Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca mới của Enrique chưa lộ diện

Thứ Hai 04/08/2014 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 "Gã khổng lồ" xứ Catalan vừa có được trận hòa 1-1 khá thất vọng trên đất Pháp trước "quân xanh" Nice nhờ bàn thắng của tiền vệ kì cựu Xavi Hernandez.

Với những thử nghiệm chỉ mang tính chất tạm thời, Luis Enrique vẫn chưa thể định hình được lối chơi cho Barca. Có lẽ, phải đến khi có trong tay những quân bài quan trọng nhất, ông mới thực sự cho thấy những dấu ấn rõ ràng.

"Số 9 ảo" và hàng thủ ba người

Luis Enrique đã sử dụng "số 9 ảo" khi đối đầu với Nice. Đây là một phương án không mang lại nhiều bất ngờ, bởi nó được rất nhiều đời HLV Barca sử dụng. Có chăng, sự bất ngờ chỉ nằm ở chỗ tân HLV Barca đã chọn Rafinha đá ở vị trí "số 9 ảo" mà trước đó, chỉ Messi và Fabregas (người đã sang Chelsea) được sử dụng.

barcelona
 

Sự khác biệt lớn nhất lại nằm ở chỗ Enrique bố trí những vệ tinh xoay quanh vị trí của Rafinha. Trong 45 phút đầu tiên, Adama và Pedro đã không chơi dạt biên. Họ đá khá gần với Rafinha ở trung lộ, nhiều hoán đổi vị trí, và khiến cho hàng thủ của đối phương phải mất phương hướng. Chỉ tiếc rằng sự bắt mắt và ăn ý ấy vẫn chưa đem lại cho Barca những bàn thắng.

Trong khi đó, ở tuyến dưới, Enrique đã có một thay đổi quan trọng. Sau trận thắng 1-0 trước Recreativo với sơ đồ 4-3-3, Enrique đã chuyển sang sơ đồ 3-5-2. Với mục đích tăng thêm các vệ tinh xoay quanh Rafinha, Alba đã được đẩy lên chơi như một tiền vệ thứ 5.

Hệ thống tưởng chừng mạo hiểm này đã vận hành tương đối chặt chẽ. Tất nhiên, cũng có thể bởi hàng công của Nice không quá mạnh nên sự chắc chắn ấy đã được duy trì xuyên suốt trận đấu. Phải đến những trận đấu quan trọng, với các đối thủ đẳng cấp hơn, Enrique mới có được thước đo chính xác nhất cho tính ổn định mà các hậu vệ của ông đem lại.

Vẫn chỉ là những thử nghiệm "tạm bợ"

Barca mới bước vào giai đoạn đầu tiên của kế hoạch tập luyện cho mùa Hè nên điều mà họ cần phải "test" trước tiên là vấn đề thể lực hơn là chuyện chiến thuật. Trước đó, trong gần một tuần tập luyện trên đất Anh, Luis Enrique đã yêu cầu các học trò phải nỗ lực với các bài tập thể lực có cường độ cao. Enrique ý thức được sức ì sau một mùa bóng dài là rất lớn nên nhiệm vụ bước đầu là phải giúp các học trò của ông tìm lại thể trạng, cũng như khôi phục được sự hưng phấn cần thiết.

Một lý do khác là vấn đề lực lượng. Tính đến thời điểm này, Luis Enrique vẫn chưa có được đầy đủ quân số do một số cầu thủ còn đang dính chấn thương (trường hợp của Neymar) hay còn bận nghỉ ngơi sau World Cup 2014 (Lionel Messi và Javier Mascherano). Những người còn lại, dù đã tập trung cùng cả đội, nhưng vẫn chưa thực sự nóng máy sau những kì nghỉ dài ngày cùng bạn bè và người thân.

Không khó để nhận ra Luis Enrique đang "liệu cơm gắp mắm" bằng những thử nghiệm chỉ mang tính chất tạm thời. Ngoài mục tiêu rèn thể lực như đã nói ở trên, tân HLV của Barca cũng đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ trẻ có cơ hội được ra sân chơi bóng trước khi phải nhường sân chơi chính cho các bậc đàn anh.

Thế nên, mọi sự đánh giá, mọi sự hoài nghi xin hãy chờ đến thời điểm Luis Enrique có trong tay lực lượng mạnh nhất. Đó mới là lúc  Barca của Enrique chính thức được thành hình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X