Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca mua Turan: Không phải thay thế Xavi, mà là một… Rakitic mới?

Thứ Ba 07/07/2015 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái tên Arda Turan hoàn toàn có thể trở thành một phiên bản mới của Ivan Rakitic trên hàng tiền vệ Barca.

Rạng sáng nay, những nguồn tin mới nhất từ báo giới châu Âu đã đưa ra thông tin chính thức về việc Arda Turan gia nhập Barca với mức giá chuyển nhượng lên đến 41 triệu euro. Được biết, đội bóng xứ Catalonia sẽ trả cho Atletico Madrid một khoản tiền 34 triệu euro trước khi thanh toán nốt phần còn lại tùy thuộc vào màn trình diễn của ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp ở mùa giải sắp tới. Thời điểm hiện tại, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn ngay lập tức cũng đưa ra nhận định cho rằng Turan hoàn toàn có thể trở thành nhân tố xứng đáng kế nhiệm vị trí cho mà “lão tướng” Xavi để lại. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, điều này chưa chắc đã hoàn toàn chính xác khi mà cuộc cách mạng chiến thuật dưới thời HLV Luis Enrique đang thực sự biến Barca trở thành một đội bóng có lối chơi mới mẻ và hiện đại hơn.

Hang tien ve Barca Turan se tro thanh Rakitic moi hinh anh
Arda Turan là mẫu tiền vệ năng nổ, hoạt động bao quát

Cụ thể, trong mùa giải vừa rồi, Blaugrana đã chấp nhận từ bỏ phong cách tiki-taka truyền thống để chuyển sang vận hành dưới một lối đá tốc độ và giàu tính trực diện hơn. Khi mà phạm vi luân chuyển bóng bên phía Barca được mở rộng từ giữa sân về hai biên và lùi sâu xuống phía dưới hàng phòng ngự, đồng nghĩa rằng tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia cũng không còn giữ vai trò trung tâm trong nhiệm vụ điều tiết bóng. Thay vào đó, các tiền vệ Barca sẽ tìm cách đơn giản hóa tối đa những tình huống xử lý cá nhân rườm rà để nhanh chóng đưa bóng đến chân các mũi nhọn tấn công trên tuyến đầu. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao cá nhân Xavi không còn giữ vai trò “hạt nhân” đối với lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp trong mùa giải năm ngoái.

Thực tế cho thấy, lối đá trực diện không chỉ giúp cho Barca trở nên hoàn thiện hơn mà còn dễ dàng khắc phục được rất nhiều nhược điểm mang tính cố hữu, từ khả năng phòng ngự, không chiến cho đến các tình huống phản công nhanh. Về mặt lý thuyết, sau một mùa giải “đại thành công” với đỉnh điểm là cú ăn ba danh hiệu lịch sử, HLV Enrique sẽ không cần phải thay đổi quá nhiều về mặt nhân sự. Tuy nhiên, khi mà đội hình Blaugrana vẫn còn tồn tại một vài vấn đề nan giải, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng quyết định thực hiện các phương án cải cách với hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn thành triệt để cuộc cách mạng chiến thuật tại sân Nou Camp. Sau khi Aleix Vidal trở thành tân binh đầu tiên của Barca trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, đến lượt Turan là cái tên tiếp theo cập bến đội bóng xứ Catalonia.

Dễ dàng nhận thấy rằng, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ là mẫu cầu thủ sở hữu phong cách thi đấu hoàn toàn… “anti Barca”. Không kỹ thuật, không tinh tế, thậm chí còn có thừa sự quyết liệt và sẵn sàng đá rắn trên mức cần thiết, Turan chính là một “sản phẩm” hết sức đặc trưng dưới thời HLV Simeone tại Atletico. Trong màu áo đội bóng thủ đô Madrid, tiền vệ 28 tuổi cũng thường xuyên được bố trí chơi dạt cánh hoặc hộ công chứ không phải làm nhiệm vụ tổ chức ở tuyến giữa. Vậy thì lý do nào đã khiến HLV Enrique tha thiết mang Turan về sân Nou Camp đến mức chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lên đến 41 triệu euro (khoảng 29 triệu bảng) dành cho chữ ký của cầu thủ này? Câu trả lời chính là nằm ở “sức chiến đấu” mãnh liệt mà tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ có thể đem đến cho hàng tiền vệ Barca.

Hang tien ve Barca Turan se tro thanh Rakitic moi hinh anh 2

Bảng thống kê so sánh giữa Turan và Rakitic trong mùa giải 2014/2015

 

Turan

Rakitic

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác

85%

91%

Đường chuyền quan trọng

0,94

0,81

Số cơ hội tạo ra

1,06

1,03

Qua người thành công

1,31

0,22

Tắc bóng thành công

1,62

0,78

Đánh chặn chuẩn xác

0,84

0,91

Thắng không chiến

1,09

0,66

(số liệu tính theo trung bình mỗi trận tại La Liga mùa 2014/2015)

Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận tại La Liga mùa giải năm ngoái, Turan tắc bóng thành công 1,62 lần, cao hơn rất nhiều so với Rakitic (chỉ 0,78 lần). Trong khi đó, mức độ hiệu quả về số tình huống đánh chặn chính xác giữa hai cầu thủ này gần như là tương đương (0,84 so với 0,91). Bên cạnh đó, bất chấp những sự hạn chế đáng kể về mặt chiều cao nhưng Turan cũng giành được 1,09 pha thắng bóng bổng/trận, hoàn toàn vượt trội Rakitic (0,66). Xét trên khía cạnh tấn công, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hề tỏ ra thua kém người đồng nghiệp bên phía Barca, với trung bình mỗi trận 0,94 đường chuyền quan trọng; tạo ra 1,06 cơ hội cùng 1,31 tình huống đi bóng qua người. Về phần Rakitic, các chỉ số này lần lượt chỉ là 0,81; 1,03 và 0,22.

Nhìn chung, vào thời điểm hiện tại, thật khó có thể dự đoán trước về việc Turan sẽ trở thành một bản hợp đồng thành công hay thất bại của Barca. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng không bao giờ có chuyện HLV Enrique chấp nhận chiêu mộ tiền vệ Thổ Nhĩ Kỳ về sân Nou Camp với cái giá “trên trời” chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị. Thay vào đó, nhiều khả năng Turan sẽ giữ vai trò như một nhân tố quan trọng nơi tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia trong mùa giải sắp tới, khi mà sự xuất hiện của ngôi sao 28 tuổi này hoàn toàn có thể mang đến cho Barca thêm một “phiên bản cơ bắp hóa” của Rakitic…

Xem thêm video màn trình diễn của tiền vệ Arda Turan ở Atletico Madrid mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X