. Hãy nhớ lại trường hợp của Chygrynskiy, một chốt chặn đĩnh đạc của Shakhtar và tiêu tốn của Barca 25 triệu euro (sau một mùa, Barca bán lại cho...Shakhtar với giá 15 triệu euro!) nhưng không chứng tỏ được gì. Chưa nói đến chuyện năng lực của Chygrynskiy, thích nghi với tiqui-taca là chuyện khá phức tạp, từ việc ăn ý với các đồng đội, kĩ thuật kiểm soát và phối hợp bóng ngắn cho đến năng lực phán đoán tình huống để vây ráp đối thủ. Nghĩa là anh phải đa dạng trong lối chơi và sở hữu những kĩ năng bóng đá của một..tiền vệ thì càng tốt.

Giải pháp nào?

Mua được một trung vệ, Mascherano sẽ trở về trung tuyến, mua một tiền vệ thủ đơn thuần, Mascherano nhiều khả năng sẽ lại đá ở vị trí như mùa trước. Tất nhiên Tito có thể sắp xếp để gương mặt mới (nếu về Barca) tập chơi đa năng, nhưng hãy nói tới sự thích ứng đó sau. Trước mắt là vài cái tên trẻ trung có thể xuất hiện trong biên chế Barca mùa bóng tới.

Hướng ngoại, đấy là trường hợp của Ignasi Miquel, 19 tuổi, hậu vệ xuất thân từ La Masia và Arsenal đã “dỗ ngọt” để ra đi từ năm 16 tuổi. Có tin Arsenal sẵn sàng đàm phán về vụ việc này. Oriol Romeu (Chelsea ) hay Cabaye (Newcastle) cũng được nhắc tới nhưng Barca chưa đặt vấn đề chính thức với 2 CLB trên. Về mặt “cây nhà lá vườn”, Bartra, Muniesa , Dos Santos sẽ là những lựa chọn tương đối khả dĩ. Chỉ còn chờ xem Tito chọn ai và nếu cần Barca sẽ mua được ai.

Nếu quay về với giải pháp Mascherano thay thế Puyol-Pique, rắc rối ở trung tâm hàng phòng ngự Barca rất có thể sẽ được tái hiện ở mùa giải này trong trường hợp Pique không thể ra sân. Cả Mascherano và Puyol đều không mạnh trong bọc lót và cảm giác vị trí của Mascherano là không tốt trong trường hợp anh phải thường xuyên hỗ trợ cho Puyol hoặc ngược lại. 2 thất bại tiêu biểu của Barca mùa trước - Trận hòa (2-2) trước Chelsea và thua Real (1-2) - đều có phần nào lỗi từ hàng thủ, đặc biệt trong khâu đọc tình huống và cắt bóng của 2 các trung vệ. Bây giờ, chỉ mình Pique làm tốt vai trò chốt chặn sau cùng.

Đây là một thử thách cho Tito và Barca trên con đường tiếp nối những gì Pep để lại. Trên nền tảng mà Barca sẵn có, những lỗ hổng đang hiện ra và Tito sẽ phải tìm cách lấp đầy. Không lâu nữa đâu, những sân chơi khốc liệt nhất cho thầy trò họ sẽ bắt đầu rồi.

 

Con số:

3: Dưới thời Pep, Barca chỉ mang về 3 tiền vệ trung tâm. Gồm Keita (đã đi), Mascherano và Cesc. Đây đều là 3 bản hợp đồng thành công của Barca.

4: Không tính đến các trường hợp đưa tiền vệ thủ về đá trung vệ. Suốt 4 mùa giải dưới thời Pep, Barca chỉ mua về 4 trung vệ. Đó là Chygrynskiy, Pique,Caceres và Henrique. Trong đó, Henrique không đá cho Barca trận nào và bị đem cho các CLB khác mượn (sau đó mua đứt). Caceres cũng chỉ góp mặt mùa 08-09 trong những trận không quan trọng và sau đó số phận cũng tương tự Henrique.

52: Số trận Mascherano chơi cho Barca mùa trước. Con số cao nhất trong sự nghiệp của anh tính đến giờ. Đa phần, anh đá ở vị trí trung vệ bên cạnh Puyol, Pique, Abidal và cả Busquets.

Hành xác như Barca

CLB sẽ tập trung trở lại vào ngày 16/7 này và sẽ trải qua một quãng đường di chuyển lên tới 14.350 km để thi đấu 5 trận giao hữu. Barca sẽ bay đến Hamburg vào ngày 24, Tangiers ngày 28, đến Paris vào 4/8, có mặt Gothenburg vào 8/8 và cuối cùng là Bucharest ngày 11/8 trước khi trở về TBN chuẩn bị cho mùa bóng mới.

Chuyến hành trình của Barca trải dài từ Châu Âu sang Bắc Phi. Cụ thể: Từ Barcelona - Hamburg - Barcelona: 2.950 km, đá với Hamburg  nhân kỉ niệm 125 ngày thành lập CLB Đức này. Sau đó là chặng Barcelona - Tangiers - Barcelona: 1.862 km, đá với Moroccan Select XI . Kế đến là Barcelona - Paris - Barcelona: 1,660 km, giao hữu với  Paris Saint-Germain . Tiếp theo là chặng  Barcelona - Gothenburg - Barcelona: 3,884 km để gặp Manchester United . Cuối cùng là quãng đường Barcelona - Bucharest - Barcelona: 3,994 km để đá với Dynamo Bucharest.

Xen giữa lịch trình này là trận đấu với Espanyol (siêu Cúp Catalunya). Những cầu thủ dự EURO sẽ tập trung muộn hơn so với toàn đội một tuần.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X