Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca may mắn đánh bại Sevilla sau trận cầu siêu nghẹt thở

Chủ Nhật 15/09/2013 00:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, Sevilla đã phải tức tưởi rời khỏi Nou Camp với một thất bại không phục. Họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để rồi lật ngược thế cờ sau khi bị dẫn trước hai bàn nhưng cuối cùng vẫn thua bởi một bàn "quá giờ" của đối thủ do sự ưu ái của trọng tài. Không những vậy, trước đó, họ từng bị từ chối một bàn thắng mười mươi.

Mặc cho nhiều chuyên gia đã kêu gào Barca cần cho Messi nghỉ ngơi một cách hợp lý, nhất là sau khi M10 vừa di chuyển một quãng đường dài trở về TBN từ Nam Mỹ, HLV Tata Martino vẫn đưa Messi ra sân ngay từ đầu trong cuộc tiếp đón Sevilla dù rằng sức mạnh của đội bóng xứ Andalucia đã suy giảm rất nhiều (mất đi những cái tên quan trọng nhất đội như Navas, Negredo trong mùa hè vừa rồi) và khó lòng tạo ra bất ngờ trên Nou Camp (từ đầu mùa, họ mới có được 2 trận hoà và 1 trận thua ở 3 vòng đầu tiên). Dường như nhà cầm quân người Argentina lo ngại nếu thiếu vắng đi cái duyên của Messi (ghi tổng cộng 15 bàn thắng vào lưới các CLB do đương kim HLV trưởng Sevilla, Unai Emery dẫn dắt) thì bất ngờ sẽ xảy đến, bất chấp 6 năm gần đây, Barca bất bại trước Emery (13 trận). Nhìn chung, hôm nay, Barca mà thắng là chuyện quá đỗi bình thường bởi sự có mặt của Messi. Giờ đây, họ chỉ mang đến ấn tượng cho dư luận nếu thành công ở những trận đấu không quan trọng mà không cần đến "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp. Sát cánh cùng Messi trên hàng công là Neymar, gương mặt được kỳ vọng sẽ tạo ra cặp bài trùng tấn công đáng sợ nhất thế giới (chỉ có điều, mong muốn này vẫn chỉ đang tồn tại trên lý thuyết) và tiền đạo trẻ trưởng thành từ lò La Masia, Tello. Đây chính là sự lựa chọn bất ngờ duy nhất nhất trong danh sách xuất phát bởi từ đầu mùa, Alexis Sanchez, Cesc Fabregas (dự bị) hoặc Pedro Rodriguez thường xuyên được sử dụng. Hai tuyến còn lại đều quy tụ đầy đủ những cái tên tốt nhất đội trong mấy năm qua như cặp "sen đầm" Xavi - Iniesta, tiền vệ đánh chặn Busquets, bộ đôi trung vệ Pique - Mascherano, hai hậu vệ cánh Alba - Alves.

Với một lực lượng khủng như vậy (thực ra, chỉ cần một mình Messi cũng đủ "xử lý hạt giống" Sevilla), Barca dễ dàng chiếm thế thượng phong sau tiếng còi khai cuộc. Neymar là người nổ phát súng đầu tiên với một cú nã đạn từ xa, buộc Beto phải lên tiếng bằng pha bay người cứu thua mẫu mực. Song "cầm nhiều bóng, tấn công lắm" không đồng nghĩa có thể tạo ra sóng gió dữ dội lên cầu môn đối phương. Hàng thủ được tổ chức tốt của Sevilla đã hình thành ra đoạn đê bao vững chắc che chắn trước khung thành. Chẳng những vậy, đội khách đôi lần tiến hành "bật lại", khiến hàng thủ Barca không dám lơ là. Phút 13, nhà ĐKVĐ La Líga gánh chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Jordi Alba nhăn nhó rời khỏi sân và Adriano vào thay. Phía trên, các hảo thủ tấn công vẫn chưa tìm ra được phương án chọc thủng lưới đối phương và hoạ hoằn lắm mới có thê được tình huống nguy hiểm như lần Neymar vượt qua Coke bên cánh trái rồi đưa vào trong cho Tello. Tiền đạo 9x này tung ra cú dứt điểm đầu tiên trúng vào chân một hậu vệ đối phương và pha bắt volley nối sau đó không thể hạ gục được Beto.

