Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca mất ngôi đầu, khủng hoảng lực lượng: Điều phải đến, đã đến

Thứ Hai 23/11/2009 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ mới hơn một tháng trước, người Madrid còn ước gì trận “Siêu kinh điển” sẽ được lùi ngày tổ chức tới tận tháng 11 năm… 2012. Bởi đơn giản là vào thời điểm ấy, Real của họ còn đang ngập trong quá nhiều những vấn đề, và do đó hoàn toàn có thể sẽ trở thành nạn nhân của một thảm kịch tương tự như trận thua 2-6 ở mùa trước. Giờ thì gió đã đổi chiều. Chính các cule mới đang là những người chỉ mong gì “El Clasico” sẽ không diễn ra ngay trong tuần này.


Một Barca không nanh vuốt

Bilbao chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi. San Mames chưa bao giờ là một điểm đến dễ chịu. Nhưng đó không thể là lời giải thích hợp lý cho cú ngã ở San Mames đêm thứ Bảy. Việc Barca chỉ thua 1, và thắng tới 7, trong số 10 lần đến xứ Basque gần nhất cho thấy họ đã nắm được bí quyết để hóa giải lối chơi máu lửa và đậm chất thể lực “không giống ai” của Bilbao. Guardiola, người đã thắng Joaquin Caparros trong cả 5 lần đối đầu trước đây, lại không muốn tìm sự cảm thông qua việc nói tới cuộc khủng hoảng lực lượng đang ngày càng trở nên trầm trọng ở Nou Camp. Vậy thì đâu mới là nguyên nhân khiến Barca mất điểm ở xứ Basque? Sự đen đủi nhất thời khiến bóng không chịu vào lưới? Hay bệnh cũ đã tái phát: 4 trận sân khách gần nhất ở Liga và Champions League, Barca hòa cả 4? 

 

 
Người cule có lẽ thích nói về sự đen đủi hơn, bởi nguyên nhân thứ hai, bệnh sợ sân khách, gợi lại cho họ những ký ức đau thương về mùa giải 06-07, mùa giải mà Barca khởi đầu với tham vọng ăn 6 nhưng kết thúc gần như tay trắng vì chơi quá tồi mỗi khi xa nhà. Nhưng vấn đề là có phải Barca thực sự đen đủi, hay việc họ không thể ghi nhiều hơn một bàn thắng chỉ đơn giản là hệ quả của một hàng công không có một số 9 đúng nghĩa, khi Ibra chấn thương, Henry chỉ xuất hiện vào cuối trận còn Krkic bị bỏ rơi? Để giải quyết tình thế, Guardiola lại kéo Messi vào giữa như trong trận hòa Valencia 0- 0, và ông lại sai! Tiền đạo người Argentina gần như bị đè bẹp giữa một rừng cầu thủ cao to của Bilbao, lãnh một cú đạp vào mặt, bị rách cơ và phải rời sân từ phút 65!

Ai khủng hoảng?

Alves ghi bàn đầu tiên trên sân khách

Trong một trận đấu mà các tiền đạo đã không thể nào xuyên thủng được mành lưới của đối phương, Daniel Alves bỗng trở thành "Đấng cứu thế" với pha dứt điểm lạnh lùng sau một pha chọc khe đẹp mắt của Xavi ở phút 53. Alves đã ăn mừng bàn thắng "như điên", bởi đó là bàn thắng đầu tiên trên sân khách của Alves trong màu áo Barca. Trước đó, hậu vệ người Brazil đã ghi được cho Barca tổng cộng 6 bàn, và tất cả đều được thực hiện trước sự chứng kiến của các CĐV nhà.

Hoãn trận "Siêu kinh điển"?

Nếu Barca muốn hoãn trận "Siêu kinh điển", họ có cơ sở để làm điều đó. Nhưng với điều kiện là dịch cúm A phải trở nên trầm trọng hơn nữa. Hiện tại, virus H1N1 đã tấn công vào 3 cầu thủ của Barca là Toure, Abidal và Marquez (trung vệ người Mexico sẽ được kiểm tra lần chót để khẳng định có bệnh hay không), và chỉ cần có thêm người "dính" (có nghĩa là Barca chưa thể triệt được nguồn bệnh), đội bóng xứ Catalunya hoàn toàn có thể xin lùi trận "Siêu kinh điển" lại. Đây thực ra là chuyện đã có tiền lệ ở châu Âu mùa này. Trận "Siêu kinh điển" của nước Pháp giữa Marseille với PSG cũng đã bị hoãn lại vì có một cầu thủ của Marseille bị cúm.
Một tuần trước “Siêu kinh điển”, tình thế bỗng bị đảo ngược hoàn toàn. Giờ thì Real Madrid mới là đội nắm giữ mọi lợi thế trong tay. Họ có lợi thế lớn về tinh thần khi lại có thể bước vào sân Nou Camp với vị thế của một đội đầu bảng. Họ cũng là đội có phong độ tốt hơn: 5 trận gần nhất, thầy trò Pellegrini đã giành được tới 13 điểm, trong khi Barca chỉ giành được 9! Yếu tố lực lượng cũng đã quay sang ủng hộ Real. Cuối tuần này, họ sẽ có sự trở lại của Lass, Guti, Sergio Ramos và đặc biệt là Cristiano Ronaldo. Cuối tuần này, Barca sẽ chắc chắn không có Abidal, Marquez, Toure vì cúm A, trong khi khả năng ra sân của cả Ibra lẫn Messi đều hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Siêu sao tấn công duy nhất còn lành lặn là Henry lại đang có dấu hiệu khủng hoảng tinh thần. “Họa vô đơn chí”!

