Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca mất ngôi đầu: Chỉ Messi và niềm kiêu hãnh là không đủ

Thứ Hai 08/03/2010 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca vẫn được ví như một chiếc Ferrari mạnh mẽ và sang trọng. Và nếu một chiếc Ferrari hiện đại cỡ nào mà chạy mãi cũng hỏng và cần phải được bảo dưỡng, thì Barca cũng không thể tránh khỏi những lúc thăng lúc trầm. Giống hệt như một năm về trước, Barca đang chọn thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3 để "xạc" lại năng lượng. Nhưng sự khác biệt ở đây là so với thời điểm này cách này một năm, cái giá mà Barca đang phải trả cho sự chững lại của mình là đắt hơn quá nhiều.

Quá nhiều vị trí lỗi

So với một năm trước, thành tích của Barca trong hơn 3 tuần qua là không đến nỗi nào. Nếu trong giai đoạn này ở mùa 08-09, thầy trò Guardiola đã trải qua một mạch 5 trận không thắng liên tiếp trên cả 3 đấu trường (hòa Lyon ở Champions League, Mallorca ở Cúp Nhà Vua, hòa Betis và thua Espanyol, Atletico ở Liga), thì trong 5 năm trận vừa rồi ở Liga và Champions League, họ chỉ thua có 1 trận (trước Atletico), hòa 2 và thắng 2. Thậm chí, cũng chẳng có nhiều đội bị gán mác "khủng hoảng" với những kết quả như thế. Song trên thực tế, đúng là những nhà đương kim vô địch đang phải đối mặt với những vấn đề thực sự gây nhức nhối liên quan tới cả chiến thuật lẫn nhân sự, và độ nghiêm trọng của chúng thì cũng không kém thời điểm cách nay 1 năm là bao. Nếu không muốn nói là nghiêm trọng hơn!

Nếu Barca là một chiếc Ferrari, thì chiếc Ferrari ấy đang có quá nhiều bộ phận cần được sửa chữa hoặc thay thế. "Bộ phận" đầu tiên là Carles Puyol, người đang dần trở thành một gánh nặng của đội. Nếu ở Stuttgart, người ta có thể bỏ qua phong độ tệ hại của Puyol vì lý do vị trí hậu vệ cánh phải không còn hợp với tuổi tác và thể lực của anh, thì trước Almeria, đội trưởng của Barca đơn giản là đã chơi quá tồi khi mắc lỗi nặng trong cả 2 bàn thua của đội. Suốt cả trận, Almeria gần như chỉ tấn công bên cánh phải, nơi thuộc quyền quản lý của Puyol do Alves thường xuyên dâng cao để chơi như một tiền vệ. Nếu may mắn và chính xác hơn, đội chủ nhà đã có thể ghi được vài bàn từ những pha tấn công ấy, thay vì chỉ 1 bàn từ pha đá phản lưới nhà của... Puyol.

Ngoài Puyol, tiền đạo đắt giá và được kỳ vọng nhiều Ibra là một mắt xích lỗi khác. Không thể tin nổi là một cầu thủ từng ghi bàn trong 5 trận liên tiếp đầu mùa, nổ súng tới 11 lần sau 13 vòng đầu tiên, lại đang phải vật lộn để thích nghi với cách chơi của đội bóng đã không còn mới với anh nữa. Bàn thắng vào lưới Stuttgart hóa ra chẳng giúp gì được cho Ibra. Trước Malaga và Almeria, Ibra đã chơi bóng như thể anh chẳng liên quan gì tới những chuyện đang xảy ra xung quanh: Chậm chạp, yếu ớt, và vô trách nhiệm. Có thể trọng tài Clos Gomez đã quá tay khi rút thẻ đỏ trực tiếp với Ibra trong tình huống va chạm ở phút 61, song dù gì, việc Ibra cố tình trả đũa hậu vệ đối phương trong thời điểm Barca vẫn đang gặp nhiều khó khăn rõ ràng là không thể chấp nhận được.

Chỉ Messi là không đủ

Sau trận đấu với Malaga tuần trước, trận đấu mà Barca đã phải nhờ tới sự tỏa sáng kịp thời của Messi mới không phải chịu mất điểm ngay trên sân nhà, HLV Guardiola đã nhắc tới khái niệm "lòng kiêu hãnh" khi lý giải nguyên nhân chiến thắng của đội nhà. Sau trận gặp Almeria, ông lại dùng tới khái niệm ấy một lần nữa. Phải, Barca quả thật đang sống bằng niềm kiêu hãnh của một tập thể từng bách chiến bách chứ không phải là bằng sự vượt trội về kỹ chiến thuật. Ở Almeria, Barca vẫn phạm phải những sai lầm mà Johan Cruyff từng nhắc tới sau trận thắng Racing, đó là chạm bóng quá nhiều, di chuyển quá ít và tốc độ luân chuyển bóng không đủ nhanh. Đá kiểu ấy, Barca có thể vẫn tạo ra được một thế trận vượt trội, song cơ hội để họ thực sự tiếp cận được khung thành của đối phương là không nhiều.