Thời gian trôi qua được 1/3 mà Barca vẫn "vật vã" trước hàng phòng ngự đối phương nên khi đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt trực tiếp, mọi con mắt đều căng thẳng theo dõi nhưng cú sút của Messi chỉ có thể suýt bay trúng đích. Nhưng rốt cục, sự bế tắc của đội chủ nhà đã chấm dứt ở phút 36 nhờ công của hai hậu vệ cánh cùng mang quốc tịch Brazil. Adriano nhồi bóng vào vòng cấm địa và Alves không hiểu chui ở đâu ra đã dũng mãnh băng vào thực hiện pha đánh đầu tung lưới Bento ở khoảng cách gần. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên Sevilla chính là đội bóng đã làm ra tên tuổi cho ...Alves. Trận đấu đã trở nên hanh thông với Barca và những đôi chân đắt giá của gã khổng lồ xứ Catalan thanh thoát, nhẹ nhàng hơn hẳn tuy nhiên chừng đó chưa đủ làm nên bàn thứ hai. Phút 43, Mbia may mắn thoát khỏi tấm thẻ vàng thứ hai từ trọng tài dù rằng pha truy cản của anh nhằm vào Neymar xứng đáng bị trừng phạt. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Beto lại xuất sắc từ chối cú cứa lòng của Tello sau đường chuyền vượt tuyến của Pique.

Do cách biệt còn quá mong manh nên Barca chưa dám thay đổi người và tiếp tục tấn công không ngừng sau 15 phút tạm nghỉ. Neymar, cầu thủ chơi khá tích cực từ đầu trận, liên tiếp khuấy đảo trận địa phòng ngự của Sevilla trong khi Messi tỏ ra khá nặng nhọc, uể oải, dấu hiệu rõ rệt của tình trạng suy giảm thể lực do phải thi đấu quá nhiều, ít được nghỉ ngơi. Dù vậy, anh vẫn phải cày ở trên sân bởi Martino chưa cảm thấy an tâm với kết quả 1-0. Sự thay đổi người thứ hai của Blaugrana nằm ở vị trí của Tello và Alexis Sanchez, tiền vệ người Chile đang dần tìm lại chính mình sau mùa giải đầu tiên đầy thất vọng ở Barca, được trông đợi sẽ thổi sinh khí vào đội chủ nhà. Tuy nhiên bộ mặt của Blaugrana không khởi sắc hơn bao nhiêu.

Phút 64, trong một pha đá phạt góc do Rakitic thực hiện, Cala đã bật cao đánh đầu hạ gục Valdes ở cự ly gần. Thế nhưng, trong sự ngỡ ngàng của đội khách, trọng tài chính đã ra dấu hiệu từ chối bàn thắng. Quan sát thật kỹ tình huống quay chậm cũng rất khó đoán vì sao bàn gỡ hoà không được công nhận. Lý do nghe "hợp tình hợp lẽ" nhất là việc Cala có vẻ đã hơi tỳ vào người Alexis trong động tác đánh đầu nhưng ở những tình huống tương tự thì đa phần trọng tài đều sẽ bỏ qua. Phía ngoài đường piste, HLV Emery không giấu nổi sự bực mình. Phút 73, Barca có sự thay đổi người cuối cùng khi Cesc Fabregas được đưa vào sân thế chỗ của Iniesta. Ngay tức thì, F4 khởi xướng đợt tấn công dẫn đến bàn thứ hai mà đội chủ nhà mong mỏi từ lâu. Anh đẩy bóng sang bên cánh trái cho Neymar và "tiểu Pele" mau chóng căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển của Messi. Bằng pha kết thúc quyết đoán làm tung nóc lưới, M10 đã có bàn thắng thứ 6 tại La Liga từ đầu mùa, qua đó đưa Barca thẳng tiến tới chiến thắng thứ 4 liên tiếp.

