Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Một tuần quyết định cả mùa giải

Thứ Năm 07/03/2013 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thất bại cay đắng trước Real Madrid và AC Milan đã đẩy cơn khủng hoảng của Barca lên đến đỉnh điểm. Hoảng hốt, náo loạn và đầy thất vọng. Nhưng mọi thứ vẫn chưa kết thúc với họ. Barca vẫn còn một tuần nữa để tự giải cứu mình khi mà tử thần đã ở ngay bên cửa sổ.

Barca dưới thời Tito Vilanova đã có khởi đầu mùa bóng hết sức tuyệt vời. Thế nhưng, khi mà viễn cảnh về một năm đại thành công mới chỉ thai nghén hình thành thì tất cả có nguy cơ vỡ vụn. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày (21/2 đến 2/3), Barca đã liên tiếp hứng chịu những bi kịch khủng khiếp liên tiếp. Họ đã thất bại trong những trận đấu quan trọng nhất của mùa giải này ở cả đấu trường quốc nội và châu Âu.

Barca đang dần bị bắt bài
 

Bắt đầu từ đêm San Siro thảm sầu, Barca đã không còn là chính mình nữa. Từ chỗ một đội bóng bách chiến bách thắng, họ bắt đầu đánh mất đi vị thế của mình. Dù Liga mùa này đã nằm chắc trong tay Barca nhưng người ta kì vọng ở họ cao hơn, đặc biệt là đấu trường Champions League.

Trong bối cảnh ấy, có thể khẳng định, Barca sẽ dành tâm trí hoàn toàn cho giải đấu này. Nếu vượt qua AC Milan trong trận tái đấu giữa hai đội tại Camp Nou thì Barca có thể hướng đến việc hoàn thành cú đúp ở mùa giải năm nay. Song thực tế, việc thua đến 2 bàn trước đội bóng Italia ở lượt đi đã khiến cánh cửa đi tiếp của Barca hẹp lại quá nhiều.

Cho nên, ở vòng 27 Liga này, việc chỉ phải đón tiếp một Deportivo đứng bét bảng xếp hạng chính là thời cơ cho Barca thực hiện những màn tập dượt trước trận chiến lớn. Việc bỏ xa các đối thủ bám đuổi là Atletico và Real cho phép Barca hoàn toàn yên tâm dưỡng sức và thoải mái về mặt tâm lí.

Trăm mối ngổn ngang

Có vô số vấn đề được chỉ ra để giải thích về nguyên nhân sa sút của Barca thời gian gần đây. Camp Nou lúc này hệt như một công trường ngổn ngang và đầy xáo trộn. Niềm tin cũng đã rơi rụng ít nhiều nơi các cules. Nhưng đây không phải là lúc để miệt thị và chỉ trích nhau, mà nhất quyết phải đồng lòng, ngồi lại bàn thảo những vấn đề làm được và chưa làm được, từ đó kịp thời đưa ra hướng giải quyết.

Thứ nhất, chiến thuật bộc lộ nhiều sai lầm là nguyên nhân dẫn đến những thất bại của Barca thời gian gần đây. Họ vẫn giữ được những thứ tinh tuý nhất của tiqui-taca, vẫn luôn nắm giữ khoảng 70% thời lượng kiểm soát bóng mỗi trận nhưng tỉ lệ giành chiến thắng đã suy giảm ít nhiều. Barca đang thực sự mất cân bằng. Họ hoàn toàn thiếu hẳn đi tính sáng tạo và bùng nổ khi lâm vào thế khó khăn. Dấu ấn từ Jordi Roura là quá mờ nhạt và ông chưa thể lắp đầy khoảng trống mà Tito để lại. Ở trận đấu với Milan tới đây, Barca cần phải thay đổi ngay tức khắc tư tưởng hình thành lối chơi, đa dạng hoá nó, cũng như tìm cách hoá giải những đội chơi phòng ngự số đông.

Thứ hai, một vấn đề rất đáng lưu tâm nữa là sự căng cứng tâm lí. Yếu tố này hơi mơ hồ nhưng các cầu thủ Barca đang thực sự gặp phải vấn đề ấy. Họ chưa giải toả được sức ép quá lớn từ một lịch thi đấu dày đặc, khiến tâm lí căng cứng và những đôi chân cũng trở nên nặng nhọc. Điều cần làm lúc này là Barca phải gạt bỏ đi gánh nặng tâm lí, rũ bỏ những ký ức buồn vừa qua và đứng lên làm lại.

Thứ ba, sự sụt giảm thể lực của các cầu thủ đã ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Barca. Họ không có đầy đủ sức khoẻ, thể lực ổn định để chiến đấu suốt 90 phút. Đã có biểu hiện của sự mệt mỏi, đuối sức nơi các trụ cột. Họ phải chiến đấu trên nhiều mặt trận với cường độ dày đặc, đã phần nào làm bào mòn thể lực cầu thủ.

Barca cần giải quyết rốt ráo những vấn đề trên trước khi trận đấu với Milan diễn ra. Niềm tin là thứ cần được khơi gợi vào lúc này, chứ không phải lòng nghi kị. Bây giờ là lúc mà chỉ có Barca mới cứu được chính họ. Một tuần quyết định cho cả mùa giải. Và cuộc đối đầu với Milan ngày 13/3 tới đây chính là thử thách lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại mùa này của “Blaugrana”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Một buổi chiều cuối tháng 4 tại Barcelona, khi ấy chỉ còn bảy tuần nữa là đến Euro 2024 được tổ chức tại Đức. Ilkay Gundogan, 33 tuổi, đang ngồi trong một quán bar khách sạn ở tầng 18 của một tòa nhà cao tầng, uống nước và cà phê. Sân Camp Nou, sân nhà của CLB Barcelona, nơi Gundogan đã khoác áo được gần một mùa giải, nằm trong tầm nhìn.

Xem thêm
top-arrow
X