Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca ngày càng "lão hóa" từ khi Pep Guardiola ra đi

Thứ Hai 09/12/2013 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kề từ khi Pep Guardiola ra đi, độ tuổi trung bình của Barca ngày càng lão hóa, và mùa giải năm nay đã lên đến cao điểm. Mặc dù đã mang về tài năng trẻ Neymar, song chừng đó là vẫn chưa đủ để cải thiện được tình hình.

Hai thất bại liên tiếp trước Ajax (Champions League) và Athletic Bilbao (La Liga) chỉ khiến Barca chững lại, bởi họ vẫn dẫn đầu BXH La Liga cũng như giành quyền đi tiếp tại Champions League. Tuy nhiên, đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng hơn, không đến từ kết quả thi đấu mà đến từ tình hình lực lượng cũng như động lực thi đấu của đội bóng xứ Catalunya.

 

Hai "cái tát" mà những đội bóng không được đánh giá cao bằng Barca đến trong bối cảnh họ vẫn còn đó những ngôi sao hàng đầu như Xavi, Busquets hay Iniesta, các cầu thủ đã gắn bó với nhau trong suốt 5 mùa giải gần đây. Với sự góp mặt của họ, Barca trở thành một thế lực không chỉ ở La Liga mà còn ở Champions League.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại dường như sức mạnh đó đã không còn được duy trì như trước, những đôi chân của các trụ cột đã bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi bởi tuổi tác (Xavi) hay những chấn thương liên tục (Iniesta, Busquets). Bên cạnh đó, lối chơi của Tata Martino cũng có phần khác biệt so với Pep Guardiola, chính vì thế Barca đang ngày càng rời rạc và trở nên rất mong manh, đặc biệt là khi mất thêm quân bài tẩy Lionel Messi.

Ngoài việc lối chơi đang dần bị thay đổi, điều quan trọng nhất chính là độ tuổi trung bình của Barca đang ngày một lão hóa mà không có những sự bổ sung từ tuyến dưới lên. Họa chăng có một vài gương mặt được đưa từ Học viện La Masia lên thì không thể có cơ hội cọ xát thường xuyên, trong số này Montoya, Marc Bartra, Cristian Tello hay Sergi Roberto là những minh chứng rõ nét nhất.

Ở mùa giải 2013/14, độ tuổi trung bình của Barca vào khoảng 27 tuổi, cao hơn hẳn giai đoạn Pep Guardiola còn tại vị (chỉ dao động xung quanh mức 24 đến 25 tuổi). Đặc biệt, trong đội hình Barca ở thời điểm này vẫn còn 2 "ông lão" là Pinto (38 tuổi) và Puyol (35 tuổi), những người không còn nhiều đóng góp nhưng vẫn được giữ lại, trong khi lại bỏ bẵng những tài năng trẻ luôn sẵn sàng tỏa sáng khi được trao cơ hội.

BLĐ Barca đã nhìn nhận ra vấn đề đó và đã có những động thái để mang về những ngôi sao trẻ mới. Song, với chỉ một mình Neymar là chưa đủ để tránh khỏi việc lão hóa. Cần phải biết rằng, ngôi sao người Brazil năm nay 21 tuổi và là cầu thủ trẻ nhất đội. Tuy nhiên, dưới thời Pep Guardiola, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đôn Montoya lên đội hình chính mùa 2010/11 khi mới 19 tuổi và cũng thường xuyên trao cơ hội cho cầu thủ này ra sân cọ xát.

Dưới thời Guardiola, ông luôn duy trì độ tuổi trung bình ở mức 24 đến 25, và cũng đang làm điều tương tự khi chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich. Minh chứng rõ nét nhất chính là việc chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đưa học trò cũ Thiago Alcantara (22 tuổi), Mario Goetze (21 tuổi) tới sân Allianz Arena. Còn tại Barca, sau khi Pep ra đi gần như không có những sự thay đổi đáng kể nào về nhân sự dưới thời Tito Vilanova hay Tata Martino.

Martino có thể lý giải việc không thể trẻ hóa lực lượng bởi ông có quá ít thời gian khi tới Barca, tuy nhiên việc ông vẫn giữ nguyên bộ khung độ hình mà Pep dày công gây dựng thi đấu theo cách của mình đã và đang dần xuất hiện những hệ lụy đáng tiếc. Nếu muốn thành công với triết lý của mình, Martino phải cải tổ mạnh mẽ, và việc trước tiên là thường xuyên trao cơ hội cho những tài năng trẻ được ra sân thi đấu và phát triển, như cái cách mà Pep từng làm khi còn tại vị ở sân Nou Camp.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X