Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Nỗi buồn và nỗi đau mang tên Messi

Thứ Sáu 23/08/2013 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Lionel Messi trong tình trạng không lành lặn vẫn đóng góp 2 bàn thắng trong chiến quả đầu mùa gặp Levante thì ở trận lượt đi tranh Siêu Cúp, "La Pulga" chỉ chạm bóng có vỏn vẹn 20 lần trước khi bị rút khỏi sân. Vicente Calderon là một trong những sân bóng ưa thích nhất của Messi, đó là nơi anh từng ghi 8 bàn thắng và là nơi chân sút người Argentina mừng Cúp Nhà Vua sau khi lập hat-trick.

Calderon không còn là "thiên đường"

Nhưng Calderon cũng gắn với những kỷ niệm đau đớn của "La Pulga". 3 năm trước, sự nghiệp của Messi đã bị đe dọa sau khi lãnh trọn cú tắc cực mạnh của hậu vệ Ujfalusi bên phía Atletico.

Messi thi đấu mờ nhạt và phải rời sân vì chấn thương
Messi thi đấu mờ nhạt và phải rời sân vì chấn thương

Ác mộng Calderon tiếp tục ám ảnh Messi trong trận đấu đêm thứ Tư. Những tiếng la hét chói tai từ đám đông cổ động viên, lửa bùng cháy trên khán đài và Atletico cực kỳ hưng phấn sau bàn mở tỷ số sớm... Tất cả khiến Messi ở điều kiện thể lực chỉ khoảng 60% rất khó chạm bóng. Anh liên tục rời sân, tiến đến băng ghế kỹ thuật để nói chuyện với bác sĩ Juanjo Brau về cảm giác đau ở bắp chân trái, nét mặt đầy lo âu.

Tới phút 40, Fabregas bắt đầu chạy khởi động và tất cả đều hiểu Messi sẽ bị thay ra. Số 10 của Barca rời sân sau hiệp 1 với chỉ 20 lần chạm bóng mà sự kiện đáng nhớ nhất về anh chỉ là tình huống đòi phạt đền.

Trận đấu quan trọng nhất của Messi sau khi tập trung trở lại cũng là trận đấu kém nhất của anh. Siêu sao người Argentina đã ghi 5 bàn trong các trận giao hữu trước mùa và 2 bàn ở trận khai mạc mùa giải nhưng sự sa sút thể lực trầm trọng khi vừa bước qua vạch xuất phát đã dự báo một mùa bóng khó khăn và nhiều biến động cho cá nhân anh cùng Barca.

Không phụ thuộc Messi? Không dễ!

Barca có những cái cớ để hài lòng. Đầu tiên là ở tỷ số, trận hòa 1-1 giúp đội bóng của HLV Tata Martino chiếm lợi thế trước lượt về. Tiếp đến là ở tỷ lệ kiểm soát bóng 75% đầy ấn tượng ngay trên sân bóng thuộc loại khó chơi nhất. Tiki-taka vẫn được bảo toàn.

Nhưng những gì diễn ra trong các trận knock-out Champions League mùa trước đã chỉ ra rằng kiểm soát bóng nhiều có khi lại là cách Barca tự giết mình. Điển hình là trong 2 thất bại bẽ bàng trước Bayern, Barca đã thua rất đậm dù họ giữ bóng trong phần lớn thời lượng trận đấu.

Gerardo Martino tiếp quản Barca từ Tito Vilanova đã quyết định điều chỉnh. HLV 50 tuổi đề cao kiểm soát bóng có ý đồ rõ ràng thay vì kiểm soát bóng đơn thuần, có nghĩa là Barca phải kiểm soát được thế trận và gây sức ép lên khung thành đối phương thay vì những đường chuyền lòng vòng vô hại. Trận khai màn mùa giải đã ghi nhận sự thay đổi rõ rệt dưới thời Martino. Vẫn là chuyền ngắn và tập trung khai thác không gian của đối phương nhưng Martino đòi hỏi luân chuyển bóng liên tục và nhanh gọn, đặc biệt ở cự ly 40m tới khung thành đối thủ.

Martino đã được ca ngợi nhờ "Verticalidad", một hệ thống đòi hỏi sự phối hợp đồng nhất của các cầu thủ. Khi một người có bóng, anh phải có ít nhất 3 phương án chuyền ngắn để nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công. 3 cầu thủ sẽ phải nhanh chóng chọn vị trí thật tốt để nhận bóng và sự triển khai cứ tuần tự như vậy cho tới khi bóng được đẩy đến gần khu 16m50.

Nhưng tất cả những chuyển biến ấy chỉ diễn ra trước đối thủ Levante quá yếu. Atletico đã chủ động nhường Barca kiểm soát bóng và lấp kín mọi khoảng trống trước vòng cấm. Và Barca lại bế tắc, một phần là bởi phong độ quá kém của Xavi. Điểm đặc biệt là có 10 cầu thủ chơi xuất phát trận này từng đá chính ở trận thua Bayern 0-4.

Dẫu sao thì việc rút Messi khỏi sân sớm trong 2 trận liên tiếp đã cho thấy Martino quan tâm nghiêm tục tới tình trạng "Messidependencia" (phụ thuộc Messi) và thực sự muốn tìm ra giải pháp. Barca đã giành lại lợi thế sau khi Messi bị rút khỏi sân bằng một pha bóng tạt cánh đánh đầu hiếm gặp và đó là ấn tượng hiếm hoi ở Barca trận này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X