Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca mất điểm đầu tiên: Khi Messi và cộng sự không thể đá bóng

Thứ Sáu 26/09/2014 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bước tiến mạnh mẽ của Barca trong giai đoạn mới với Luis Enrique đã bị chặn đứng, cho dù kỷ lục sạch lưới vẫn tiếp diễn. Trên sân La Rosaleda, Barca bị cầm hòa 0-0, trước một Malaga xuất sắc về mọi mặt.

Để thành công, điều đầu tiên mà HLV Javi Garcia thực hiện với Malaga là không cho Barca chơi thứ bóng đá quen thuộc của họ.

Bóng tối La Rosaleda

Không có bông hồng nào dành cho Barca và Luis Enrique ở La Rosaleda (có nghĩa Vườn hồng). Khi tất cả đều nghĩ đến kịch bản Barca sẽ tiếp tục chiến thắng với thành tích giữ sạch lưới, và đội bóng hùng mạnh ấy đã bị chặn đứng. Không cần đợi đến PSG của những Cavani, Lavezzi, Lucas Moura (Ibra không kịp bình phục), mà Malaga đã chặn đứng đà tiến của Barca, để tạo sự cân bằng hơn trên bảng xếp hạng La Liga.

Malaga đã không cho Barca được thoải mái chơi bóng
Malaga đã không cho Barca được thoải mái chơi bóng

Đúng 11 tháng trước, La Rosaleda ghi dấu cột mốc đặc biệt của Luis Enrique. Nhà cầm quân xứ Asturias đã cùng Celta Vigo đánh bại Malaga với tỷ số khó tin 5-0. Với Barca, trong 6 lần gần nhất làm khách trên SVĐ nằm hướng ra bờ biển Costa del Sol, đội bóng ấy đều giành chiến thắng.

Lần này thì khác. La Rosaleda trở thành bóng tối thực sự với Barca và Luis Enrique. Thực hiện tổng cộng 10 cú sút, nhưng không lần nào đi trúng đích. Xin nhắc lại, ở đây không có sự nhầm lẫn, và Barca không có bất kỳ cú sút trúng đích nào trong trận đấu với Malaga. Điều tệ hại này đã không diễn ra kể từ mùa 2003-04 đến nay. Hơn 10 năm trước, điều này dù sao có thể chấp nhận được, khi HLV Frank Rijkaard vừa mới tiếp quản một tập thể khủng hoảng. Hiện tại thì khác. Đúng là Barca vừa trắng tay mùa trước, nhưng vẫn có một tền tảng đầy sức mạnh.

Từ Messi đến Neymar, rồi Pedro; hết Munir rồi “thần tài” Sandro đều không thể dứt điểm chính xác. Chỉ 1 lần Barca tạo ra được tình huống nguy hiểm, nhưng đó cũng là pha kết thúc mà bóng đi ra ngoài.

Javi Garcia rõ ràng đã có một trận đấu vượt trội so với Luis Enrique. Malaga liên tục áp sát nhanh, các vị trí hoạt động rất cơ động, linh hoạt hoán đổi vai trò. Javi Garcia đã không để cho Barca có khoảng trống để phối hợp. Những pha áp sát nhanh của đội chủ nhà khiến các cầu thủ Barca không thể chơi thứ bóng đá mà mình muốn. Malaga không chọn giải pháp phạm lỗi (tổng số lần phạm lỗi của hai đội khá cân bằng - 15 và 13), chỉ đơn giản áp sát để đối thủ không có thời gian tính toán.

Malaga đã thành công khi cô lập Messi, dù cầu thủ người Argentina dâng cao hay lùi thấp. Rakitic cũng bị phong tỏa toàn diện. Iniesta còn tệ hơn, khi gần như không tồn tại. Khả năng áp sát của Malaga đã khiến đội trưởng của Barca mất bóng đến 8 lần, bằng với Neymar. Khi những linh hồn bị phong tỏa, Barca nhạt nhòa và chuyền bóng hỏng khá nhiều. Trước Levante, Barca từng có xấp xỉ 92% đường chuyền chính xác. Nhưng trên sân La Rosaleda, tỷ lệ này giảm xuống còn 87%.

Thảm họa Douglas

La Rosaleda đánh dấu màn ra mắt của Douglas, bản hợp đồng cuối cùng mà Barca thực hiện trong mùa hè vừa qua, với mục đích thay thế Dani Alves. Nhưng giữa hai người là sự tương phản lớn. Trong hơn 70 phút trên sân, Douglas là một thảm họa thực sự. Cầu thủ người Brazil như một vị khách du lịch, không có bất kỳ đóng góp nào vào lối chơi.

Chính Douglas đã khiến lối chơi của Barca mất cân bằng, nếu xét về sự linh hoạt mà Jordi Alba thể hiện bên cánh trái. Alba năng nổ hơn bất kỳ đồng đội nào, với quãng đường di chuyển 11,67km. Thay Douglas  bằng Adriano là hành động quá muộn của Luis Enrique.

Mà chính cách thay người của Enrique cũng là một vấn đề. Enrique đã tung đồng thời Munir và Sandro vào sân để hy vọng khác biệt sẽ đến. Barca thiếu bàn thắng, đúng. Nhưng vấn đề là Barca cần một người có thể kiến tạo và giải phóng áp lực cho Messi. Barca cần Xavi, chứ không phải Sandro hay Munir, nhưng Enrique vẫn để “số 6” huyền thoại trên ghế dự bị. Messi bất lực, ức chế và có lời lẽ không hay với trung vệ Weligton cũng vì lẽ đó.

Hòa Malaga là một bài học, để Enrique hiểu rằng khởi đầu tốt đẹp không đồng nghĩa thành công. Bài học Tata Martino vẫn còn đó, khi HLV người Argentina thậm chí có đến 8 trận toàn thắng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X