Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca mở hội ngày khai cuộc: Thông điệp cho phần còn lại

Thứ Ba 20/08/2013 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận đấu, tân HLV Martino nói rằng ông muốn gửi đi “lời cảnh báo đến các đối thủ của Barca” ở TBN và phần còn lại của cựu lục địa. Thông điệp đã được gửi, rõ ràng và dõng dạc.

Barca đã phát đi thông điệp đến phần còn lại của thế giới từ Camp Nou đêm qua. Đội bóng này, không, có lẽ là con quái vật này, đang háo đói và đã mất đi lòng khoan dung của mùa giải trước. Barca chiến thắng 7-0 trước Levante trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới theo cách thức quen thuộc vốn là đặc sản của họ nhưng ở mùa giải trước đã bị vứt khỏi thực đơn.



Barca giành chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Levante
Barca giành chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Levante


Barca của đêm qua đã không còn Tito trên băng ghế huấn luyện. Ông xem trận đấu đâu đó trên truyền hình và có lẽ đã không phải cảm thấy tiếc vì quyết định rời chức HLV trưởng đội bóng. Nói một cách nghiệt ngã theo ý niệm của “chi phí cơ hội”, người hâm mộ Barca nên bắt đầu biết ơn Tito vì quyết định chia tay của ông. Bởi không có Tito, Barca mới có được Tata. Và với Tata, hình hài của một Barca cường tráng, khát khao mới lại hiện về.


Trận đấu, mà đặc biệt là 45 phút đầu tiên, không khác gì màn triển lãm bóng đá đỉnh cao của Barca tại sân khấu Camp Nou. Một Levante nhún nhường, độ lượng trông giống một tập hợp của những người bạn yêu đá bóng lập thành hơn là một tập thể các cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp đang chơi ở giải ngoại hạng Tây Ban Nha. Levante đến Camp Nou như thể để chơi một trận đấu giao hữu, hay theo một cách hài hước khác, họ đến đấy để gặp nha sĩ, đó là theo cách diễn giải của HLV Caparros. Thế trận diễn ra chủ yếu trên phần sân của đội khách với có lúc 10 cầu thủ Barca cùng vượt qua vạch giữa sân bỏ lại sau lưng Valdes cô đơn. Barca thắng với tỷ số của một set trắng tennis trong hiệp 1. Ngần ấy là quá dư thừa để Barca thảnh thơi đá hết 45 phần còn lại của trận đấu và ghi thêm 1 bàn thắng nữa.


Thông điệp của Tata gửi đến phần còn lại cũng là bản tuyên ngôn về lối chơi pressing, tốc độ, trực diện với ưu tiên tấn công theo chiều dọc, năng nổ khi thu hồi bóng và hiệu quả trước khung thành mà ông từng hứa hẹn sẽ hồi sinh trở lại cho Barca. Đây đều là những nét mà người ta từng được thưởng lãm trong những năm đầu triều đại Guardiola.


Khi so sánh với Barca của Tito, Barca qua trận đấu đầu tiên ghi nhận dấu ấn đậm nét của Tata. Hàng tiền vệ di chuyển linh hoạt, dãn cách phù hợp và có sự tráo đổi vị trí giữa Fabregas và Xavi; nhưng quan trọng hơn cả là sự xuất hiện của những đường chuyền được xử lý ở tốc độ cao, quyết đoán nhưng không mạo hiểm. Những đường chuyền dài để tiết kiệm thời gian thường xuyên được phất sang hai biên mà chủ yếu trong phần lớn hiệp 1 là sang biên trái, nơi có sự xuất hiện của Adriano (hay dâng cao) và Pedro lì lợm.

Ở góc độ con người, Fabregas và Mascherano là những cầu thủ bị đánh giá thấp trong mùa giải trước đã thi đấu rất xuất sắc. Nếu như Mascherano làm rất tốt công việc đánh chặn từ xa trong thế trận Barca ép sân hoàn toàn thì Fabregas đang dần hồi sinh trở lại dưới đôi tay của Martino (sự sống đã bắt đầu từ giai đoạn tiền mùa giải) với 2 đường kiến tạo. Thêm một thông điệp nữa rất rõ ràng được gửi đi, đến thành Manchester: “Đừng mong đụng đến Cesc!”

Mùa giải trước, sức ép vô địch giải quốc nội càng sớm càng tốt, mà có thể được ban lãnh đạo Barca chỉ thị đã buộc Tito phải triệt để hóa sức lực cầu thủ. Tito sử dụng những cầu thủ quen thuộc trong nhiều trận đấu – đó là về số lượng, và để họ thi đấu quá nhiều phút trên sân – đó là về cường độ. Kết quả là Barca vô địch sớm, nhưng đổi lại, thể lực cầu thủ bị tiêu hao cực nhanh. Khi đến tháng 4, đội bóng này hụt hơi, các chấn thương của những cầu thủ quan trọng cũng diễn ra.

Có lẽ đã không còn những chỉ thị lầm lạc từ ban lãnh đạo, cộng với phong cách huấn luyện “ai cũng được ra sân” của Tata mà giờ đây dẫn đến hai kết quả tích cực. Một là, những Iniesta, Alba, Neymar được cất trên ghế dự bị cộng với những thay đổi nhân sự quan trọng trong hiệp 2 thể hiện chủ trương xoay vòng cầu thủ cho chặng đường dài hạn (mà trước mắt là lịch thi đấu 2 trận/tuần sẽ kéo dài cho đến đầu tháng 9). Hai là, góp phần thúc đẩy xu hướng “đánh nhanh, thắng nhanh” của Barca, kết quả an bài từ sớm sẽ giúp Barca có những sự thay đổi người cần thiết nhằm đảm bảo thể lực cầu thủ.

Một là đơn vị quá ít để tiến hành thống kê cho ra kết quả, nên mới trải qua một trận đấu – và đối thủ cũng chỉ là Levante, chưa thể kết luận được thực hư Barca mùa giải này. Barca và người hâm mộ của đội bóng này có quyền lạc quan, nhưng cũng cần cả sự thận trọng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X