Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca muốn mua Cuadrado: Thành bại nằm ở đôi cánh

Chủ Nhật 20/07/2014 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu như “số 9” điển hình ngày càng hiếm thấy trong bóng đá hiện đại, thì vai trò của các hậu vệ cánh lại nổi lên. Sự chật chội ở khu vực giữa sân, khiến các đội bóng chú trọng tập trung lối chơi sang hai cánh nhiều hơn, mà điển hình là Barca.

Cách chơi thường thấy của Barca: Các hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao hơn cả cầu thủ chạy cánh để hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng những hậu vệ cánh ưa mạo hiểm như vậy chỉ thấy ở các đội bóng giữ bóng tốt, như Barca. Bởi nếu không kiểm soát bóng tốt, một đội bóng sẽ dễ dàng vỡ vụn trước đòn phản công của đối thủ khi hai hậu vệ cánh chưa kịp lui về.

Barca thời đỉnh cao là bậc thầy về kiểm soát bóng và gây sức ép nên lối chơi này của họ thực sự hiệu quả. Đó là lý do tại sao trong giai đoạn đỉnh cao (2005-2011), Barca luôn sở hữu những hậu vệ cánh xuất sắc.

Alves (phải) và Abidal (trái) từng là cặp hậu vệ cánh hàng đầu thế giới
Alves (phải) và Abidal (trái) từng là cặp hậu vệ cánh hàng đầu thế giới

Barca bay trên những đôi cánh

Để thành công như Barca trong giai đoạn đỉnh cao của họ, điều sống còn là mỗi cầu thủ phải nhận thức rõ vai trò của họ. Nhưng quan trọng hơn, mỗi cầu thủ phải có khả năng thực hiện một cách hoàn hảo ý đồ chiến thuật của HLV. Và xét trong khía cạnh này, đó là công việc khó khăn nhất đối với các hậu vệ cánh. Họ không chỉ phải lao lên hỗ trợ tấn công một cách liên tục mà còn phải lùi về để ngăn chặn các cầu thủ chạy cánh của đối thủ.

Lối chơi dựa trên khả năng chuyền bóng của Barca biến khu vực giữa sân gần như là mảnh đất của riêng họ. Nhưng cũng vì thế, tuyến giữa trong các trận đấu của họ luôn trở lên chật chội.

May mắn cho Barca là họ đã có những hậu vệ cánh hoàn hảo để thực hiện ý đồ chơi bóng của mình. Trong giai đoạn được dẫn dắt bởi Rjikaard, Barca có 3 hậu vệ cánh xuất sắc là Belletti, van Bronckhorst, và Sylvinho.

Tuy nhiên, dưới thời Pep Guardiola, các hậu vệ cánh của Barca thậm chí còn ở một tầm cao hơn. Bản hợp đồng đầu tiên của Pep khi ông bắt đầu dẫn dắt là Dani Alves, từ Sevilla. Cầu thủ người Brazil cùng với Eric Abidal, một phiêu lưu, một chắc chắn, hợp thành bộ đôi hậu vệ cánh hay bậc nhất trong lịch sử Barca.

Abidal có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn trong khi Alves đôi khi ở phần sân đối phương nhiều hơn sân nhà. Chính vì vậy, họ bổ sung cho nhau cực tốt. Với Alves và Messi bên cánh phải trong khi Abidal hợp cùng Thierry Henry bên cánh đối diện, Barca thực sự “vô đối” ở mùa giải 2008-2009 khi họ chiến thắng trên mọi mặt trận. Với những năm tháng thành công trong màu áo Barca, Alves luôn được coi là hậu vệ phải số 1 thế giới trong nửa thập kỷ qua.

Mùa giải 2012-2013, Barca chào đón tân binh Jordi Alba, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2012. Hậu vệ cánh cực kỳ tốc độ này là một phát hiện của TBN tại giải đấu này và anh nhanh chóng chiếm một vị trí chính thức ở Camp Nou.

Cuadrado sẽ tiếp nối Alves?

Nếu như ở bên cánh trái, Barca vẫn đang sở hữu một Alba ở đỉnh cao phong độ thì ở bên cánh đối diện, Alves đã không còn là chính mình nữa. Tuổi tác và phong độ sụt giảm từ mùa giải trước khiến Alves đang trở thành một mắt xích yếu của Barca. Khả năng rất lớn là Alves sẽ bị thay thế bằng một hậu vệ phải xuất sắc khác ngay trong mùa Hè này.

Không phải ngẫu nhiên mà Barca đã săn đuổi cầu thủ chạy cánh phải Juan Guillermo Cuadrado của đội tuyển Colombia ngay từ trước World Cup cho tới nay. Cuadrado là một phát hiện của Serie A mùa trước khi cầu thủ chạy cánh phải này tỏa sáng trong màu áo của Fiorentina. Cầu thủ 26 tuổi này đá hai cánh như một, và những pha di chuyển vào vòng cấm rồi dứt điểm là một “đặc sản” của Cuadrado. Dù chỉ là cầu thủ chạy cánh nhưng Cuadrado đã ghi tới 15 bàn cho Fiorentina trong mùa giải vừa qua.

Cuadrado có lối chơi ngẫu hứng như Alves, nhưng cũng là một cầu thủ biết tôn trọng kỷ luật chiến thuật sau nhiều năm được tôi luyện ở Serie A. Cuadrado và Alba hứa hẹn sẽ trở thành đôi cánh thiên thần, để Barca tìm lại vị trí số 1, nếu như ngôi sao người Colombia cập bến Camp Nou.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X