Phải công nhận là trong chuyện này, Barca đã không gặp may. Nhưng lại phải công nhận tiếp, là chính họ đã tự gây ra khó khăn cho mình. Đã nhận thức được rằng mùa giải này sẽ khó khăn gấp đôi so với mùa giải trước, vậy mà suốt cả mùa Hè, Barca lại tỏ ra hết sức hời hợt trong việc tăng cường lực lượng. Chiều sâu đội hình của Barca hiện tại rõ ràng là không hề tương xứng với tham vọng của họ, nhất là trên hàng công. Ở đó, cả Ibra lẫn Messi đều không có những sự thay thế chấp nhận được, và kết quả là họ bị buộc phải cày ải như những cỗ máy trong gần như tất cả mọi trận đấu mà họ có thể ra sân được. Máy móc hoạt động nhiều còn hỏng, nên chuyện Ibra rồi Messi lần lượt ngã xuống vì quá tải thực ra đâu phải là vấn đề gì nằm ngoài tầm giải thích.
 
 

Guardiola thở phào: Messi chỉ phải nghỉ 48 giờ

Sau trận đấu với Bilbao, Guardiola đã nói trong lo lắng rằng ông có cảm giác bất an liên quan tới chấn thương của Messi. Tiền đạo người Argentina đã phải rời sân ở phút 65 sau khi có những biểu hiện bị rách cơ. Các chuyên gia cũng sớm dự đoán Messi chắc chắn sẽ phải nghỉ trận gặp Inter, còn khả năng anh có kịp hồi phục trước trận đấu với Real Madrid hay không thì hẵng còn bỏ ngỏ. Rốt cuộc, thật may, cả linh cảm của Pep lẫn dự đoán của các chuyên gia đều không chính xác. Kết quả kiểm tra y tế sau trận cho thấy Messi chỉ bị một chấn thương nhẹ ở bắp chân trái, và nếu được điều trị tích cực, anh có thể hồi phục sau 48 tiếng.

Đó quả là một tin tức không thể tốt lành hơn với Guardiola. Nếu Messi cũng phải vắng mặt nốt, ông đúng là chẳng còn biết phải trông cậy vào đâu trước trận đấu sống còn với Inter, bởi lúc này, cả 2 tiền đạo còn lại của Barca cũng đều đang có vấn đề. Ibra chấn thương chưa hẹn ngày trở lại, còn Henry thì vẫn ngơ ngơ ngẩn ngẩn như người mất hồn. Xin nhắc lại là nếu Barca để thua Inter, còn Rubin thắng Dynamo Kiev, đội bóng xứ Catalunya sẽ chính thức trở thành "cựu Vương". Và cũng xin nhắc lại tiếp là ở lượt đi, một Barca đầy đủ binh hùng tướng mạnh đã không thể một lần khoan thủng mành lưới Inter, để biết Guardiola cần Messi đến thế nào.

Dù sao thì Guardiola cũng nên xem đây là một tín hiệu cảnh báo. Việc Messi trong gần hai năm qua không dính thêm một chấn thương nào không hẳn là vì anh khỏe hơn, mà chủ yếu là vì anh được sử dụng một cách hợp lý hơn. Như ở mùa trước, Guardiola, ngoài việc yêu cầu các chuyên gia thiết kế riêng cho Messi một thực đơn và lịch sinh hoạt đặc biệt, còn cực kỳ cẩn trọng trong việc phân phối sức cho anh. Cứ sau 3 trận đá chính là Messi chắc chắn sẽ được nghỉ, hoặc được cho ngồi dự bị, 1 trận. Đó là điều không xuất hiện mùa này. Kể cả khi vừa trở về mệt mỏi từ Argentina, Messi vẫn được xếp vào sân và thậm chí còn chơi trọn 90 phút.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X