Tuy nhiên, ai bảo đội khách đã chấp nhận đầu hàng. Phút 80, trong một đợt phản công nhanh, Vitolo nỗ lực vượt qua Mascherano rồi mớm bóng thuận lợi cho đội trưởng Ivan Rakitic vung chân thực hiện cú sút chìm quyết đoán, hạ gục Valdes. Ngọn lửa hy vọng đang leo lét bỗng chốc được cháy bùng dữ dội. Lúc này, Sevilla chẳng ngán gì mà không vùng lên tìm kiếm bàn gỡ thứ hai trong khi từ điển của Barca chưa bao giờ tồn tại khái niệm "tử thủ bảo vệ tỷ số". Bởi thế, những phút cuối trở nên vô cùng sôi nổi. Cala đã có cú đánh đầu vọt xà ngang ở một tình huống phạt góc còn cú sút xa của Adriano bị Beto cản phá thành công. Ngoài ra, cũng cần phải nhắc pha xử lý mang tính đồng đội trên mức cần thiết của Neymar. Thay vì dứt điểm khi mà cơ hội ăn bàn rất rõ rệt, chàng tiền đạo này lại chuyền "đáp lễ" cho Messi, khiến cơ hội trôi qua đầy đáng tiếc.

Kịch tính của trận đấu được đẩy lên tới đỉnh điểm trong mấy phút cuối ngắn ngủi. Đầu tiên, cả cầu trường Nou Camp rơi vào câm lặng sau khi Coke không bị ai kèm thoải mái dứt điểm hạ gục Valdes từ quả phạt góc do Rakitic thực hiện. Tưởng như Sevilla đã làm ra cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục, một thành quả xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn thì khi thời gian thi đấu chỉ còn được tính bằng giây, Alexis đã đem lại niềm hạnh phúc vô bờ cho đội nhà. Messi nỗ lực đột nhập vòng cấm rồi chuyền vào trong lúc đã ở sát đường biên ngang và Alexis nhanh chân đưa bóng vào lưới. Song điều đáng nói ở đây, thời điểm đó, kim đồng hồ đã chỉ sang phút bù giờ thứ 4 mà trọng tài thứ 4 chỉ thông báo trận đấu được bù có 3 phút. Phải chăng, một lần nữa, trọng tài chính lại có ý thiên vị đội chủ nhà. Chính vì thế, mà ban huấn luyện Sevilla phản ứng dữ dội, khiến tiếng còi mãn cuộc bị hoãn lại gần một phút.

Thế là, Barca đã duy trì được mạch trận toàn thắng nhưng chẳng ai có thể hài lòng với chiến công này của thầy trò Martino. Dường như sau màn ra mắt đỉnh cao (thắng Levante 7-0 ở ngà khai mạc La Liga), chiến lược gia người Argentina dần bộc lộ sự hạn chế trong khả năng cầm quân. Ông mới chỉ vận dụng một cách máy móc công thức tiqui-taka chứ chưa hề có cải tiến nào mang tính sáng tạo dù chiến thuật này dần bị các đối thủ "bắt bài". Thêm vào đó, Martino không dám mạnh dạn thử nghiệm những phương án mới mà sẵn sàng chấp nhận sự phụ thuộc vào Messi. Cứ cái đà này, nếu Barca không còn được Thần may mắn và đội ngũ cầm cân nảy mực ủng hộ thì sớm muộn sẽ bị đẩy vào tình cảnh khó khăn.

Đội hình thi đấu
BARCELONA:
Valdes, Pique, Mascherano. Alba (Adriano 15'), Alves, Xavi, Iniesta (Fabregas 73'), Busquets, Messi, Neymar, Tello (Alexis 63')
SEVILLA: Beto, Navarro, Cala, Andujar, Alberto, Cristoforo (Marin 69'), Rakitic, Vitolo, Machin, M’bia (Trochowski 58'), Gameiro

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X