Chủ Nhật, 30/06/2024Mới nhất
Zalo

Barca năm 2013 hướng đến Barca năm... 2009

Thứ Sáu 04/01/2013 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau năm 2012 buồn vui lẫn lộn, Barcelona chuẩn bị bước vào chặng đường chinh phục ở năm mới 2013 với những tham vọng lớn lao, đó là tái lập “cú ăn 3” của mùa giải kỳ diệu 2008/09. Nhưng trước tiên, họ phải vượt qua chướng ngại mang tên Espanyol.

2013 SẼ LÀ NĂM CỦA BARCA

Hơn 8 tháng trước, chủ tịch Sandro Rosell của Barca cũng từng đặt ra cái đích tương tự khi mùa giải 2011/12 chuẩn bị đi vào đoạn kết. Nhưng trong năm cuối cùng của kỷ nguyên Pep Guardiola, họ chỉ hoàn tất được 1/3 mục tiêu. Ở La Liga, Real Madrid đã qua mặt Barca đầy thuyết phục với những kỷ lục về điểm số (100) và số bàn thắng (121). Còn tại Champions League, người Catalan cũng bị Chelsea đòi lại món nợ ở bán kết.

barcelona
 

Rốt cuộc, phòng truyền thống của Nou Camp chỉ có thêm 1 chiếc Cúp Nhà Vua, trong mùa giải thất bát nhất dưới triều đại Pep Guardiola. Nhưng sau đó, gió đã đổi chiều. Vì HLV Tito Vilanova không chỉ đập tan sự nghi ngờ khi được đôn lên thay Pep, mà còn giúp Barca trở lại đầy mạnh mẽ.

Khoảng cách 9 điểm với Atletico và 16 điểm với Real đã biến La Liga thành cuộc đua vô vọng với người Madrid. Và tấm vé vào tứ kết cúp Nhà Vua cũng đã ở trong tay thầy trò Vilanova, sau trận thắng 2-0 trên sân đội bóng Hạng Nhì, Cordoba ở lượt đi vòng 1/8.

Đối thủ của Barca tại vòng knock-out Champions League cũng là cái tên quen thuộc - AC Milan, đội bóng đã không thắng nổi họ trong 7 cuộc chạm trán gần nhất. Nhưng chưa nói tới những mặt trận đã hoặc chuẩn bị bước vào vòng loại trực tiếp, chức vô địch La Liga có thể coi như đã thuộc về Barca. Bởi khi đội bóng Catalan vẫn lao đi như một chiếc tàu ngầm nguyên tử, chính các đối thủ lại tự khiến mình suy yếu.

Ở Bernabeu, phe cánh TBN và băng nhóm BĐN đã chấp nhận bắt tay để đưa Real trở lại đường ray chiến thắng. Nhưng không có gì đảm bảo, khối xung đột ấy đã hoàn toàn được tháo gỡ. Đó là chưa kể, Kền kền trắng giờ cũng đang có vấn đề về cả con người lẫn lối chơi. Trong khi đó, Atletico đang đặt chỉ tiêu vô địch Europa League hoặc Cúp Nhà Vua. Còn tại La Liga, tham vọng của nửa đỏ-trắng thành Madrid chỉ là “phá thế song mã của Real và Barca”, như lời chủ tịch Enrique Cerezo.

ĐỀ-PA VỚI DERBY

Nói vậy để thấy, Barca đang có điều kiện rất thuận lợi để tái lập chiến tích ăn ba của mùa 2008/09 mà khi ấy, Pep Guardiola cũng mới là một HLV tập sự, hệt như Tito hiện tại. Nhưng tất nhiên, đầu có xuôi thì đuôi mới lọt. Để biến 2013 thành năm kỳ diệu như 2009 mà Barca-Pep sau đó còn vô địch cả FIFA Club World Cup, Siêu cúp châu Âu và Siêu cúp TBN, họ phải vượt qua rào cản đầu tiên: trận derby với Espanyol.

Đây chính là cặp đấu có lịch sử lâu đời và diễn ra nhiều nhất trong lịch sử bóng đá TBN. Vì khi Barca lần đầu chạm trán Espanyol ngày 23/12/1900, Real Madrid (thành lập năm 1902) thậm chí còn chưa ra đời. Và vì trận đấu sắp tới ở Nou Camp sẽ là lần thứ 192, hai người anh em của thành phố Barcelona gặp nhau trong các giải đấu chính thức. Dĩ nhiên, trận đấu này sẽ là một màn kịch chiến. Nhưng lần này, lửa derby đã ít nhiều suy giảm.

Một phần vì đặc tính chính trị của trận derby Barcelona đã phai nhạt, kể từ khi Espanyol - đội bóng từng ủng hộ chính quyền trung ương Madrid và phản đối lập trường tự trị của xứ Catalan - dịch tên CLB và lời bài hát truyền thống của mình sang tiếng Catalan. Nhưng chủ yếu là vì cách biệt hiện tại giữa hai đội là quá lớn. Barca đang ở trên đỉnh La Liga với thành tích bất bại, còn Espanyol đứng thứ 3 từ dưới lên, kém đối thủ tới... 34 điểm.

Tuy nhiên, vẫn khó có thể nói trước điều gì trước một trận derby. Và cũng đừng quên, trừ mùa 2010/11 mà Barca toàn thắng cả 2 lần chạm trán Espanyol ở La Liga, Bầy vẹt đã liên tục lấy điểm của gã hàng xóm khổng lồ ở 5/6 mùa gần nhất. Và đỉnh cao chính là chiến thắng 2-1 tại Nou Camp ngày 22/02/2009 với cú đúp của Ivan de la Pena, một cựu thành viên của lò La Masia.

Hồ Phương - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Xem thêm
top-arrow
X