Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca : Ngày càng vô đối ?

Thứ Sáu 30/09/2011 19:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gã khổng lồ xứ Catalan đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp ở La Liga cũng như trên đấu trường châu Âu. Hiện tại, khó có đội bóng nào có thể vượt qua Barca khi HLV Guardiola đang xây dựng đội hình lí tưởng cho Blaugara.

Lối chơi tiki-taka (hay tiqui-taca) được cho là được phát triển bởi huyền thoại Hà Lan, Johan Cruyff trong giai đoạn ông dẫn dắt Barca từ 1988-1996 và kế thừa từ trường phái Bóng đá tổng lực của huyền thoại Hà Lan khác là Rinus Michels. Vì vậy có thể khẳng định rằng ti

qui-taca hoàn toàn không phải mới được hình thành và gần đây mới có được thành công như nhiều người vẫn nghĩ.


Hàng công của Barcelona đang đạt hiệu suất khủng khiếp


Nhờ áp dụng lối chơi này, Barca đang thống trị La Liga và châu Âu. Mùa giải này, Barca thi đấu với đội hình khá là mới mẽ. Với chiến thuật 3-4-3, Barca được giới mộ điệu đặt cho biệt danh mới: Đội bóng ngoài hành tinh”. Trước đó, chiến thắng 8-0 trước Osasuna hay 5-0 trước 2 đối thủ Villarreal, Atletico Madrid chỉ diễn ra tại thánh địa Nou Camp, còn khi phải chơi trên sân khách Blaugrana lại thể hiện một bộ mặt khác và gần đây nhất là đội bóng BATE cũng chỉ cầm cự đến phút thứ 19, pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Volodko đã mở ra chiến thắng 5 “sao” cho đoàn quân của HLV Guardiola.

Xét về mặt con người, để có Fabregas, Barca phải ngốn mất 35 triệu euro. Ai cũng hiểu Cesc là phương án thay thế Xavi về lâu dài, nhưng không CLB nào vung số tiền lớn đến vậy để xây dựng cho tương lai. Nhưng bù lại cựu thủ quân Arsenal đã khởi đầu rất ấn tượng. Với pha lập công ở phút thứ 77 trận gặp Valencia vừa qua, tiền vệ người Tây Ban Nha trở thành tân binh đầu tiên trong lịch sử Barca lập công trong cả 4 trận đấu liên tiếp đầu mùa tại La Liga.

Hiện tại, Barca đang nắm giữ khá nhiều tiền vệ trẻ Cesc Fabregas và Alexis Sanchez, Barca có sự lựa chọn phong phú cho tuyến đầu, tài năng trẻ Thiago cũng đang trưởng thành vượt bậc và sẵn sàng cạnh tranh vị trí chính thức. Aragones từng xây dựng ĐT Tây Ban Nha thành công bằng cách kết hợp Xavi - Fabregas ở khu vực giữa sân, Marcos Senna đá trụ, Iniesta và Silva ở hai cánh hỗ trợ cho mũi nhọn duy nhất David Villa (hoặc Torres).  Sơ đồ đó giúp ĐT xứ sở Bò tót lên ngôi vô địch Euro 2008 đầy thuyết phục.

HLV Del Bosque cũng đi theo con đường đó, nhưng ông chọn Xabi Alonso thay vì Fabregas để tăng khả năng phòng ngự từ xa. HLV Guardiola cũng tính đường chọn phương án trên để xây dựng Barca giàu chất tiqui-taca hơn, nhưng sẽ có một hạt nhân khác bị đẩy lên ghế dự bị. Mặt khác, ở tuyến giữa gồm 3 cầu thủ Xavi, Iniesta và Busquets được coi là sự tinh tế trong lối chơi tiqui-taca, những tài năng kiệt xuất của bóng đá thế giới và luôn khát khao chiến thắng đến tột cùng.

Về mặt này, Busquets nhờ “dòng máu” La Masia nên có được sự vượt trội trong việc di chuyển, phối hợp nhịp nhàng với các tiền vệ cũng như hậu vệ biên. Những trận gần đây, Fabregas được đẩy lên đá cặp cùng hai tiền đạo Villa, Messi, trong đó “El Pulga” sẽ vẫn đá ở giữa để tạo sự liên kết với các vệ tinh phía dưới. Cách bố trí này sẽ giúp hàng công Barca giàu tính kỹ thuật hơn. Không những hàng công mạnh mà hàng thủ của Barca cũng không kém phần long trọng. Lý tưởng nhất cho hàng phòng ngự lúc này là bộ tứ Alves – Pique – Puyol – Abidal thì chắc chắn khó có đối thủ nào thực sự vượt qua được gã khổng lồ xứ Catalan.



Lê Mạnh   (Theo Goal/TT&VH)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X