Không thể triển khai được một cách chơi như ý, Barca tất phải phụ thuộc vào sự tỏa sáng của các cá nhân. Khi Ibra vẫn tậm tịt, Pedro hết duyên, Xavi có dấu hiệu bị quá tải còn Iniesta có vẻ như đang gặp vấn đề với cảm hứng hay động lực, Messi đang phải một mình gánh cả đội bóng lên vai. Ở Almeria, tiền đạo người Argentina vừa là người dẫn dắt lối chơi, vừa là người thực hiện những pha kiến tạo, cũng chính là người trực tiếp kết thúc những pha tấn công của Barca. Không ai có thể chê trách Messi ở điểm nào sau 90 phút ở Andalucia, khi anh nhiều lần phá nát tuyến giữa Almeria bằng những pha đi bóng lắt léo quen thuộc, tạo được những cơ hội thực sự ngon ăn cho các đồng đội, đồng thời ghi cả 2 bàn cho Barca. Nhưng rõ ràng, không phải khi nào Messi tỏa sáng cũng là đủ...

Thẻ đỏ thứ 5 của Pep

Guardiola từng nói rằng ông sẽ không bao giờ mang trọng tài ra để bào chữa trong trường hợp đội nhà chơi không tốt, song có vẻ như HLV trẻ này đang phản bội lại chính mình. Nếu sau trận đấu với Malaga ông chỉ kêu gọi các trọng tài hãy "đối xử cho công bằng", thì sau trận đấu với Almeria, ông thậm chí còn nhắc tới "Villarato". "Villarato đã thực sự ở đây rồi. Không thể đảo ngược được nữa". Trận này, Guardiola đã bị trọng tài Clos Gomez đuổi lên khán đài sau khi phàn nàn rằng Barca lẽ ra đã phải được hưởng một quả penalty sau khi Messi có vẻ như đã bị một hậu vệ của Almeria đẩy trong vòng cấm. "Tôi đã cố gắng cư xử rất đúng mực với các trọng tài. Tôi chỉ nói rằng đó phải là một quả penalty".

Chiếc thẻ đỏ này đã là chiếc thẻ đỏ thứ 5 mà Guardiola phải nhận trong sự nghiệp cầm quân còn khá ngắn ngủi của mình. Mùa trước, ông đã 2 lần bị truất quyền chỉ đạo giữa chừng trận đấu khi Barca gặp Bayern Munich ở Champions League và Osasuna ở Liga. Trước đó nữa, khi còn làm HLV đội Barca B, Guardiola cũng 2 lần phải nhận thẻ đỏ từ các trọng tài. Hồi còn là cầu thủ, Guardiola từng 8 lần bị đuổi khỏi sân. Cùng với Stoichkov, Guardiola là người phải nhận nhiều thẻ đỏ ở Liga nhất trong lịch sử Barca. Và với chiếc thẻ đỏ này, ông sẽ phải ngồi trên khán đài theo dõi trận Barca-Valencia sẽ diễn ra ở Nou Camp vào cuối tuần.

Và thẻ đỏ đầu tiên của Ibra

Điều ngạc nhiên: báo chí Madrid chủ động cho rằng trọng tài Clos Gomez đã nặng tay khi phạt thẻ đỏ trực tiếp đối với Ibrahimovic trong tình huống phạm lỗi không bóng với Cisma. Tờ AS cho rằng tình huống này chỉ đáng nhận thẻ vàng mà thôi. Nhiều khả năng Barca sẽ kháng án về trường hợp này. Nhưng nếu không được thì Ibra sẽ bị treo giò vòng tới, và đó sẽ là lần thứ 2 từ khi gia nhập Barca, Ibra bị treo giò ở Liga. Tiền đạo người Thụy Điển từng bị treo giò do nhận đủ 5 thẻ vàng, hầu hết đều là do phản ứng với trọng tài hoặc trả đũa đối phương.

Muộn 12 phút vì Chile!

Trận Almeria-Barca đã bắt đầu muộn 12 phút so với dự kiến do trọng tài Clos Gomez không chấp nhận cho Almeria ra sân với chiếc áo có dòng chữ "Fuerza Chile". Trong biên bản báo cáo trận đấu, Clos Gomez ghi rằng chiểu theo luật, áo thi đấu của một đội bóng không được mang các thông điệp về chính trị, tôn giáo hay cá nhân. Dù ý định của Almeria là rất tốt (bày tỏ sự ủng hộ với những người dân Chile sau trận động đất lịch sử), song theo Gomez thì luật vẫn là luật. Tuy nhiên, điều buồn cười là cuối cùng Gomez vẫn phải cho Almeria thi đấu với chiếc áo cũ do đội bóng này không còn bộ đồng phục nào để thay thế! Chủ tịch của Almeria, Alfonso Garcia, thì lại nói rằng ông đã xin phép LFP và được chấp nhận trước khi in dòng chữ nói trên lên ngực áo.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X